Gói hỗ trợ vốn như oxy cho doanh nghiệp trong lúc này

12/10/2021 - 16:55

PNO - Ngày 12/10, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ các thành viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tại TPHCM và lắng nghe nhiều ý kiến tâm huyết, kiến nghị giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, phục hồi nền kinh tế trong thời gian tới.

 

Các doanh nhân trẻ đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho việc phục hồi kinh tế trong thời gian tới - Ảnh: Mạnh Hảo
Các doanh nhân trẻ đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho việc phục hồi kinh tế trong thời gian tới - Ảnh: Mạnh Hảo

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM Phạm Phú Trường cho rằng, doanh nghiệp vẫn còn phải “ngồi ở ghế dự bị, thậm chí là ở hàng ghế khán giả” mà không phải là nguồn lực chính trong việc phục hồi nền kinh tế. Nếu không tận dụng nguồn lực này sẽ gây lãng phí rất lớn.

Theo ông Phạm Phú Trường, chính sách chống dịch và phục hồi phải nhất quán từ cấp quốc gia. Và doanh nghiệp được tháo gỡ rào cản mới có thể bật xa, trước tiên là loại bỏ tư duy “xin - cho” mà thay bằng nguyên tắc “luật không cấm thì được làm”. “Chính quyền cần để doanh nghiệp  trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến trong xây dựng chiến lược, khôi phục và phát triển kinh tế. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi của doanh nhân”, chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh cũng đưa ra một số kiến nghị về việc hàn gắn đứt gãy trong chuỗi vận chuyển - ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp. Ông đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nên tham mưu ý kiến các địa phương trước khi ra quyết sách, tránh tình trạng các nơi làm theo quan điểm riêng dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề.

Ông Đặng Hồng Anh cho rằng, hiện nay, gói hỗ trợ vốn được ví như “oxy cho doanh nghiệp”, ông gợi ý sử dụng nguồn vốn đầu tư công trong 5 năm mà Quốc hội đã phê duyệt để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo ông, các doanh nghiệp gặp khó với yêu cầu chứng minh nguồn thu nhập và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ông đề nghị xem xét các thành phần bị ảnh hưởng và ban hành chính sách chung cho doanh nghiệp giãn nợ.

Các đại biểu cũng đề xuất một số chính sách hỗ trợ nhanh chóng và thiết thực hơn để giữ chân người lao động, đưa họ trở lại phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao và trân trọng ý kiến của các doanh nghiệp, nhất là đóng góp cho chính sách phục hồi chung mà không chỉ nêu khó khăn riêng của mình. Ông Phan Văn Mãi nhìn nhận, có thời điểm TP còn lúng túng, nhưng trong quá trình xây dựng chính sách phòng chống dịch, phục hồi kinh tế, TP tin tưởng và trao vai trò chủ thể cho các doanh nghiệp, ghi nhận ý kiến từ cộng đồng doanh nhân để hoàn thiện chương trình phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng ghi nhận ý kiến của các doanh nhân trẻ, khẳng định doanh nghiệp là rường cột nước nhà.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng ghi nhận ý kiến của các doanh nhân trẻ, khẳng định doanh nghiệp là rường cột nước nhà - Ảnh: Mạnh Hảo

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ với các doanh nghiệp gặp tổn thất trong đại dịch. Trong đó, hơn 100.000 doanh nghiệp trên cả nước dừng sản xuất, riêng TPHCM có khoảng trên 15.000 doanh nghiệp dừng hoạt động, giải thể.

“Chưa bao giờ TPHCM bị âm nặng về tăng trưởng kể từ sau ngày giải phóng, điều này cho thấy sự tàn phá khủng khiếp của đại dịch. Hiểu rõ những tổn thất lớn lao đó để chúng ta có ý chí vươn lên, biết cách thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn nhằm tạo nên sức bật mới”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng biểu dương các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trẻ, đã có nhiều giải pháp, chủ trương sáng tạo để hỗ trợ công tác an sinh xã hội khi đại dịch bùng phát. Ghi nhận những ý kiến của các doanh nhân trẻ tại buổi gặp mặt là đóng góp quan trọng trong việc bổ sung, hoàn chỉnh các đề án góp phần phục hồi kinh tế, Chủ tịch nước khẳng định doanh nghiệp là rường cột của quốc gia, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khuyên các doanh nghiệp và doanh nhân, muốn vực dậy và phục hồi cần phát huy 5 trụ cột tinh thần: yêu nước - đoàn kết - ý chí - sáng tạo - niềm tin.

Theo Chủ tịch nước, càng khó khăn càng đoàn kết, mất đoàn kết là tự làm yếu mình, yếu người, làm yếu đất nước. Trong đại dịch, tinh thần đoàn kết, tinh thần thiện nguyện từ Nam chí Bắc đối với vùng có dịch đã tạo ra khí thế góp phần giúp TP và các tỉnh, thành kiểm soát được dịch bệnh. Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp, doanh nhân trẻ phải có niềm tin: “Chúng ta cần có niềm tin mãnh liệt vào cơ nghiệp của bản thân, cơ đồ của dân tộc, tương lai của  đất nước. Phải kiên nhẫn trong hành động, có niềm tin là có tất cả, hơn hết, doanh nhân cần có niềm tin để vượt lên”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng tin tưởng các doanh nhân trẻ Việt Nam cùng với doanh nghiệp cả nước sẽ hăng hái đóng góp, xây dựng đất nước phát triển hơn sau đại dịch.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI