Mua không cần đơn, Molnupiravir Việt Nam khan hàng

01/03/2022 - 06:43

PNO - Để phục vụ điều trị COVID-19, Bộ Y tế đã cấp phép cho thuốc Molnupiravir “made in Việt Nam” với mức giá từ 8.675 - 12.500 đồng/viên. Ngay sau khi được bán phổ biến tại TP.Hà Nội cuối tuần qua, loại thuốc này nhanh chóng được người dân săn tìm.

Tại các cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống nhà thuốc chuyên phân phối Molnupiravir sản xuất trong nước, sản phẩm được bán theo đúng giá niêm yết. Trước cửa của chuỗi hiệu thuốc này đều in biển lưu ý khách hàng tới mua phải có đơn chỉ định của bác sĩ hoặc có chứng nhận là F0 điều trị tại nhà. Tuy nhiên, tại nhiều nhà thuốc nhỏ hay trên mạng, loại thuốc này được mua bán một cách dễ dàng.

Trên mạng xã hội, thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được rao bán tràn lan
Trên mạng xã hội, thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được rao bán tràn lan

Tại một hiệu thuốc ở Hà Đông (TP.Hà Nội), khi khách hàng hỏi mua 80 viên Molnupiravir, nhân viên hàng thuốc cho hay chỉ có thể bán được một liệu trình 40 viên do toàn kho còn vẻn vẹn 50 viên. Đây là thuốc của hãng dược phẩm Mekophar. Dù theo mức giá niêm yết của Bộ Y tế công bố, loại thuốc này 8.675 đồng/viên, song tại đây, khách hàng vẫn phải trả số tiền 10.000 đồng/viên, ngoài ra, người mua không cần đưa đơn thuốc. Tiệm thuốc này cũng thông báo hai loại thuốc “made in Việt Nam” còn lại có mức giá cao hơn và khó mua, dù cửa hàng đã đặt nhưng chưa về. 

Tương tự, trên mạng xã hội, thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được rao bán tràn lan. Trong vai người mua, chúng tôi hỏi sản phẩm của hãng Boston thì được nhiều người bán báo giá 270.000 - 280.000 đồng/hộp, chênh 20.000 - 30.000 đồng so với giá niêm yết. Khi chúng tôi thắc mắc thì đều nhận được câu trả lời, đây là mức chênh rất “nhẹ”. “Bạn ra ngoài hiệu thuốc lớn phải có đơn mới mua được. Giá chênh này coi như công mình ra hiệu thuốc mua giúp thôi”, người bán nhấn mạnh.
Tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn, Tổng hội Y học Việt Nam, bày tỏ sự e ngại trước tình trạng người dân đang tự ý mua và sử dụng thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir tràn lan. 
“Nhìn chung, tuyệt đối không tự ý mua và dùng thuốc trị COVID-19 theo mách bảo. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng, không mang lại lợi ích gì hơn so với không dùng thuốc, mà lại tiềm tàng nhiều nguy cơ tác dụng bất lợi với sức khỏe, thậm chí có thể làm trầm trọng tình trạng COVID-19 ở người bệnh”, bác sĩ Sơn nhấn mạnh. 

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn. Với nam giới, Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Đối với phụ nữ, Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong bốn ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.


M. Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI