Hà Nội yêu cầu các hiệu thuốc không tăng giá, chỉ bán Molnupiravir theo đơn

03/03/2022 - 10:57

PNO - Sở Y tế Hà Nội vừa yêu cầu các nhà thuốc thực hiện nghiêm các quy định, bán thuốc Molnupiravir theo đơn, tránh lợi dụng dịch bệnh đầu cơ, tăng giá.

 

Người dân xếp hàng mua thuốc Molnupiravir tại một hiệu thuốc
Sở Y tế Hà Nội đề nghị các hiệu thuốc bản Molpiravir theo đơn và lợi dụng dịch bệnh để tăng giá (ảnh minh họa)

Ngày 3/3, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị này đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý việc kê đơn và bán thuốc Molnupiravir.

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ quy định hiện hành về việc bán thuốc theo đơn. Các nhà thuốc chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc COVID-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ – lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập vào hệ thống dược Quốc gia.

"Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ và đẩy giá thuốc tăng cao", Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Sở Y tế Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc. Đồng thời, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế và các đơn vị liên quan như Quản lý thị trường…kiểm tra, giám sát việc bình ổn giá thuốc và kinh doanh thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn quản lý.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ phản ánh, sau khi 3 loại thuốc Molnupiravir sản xuất tại Việt Nam được cấp phép, tại nhiều nhà thuốc và trên mạng xã hội có tình trạng bán thuốc không cần kê đơn, giá cao hơn công bố. Điều này theo các chuyên gia tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân do Mplnupiravir có thể có tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách, đúng đối tượng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI