Hà Nội ghi nhận ca sởi đầu tiên trong năm

05/07/2022 - 14:09

PNO - Sau chân tay miệng, sốt xuất huyết, Hà Nội đã ghi nhận ca bệnh sởi đầu tiên trong năm 2022.

 

Các chuyên gia cảnh báo, sởi là căn bệnh dễ lây lan nên cần thực hiện các biện pháp dự phòng cho trẻ
Các chuyên gia cảnh báo, sởi là căn bệnh dễ lây lan nên cần thực hiện các biện pháp dự phòng cho trẻ

Ngày 5/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2022. Đây là bé trai 9 tháng tuổi, trú tại Phương Canh (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trước đó, bé trai này xuất hiện sốt. Hai ngày sau đó, bé bắt đầu xuất hiện phát ban. Gia đình đã đưa bé đi khám tại trạm y tế phường. Tại đây, bé được lấy mẫu xét nghiệm và gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Kết quả xét nghiệm, bé trai đã dương tính với sởi. 

Theo gia đình, bệnh nhi chưa được tiêm vắc xin phòng sởi. Hiện tại, bệnh nhi đã khỏi bệnh, không để lại di chứng.

Các chuyên gia cho hay, sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra và là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân. Bệnh sởi xuất hiện rải rác quanh năm, thường phát triển mạnh vào mùa đông - xuân.

CDC Hà Nội khuyến cáo, cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh sởi là đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Để có được đủ lượng kháng thể, trẻ cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng bệnh sởi. Mũi thứ nhất được tiêm khi trẻ đạt 9 tháng tuổi và mũi thứ 2 được tiêm vào thời điểm trẻ đủ 18 tháng tuổi.

Bệnh sởi có thể tự khỏi, nhưng vẫn có khả năng gây ra tử vong trên các bệnh nhi có sẵn nền bệnh lý khác. Chính vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi. Các bậc cha mẹ cần thực hiện các biện pháp dự phòng, bên cạnh tiêm vắc xin, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không cho trẻ tới lớp khi mắc bệnh để phòng tránh lây lan.

Huyền Anh

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI