Hà Nội không nên nóng vội cấp “thẻ xanh” cho người dân

22/09/2021 - 21:18

PNO - Nhiều chuyên gia cho rằng Hà Nội không nên nóng vội cấp “thẻ xanh” cho người tiêm 2 mũi vắc xin bởi tình hình dịch bệnh trên cả nước vẫn phức tạp.

Hà Nội đang tính phương án cấp “thẻ xanh” cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin.
Hà Nội đang tính phương án cấp “thẻ xanh” cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Chiều 22/9, tại buổi giao ban trực tuyến với Sở Chỉ huy các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố, nhiều chuyên gia đã nhận định Hà Nội không nên nóng vội cấp “thẻ xanh” cho người dân.

Theo đó, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho rằng, tình hình dịch trên địa bàn còn diễn biến phức tạp và thời gian tới, Hà Nội vẫn còn xuất hiện các F0 trong cộng đồng khi nới lỏng giãn cách xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Về vấn đề “thẻ xanh” đối với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này và trên thực tế người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng vẫn bị mắc COVID-19.

Vì thế, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh khuyến cáo người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin không nên chủ quan và thành phố cần cân nhắc kỹ các yếu tố chuyên môn để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đến thời điểm này, dịch bệnh của Hà Nội không bùng phát lên là một thành công. Tuy nhiên, để trở về “Zero Covid” là rất khó, bởi dịch vẫn còn lẩn khuất trong cộng đồng… Hơn nữa, tình hình dịch trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, sau khi tiêm 1 mũi vắc xin thì miễn dịch còn kém, tiêm đủ 2 mũi mới đủ miễn dịch nhưng cũng chỉ giảm lây nhiễm, giảm nguy cơ nặng chứ không đảm bảo hoàn toàn không lây nhiễm và khả năng truyền bệnh giữa người tiêm và chưa tiêm là giống nhau. Đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em, người già, người có bệnh nền, là những đối tượng chưa được tiêm vắc xin.

Trước ý kiến Hà Nội nên nghiên cứu cấp thẻ xanh cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng Hà Nội không nên nóng vội. Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân.

PGS.TS Trần Đắc Phu lưu ý dịch COVID-19 biến chủng khó lường, nên mỗi ngành, mỗi cấp cần có phương án để thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI