Hà Tĩnh yêu cầu kiểm định chất lượng cây cầu hơn 7 tỷ lộ ‘cốt xốp’

17/12/2019 - 09:56

PNO - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công cây cầu hơn 7 tỷ chưa bàn giao đã lộ... lõi xốp.

Ngày 17/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã Kỳ Anh để làm rõ vụ việc liên quan đến phản ánh.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho phía chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện rào chắn, cấm xe ô tô đi lại trên cầu, chỉ cho phép xe máy và thô sơ lưu thông qua cầu.

Ha Tinh yeu cau kiem dinh chat luong cay cau hon 7 ty lo ‘cot xop’
Xuất hiện nhiều vết thủng 

Giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, đặc biệt là các dầm cầu.

Thuê đơn vị tư vấn thiết kế độc lập, có năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, đánh giá mức độ và nguyên nhân xảy ra sự cố kết cấu công trình tại các dầm cầu của tất cả các nhịp.

Từ trên cơ sở kết quả kiểm định, khảo sát đánh giá của tư vấn để đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố phù hợp. Nhất là tại các nhịp số 1,2,3,8,9,11, đảm bảo an toàn chịu lực công trình.

Ha Tinh yeu cau kiem dinh chat luong cay cau hon 7 ty lo ‘cot xop’
Một lớp xốp dày xuất hiện bên trong lỗ rỗng

UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công để xảy ra sự cố, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện việc khắc phục sự cố trên.

Trước đó, đầu tháng 12, người dân ở phường Kỳ Trinh đi ngang qua dưới cầu Hòa Lộc thì bất ngờ phát hiện dưới dầm gầm cầu có nhiều vết thủng lớn, lột rõ cốt thép. Khi kiểm tra kỹ, nhiều người ngỡ ngàng khi phát hiện bên trong có nhiều tấm xốp lớn nên đã chụp ảnh phản ánh.

Ha Tinh yeu cau kiem dinh chat luong cay cau hon 7 ty lo ‘cot xop’
Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, đặc biệt là các dầm cầu.

Trong báo cáo của Sở GTVT cho thấy, công trình cầu giao thông qua kênh T1 có một số vị trí dưới đáy dầm cầu của các nhịp số 1,2,3,8,9,11 xuất hiện lỗ rỗng bê tông, xuyên thấu vào trong lòng dầm lộ cốt thép đai và cốt thép chịu lực.

Cầu Hòa Lộc được xây dựng dài 144m, có thiết kế 12 nhịp cầu với kinh phí xây lắp hơn 7,3 tỉ đồng thuộc Dự án tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh. Năm 2016, cây cầu này được khởi công xây dựng và hoàn thành một năm sau đó.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI