Hai cấp chính quyền ở Vĩnh Long gần 3 năm không thi hành án của tòa cấp cao

06/05/2021 - 07:35

PNO - Từ ngày TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên buộc UBND hai cấp huyện và tỉnh ở Vĩnh Long hủy bỏ các quyết định giải quyết khiếu nại của người dân nhưng gần 3 năm qua vẫn chưa thực hiện.

Phản ánh với Báo Phụ Nữ TPHCM, sáng ngày 5/5, bà Nguyễn Thị Mười (60 tuổi, ngụ phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, hiện gia đình bà đang gặp quá nhiều khó khăn do gần 3 năm qua UBND huyện Bình Tân và UBND tỉnh Vĩnh Long không thi hành bản án số 346/2018/HC-PT ngày 29/8/2018 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TPHCM.

Theo bà Mười, người con gái lớn của vợ chồng bà là Cao Nguyễn Khánh Linh có sở hữu một thửa đất thổ cư rộng 122,5m2 (tại ấp Thành Quới, xã Thành Đông, huyện Bình Tân) bị UBND huyện Bình Tân ra quyết định thu hồi toàn bộ đất vào năm 2014 để thực hiện dự án đường quốc lộ 54 đến Trung tâm văn hóa của huyện.

Gia đình bà chấp hành chủ trương của Nhà nước và đã bàn giao diện tích đất trên cho cơ quan chức năng. Tính đến nay dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đã rất lâu.

Bà Mười cho biết gia đình hiện gặp nhiều khó khăn do các cấp chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện bản án của TAND cấp cao
Bà Mười cho biết gia đình hiện gặp nhiều khó khăn do các cấp chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện bản án của TAND cấp cao

“Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao đất, chính quyền huyện Bình Tân đã không bố trí nền tái định cư cho con gái tôi, dù đất bị giải tỏa trắng và không có chỗ ở nào khác tại địa phương. Trong khi đó, có 13 hộ khác bị giải toả 100% diện tích đất ở thì được bố trí tái định cư. Theo Luật Đất đai năm 2003, vào thời điểm đó hộ bị giải tỏa trắng đất ở cũng sẽ được bố trí tái định cư, nhưng con gái tôi thì không có” - bà Mười bức xúc nói.

Với lý do trên, bà Mười được con gái ủy quyền khiếu nại đến UBND huyện Bình Tân và UBND tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, các cơ quan nói trên đều ra quyết định bác đơn với các lý do “không đăng ký thường trú nơi có đất; dự án không có quỹ đất bố trí tái định cư…”.

Vụ việc được gia đình bà khởi kiện ra TAND cấp tỉnh vào năm 2017 và phía nguyên đơn bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên thua kiện. Vào tháng 8/2018, ở cấp phúc thẩm TAND cấp cao tại TPHCM đã chấp nhận một phần kháng cáo của nguyên đơn, tuyên buộc UBND huyện Bình Tân và UBND tỉnh Vĩnh Long hủy bỏ lần lượt các quyết định giải quyết khiếu nại số 4482/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 và 1566/QĐ-UBND ngày 31/8/2015.

“Sau khi bản án có hiệu lực cho đến nay, đã gần 3 năm qua, các quyết định nói trên vẫn không được chính quyền hai cấp thu hồi, hủy bỏ theo quyết định của TAND cấp cao. Trong khi, rất nhiều lần gia đình tôi gửi đơn đề nghị thi hành bản án phúc thẩm, gửi đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tòa án, Cục thi hành án và nhiều cơ quan chức năng nữa thì được hướng dẫn qua lại, sau đó thì trả đơn, bác đơn...” - bà Mười nói.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM về vụ việc trên, trưa ngày 5/5, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân Nguyễn Văn Tập thừa nhận hiện nay bản án của TAND cấp cao tại TPHCM hiện vẫn chưa được thi hành.

Theo ông Tập, hiện tại có đến 2 vụ kiện có liên quan đến dự án này, khi có bản án thì huyện sẽ làm báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh Vĩnh Long cùng một lúc.

“Với lại hiện nay huyện cũng chưa có quỹ đất tái định cư, nên vụ việc mới chậm trễ. Dự kiến sắp tới huyện sẽ có khu tái định cư và sẽ xin ý kiến tỉnh, nếu tỉnh đồng ý thì cấp tái định cư theo bản án. Còn việc thi hành theo đúng bản án, huỷ quyết định, bộ phận tham mưu đang làm báo cáo chi tiết xin ý kiến của UBND tỉnh” - Chủ tịch UBND huyện Bình Tân cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chồng bà Mười là ông Cao Hoàng Nam, do việc khiếu kiện của gia đình nên từ khi hết thời hạn đảm nhận chức vụ phó chánh thanh tra huyện Bình Tân từ tháng 4/2020 đến nay ông Nam vẫn chưa được phân công việc mới.

Hiện cả gia đình bà Mười 4 người, trong đó người con gái út còn đang đi học, đang phải sống tạm trong căn nhà xây trên mảnh đất của... UBND xã Tân Quới, huyện Bình Tân.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI