Greta Thunberg: Xin đừng đánh giá thấp 'những đứa trẻ giận dữ'!

04/12/2019 - 12:00

PNO - Trên đường đến dự Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu COP25 ở Madrid (Tây Ban Nha), nhà hoạt động khí hậu 16 tuổi Greta Thunberg tuyên bố, người lớn nên chấm dứt việc “chọc giận” những người trẻ tuổi đưa ra cảnh báo toàn cầu.

Hãng tin Anh BBC dẫn lời Thunberg đã phát biểu như trên khi đến Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha, sau chuyến hành trình hai tuần vượt Đại Tây Dương từ điểm xuất phát của cô ở tiểu bang Virginia nước Mỹ.

Trước dàn phóng viên các hãng truyền thông quốc tế, Thunberg khẳng định "Mọi người đã đánh giá thấp sức mạnh của những đứa trẻ giận dữ".

Greta Thunberg: Xin dung danh gia thap 'nhung dua tre gian du'!
Thunberg vượt Đại tây Dương trong thời gian 2 tuần trên một con thuyền hai thân - Ảnh: AFP

Nhà hoạt động môi trường thể hiện lập trường của mình đối với các phương tiện giao thông gây nhiều ô nhiễm bằng cách chọn thuyền buồm hai thân để vượt Đại Tây Dương, thay vì đi máy bay hay đi xe hơi.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo nói rằng một số người lớn xem cô là "người dễ nổi nóng", Thunberg nói: "Chúng tôi giận dữ, chúng tôi thất vọng là có lý do chính đáng”. Cô bồi thêm, "nếu họ muốn chúng tôi thôi giận dữ, đơn giản chỉ cần họ đừng chọc giận chúng tôi nữa”.

Ban đầu, Thunberg dự định đi từ Mỹ đến Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu của LHQ ở Chile, nhưng quốc gia Nam Mỹ này đã xin từ bỏ quyền đăng cai sự kiện do tình trạng bất ổn dân sự trong nước. Địa điểm hội nghị chuyển sang Tây Ban Nha, vì vậy, Thunberg đã đi nhờ chiếc thuyền buồm hai thân (catamaran) La Vagabonde dài 14,6m để sang châu Âu.

Thunberg đi cùng các nhân vật YouTube nổi tiếng người Úc Riley Whitlum và Elayna Carausu, ngoài ra còn có Nikki Henderson, một nữ du thuyền chuyên nghiệp người Anh.

Du thuyền của họ sử dụng các tấm pin mặt trời và máy phát thủy điện để cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, tác động phát thải của chuyến đi bị đặt câu hỏi khi có thông tin tiết lộ Nikki Henderson đã bay từ Anh đến Mỹ để thực hiện chuyến đi.

Trong khi đó, trong một báo cáo được công bố tại COP25 hôm 3/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước ưu tiên tài trợ để đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe con người. Trong những thập kỷ tới, sự nóng lên toàn cầu được dự báo ​​sẽ gây ra hàng ngàn ca tử vong mỗi năm do suy dinh dưỡng, bệnh do côn trùng và căng thẳng nhiệt do nắng nóng.

Các nhà nghiên cứu của WHO đã khảo sát 101 quốc gia để tìm ra các chiến lược phát triển sức khỏe trong biến đổi khí hậu và kiểm tra xem các kế hoạch này có được hỗ trợ tài chính đầy đủ hay không.

WHO thấy rằng khoảng một nửa các quốc gia được khảo sát đã vạch ra một chiến lược quốc gia. Nhưng trong số 45 quốc gia được phân tích chi tiết, dưới 40% cho biết ngân sách y tế hiện tại của họ chỉ có thể trang trải một phần chi phí ước tính để thực hiện các kế hoạch quốc gia. Chỉ có 9% các nước đã phân bổ đủ nguồn lực để thực hiện trọn vẹn các chiến lược của mình.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI