Hai cây số “tử thần”

29/07/2016 - 21:56

PNO - Chỉ một đoạn đường 2km nhưng sáu tháng qua đã xảy ra đến năm vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm sáu người tử vong. Vì sao cung đường này lại trở thành một “cung đường chết”?

Đường làm xong, tai nạn tăng

Trưa 27/7, chúng tôi có mặt trên đoạn đường Nguyễn Văn Bứa dài khoảng 2km từ Ngã Ba Giồng đến Cầu Lớn (H.Hóc Môn, TP.HCM). Dù đang giờ thấp điểm nhưng xe tải, xe đầu kéo, ô tô lưu thông rất đông, đa số hướng từ TP.HCM đi Long An. Một tài xế xe tải đang ngồi nghỉ ở quán nước ven đường cho biết, do đường được mở rộng, lưu thông thuận tiện nên các phương tiện từ Quốc lộ 22 đi Long An hoặc ra đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đều đi qua tuyến đường này, vừa rút ngắn khoảng cách, vừa đỡ tốn phí vì không qua mấy trạm thu phí trên Quốc lộ 1.

Do mặt đường chỉ rộng 11m, chia hai chiều, mỗi chiều chỉ còn 5,5m, nên khi lưu thông, xe máy thường xuyên phải lấn sang làn ô tô, trộn dòng, chỉ cần va quẹt nhỏ là xảy ra tai nạn. Đi trên tuyến đường này, nhiều lần chúng tôi thót tim chứng kiến cảnh xe tải vượt nhau, ép xe máy vào sát mép đường, nhiều người hốt hoảng thắng gấp, té nhào. Chưa kể, gần đây dọc tuyến đường Nguyễn Văn Bứa có rất nhiều công trình đang xây dựng, khiến lượng xe tải chở đất cát, vật liệu xây dựng từ Long An xuống TP.HCM gia tăng. Dù xe có phủ bạt nhưng cát đất vẫn rơi vãi đầy đường, gây trơn trượt mỗi khi trời mưa. Để tránh đất cát, nhiều xe máy phải chạy lấn sang làn ô tô.

Hai cay so “tu than”
Vô tư vượt đèn đỏ tại giao lộ Nguyễn Văn Bứa - Phan Văn Hớn

Nghe hỏi thăm về tai nạn trên tuyến đường này, bà Nguyễn Thị Cẩm (ngụ ấp 1, xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn), cho biết, những lúc hơi vắng là mạnh xe nào nấy tranh thủ phóng bạt mạng. Xe ben, xe tải chạy ầm ầm, trong đêm vắng nghe tiếng động cơ là phát sợ! Bà Cẩm chỉ đoạn đường cách nhà bà vài trăm mét, chua xót: "Tại điểm đó, một bé gái hai tuổi đã may mắn thoát chết khi chiếc xe buýt tông vào xe gắn máy của hai mẹ con. Người mẹ trẻ chết. Nhìn đứa bé khóc thét bên mẹ, chúng tôi không cầm được nước mắt".

Đó là vụ tai nạn xảy ra lúc 11 giờ ngày 8/7/2016 giữa xe buýt 52N-25… do tài xế P.C.H. điều khiển từ hướng Cầu Lớn về Ngã Ba Giồng, đến trước số nhà 141 Nguyễn Văn Bứa thì va chạm với xe gắn máy 59Y1-617... do chị Nguyễn Thị Út Thủy (20 tuổi) điều khiển, chở theo con gái hai tuổi. Tai nạn khiến chị Thủy tử vong trên đường đi cấp cứu. Trước đó ba tháng, cũng trên đoạn đường này, một vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng của một thanh niên do không giữ khoảng cách an toàn.

Vụ việc xảy ra lúc 20g30 ngày 19/3 khi xe gắn máy 52K–57... chở hai người là Nguyễn Văn Vinh (21 tuổi) và một thanh niên chưa rõ lai lịch, đến trước số nhà 61A Nguyễn Văn Bứa thì va chạm với xe gắn máy đi cùng chiều. Cú tông mạnh đã khiến xe của Vinh lao sang bên kia đường, tông vào ô tô chạy chiều ngược lại khiến Vinh tử vong tại chỗ. Cũng gần vị trí này, trước số nhà 75C Nguyễn Văn Bứa, ngày 28/2 đã xảy ra tai nạn giữa hai xe máy lưu thông ngược chiều làm hai người chết tại chỗ.

Xóa dần các điểm tử thần

Nói về nguyên nhân các vụ tai nạn, thiếu tá Hà Văn Thanh - Phó đội trưởng Đội CSGT Công an H.Hóc Môn cho rằng, chủ yếu là do ý thức người điều khiển phương tiện, không chấp hành luật giao thông như lấn tuyến, tránh vượt không đúng quy định, vượt đèn đỏ, chở quá tải - quá khổ… Mặt khác, từ năm 2009, khi đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ ngã tư Hóc Môn đến Cầu Lớn) được nâng cấp, mở rộng đã tạo ra hướng giao thông thuận lợi giữa TP.HCM và tỉnh Long An nên lượng phương tiện liên tục gia tăng.

Có thể xem đây là tuyến đường huyết mạch của H.Hóc Môn. Theo ông Thanh, Đội CSGT Hóc Môn đã kiến nghị Khu quản lý giao thông số 3 - Sở GTVT, đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường này, khắc phục những nguy cơ tai nạn như: lắp dải phân cách mềm bằng cọc cao su ngăn hai làn đường đoạn từ Ngã Ba Giồng đến Cầu Lớn; lắp đèn tín hiệu tại hai giao lộ Nguyễn Văn Bứa - Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Bứa và đường rẽ vào Trường THPT Nguyễn Văn Cừ.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn tăng cường tuần tra từ 6g30 đến 0g mỗi ngày, xử phạt nhiều trường hợp xe quá tải, quá khổ, xe lấn tuyến, tránh vượt sai quy định… Theo ông Thanh, nhờ cải thiện những “điểm chết” mà hai tháng qua, TNGT trên tuyến này đã giảm. Lực lượng CSGT đã lập biên bản, xử phạt hơn 500 trường hợp tránh vượt sai quy định, vượt đèn đỏ, lưu thông không đúng làn… đối với xe gắn máy, xử phạt hơn 100 trường hợp ô tô chở quá khổ - quá tải…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Dũng - Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (gọi tắt Khu 3) nhìn nhận, đây là tuyến đường TNGT đang tăng cao bất thường, có nguy cơ tạo điểm đen mới trong thời gian qua. Trước mắt, Khu 3 đã trám các điểm đen tiềm ẩn dẫn đến tai nạn nhưng vẫn chưa ổn vì tình trạng xe chở thuốc lá lậu phóng nhanh, vượt ẩu; các khu dân cư, xí nghiệp, nhà xưởng ngày càng nhiều đã khiến áp lực giao thông gia tăng.

“Chúng tôi đã kiến nghị Sở GTVT xem xét cấp vốn để Khu 3 tiếp tục thực hiện hai dự án trên tuyến đường này. Một là lắp đặt dải phân cách cứng, cố định nhằm hạn chế tình trạng đối đầu giữa các phương tiện. Hai là đóng các điểm xung đột ở khu vực hai bên chân Cầu Lớn, bằng cách mở rộng các đường dẫn lên cầu, phân làn và mở thêm tuyến đường nhánh cách Cầu Lớn 700m nhằm "chia lửa" cho điểm gút tại chân cầu. Dự kiến năm 2017 sẽ hoàn tất hai dự án trên”, ông Dũng nói.

Thu Hồng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI