Chính phủ sẽ tiếp sức cho doanh nghiệp bằng chính sách thích ứng linh hoạt trong dịch

12/10/2021 - 15:38

PNO - Tại cuộc họp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam sáng 12/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh doanh nghiệp là trung tâm, mọi chính sách phải hướng đến doanh nghiệp.

Trong những mục tiêu được đề ra trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh quan trọng nhất là phải kiểm soát được dịch bệnh để phát triển kinh tế, xã hội.

Ngày doanh nhân Việt Nam năm nay được kỷ niệm trong bối cảnh khác với mọi năm, chúng ta phòng chống đại dịch trên phạm vi cả nước. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Ngày doanh nhân Việt Nam năm nay được kỷ niệm trong bối cảnh khác với mọi năm, chúng ta phòng chống đại dịch trên phạm vi cả nước. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Lộ trình mở cửa an toàn, thận trọng cũng như mục tiêu kiểm soát dịch để phát triển kinh tế là thông điệp được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu kết luận tại cuộc họp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam sáng 12/10. Ông bày tỏ sự tri ân đến các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân đã luôn đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước.

Xem xét gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp

Trong đợt dịch vừa qua, Thủ tướng đánh giá doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp tích cực, kịp thời, hiệu quả trong chống dịch COVID-19. Đến nay, trên phạm vi cả nước, chúng ta đã kiểm soát được một đợt dịch bùng phát hết sức nhanh, nguy hiểm với chủng Delta, có đặc điểm hết sức khác biệt so với các chủng gốc trước đây.

Từ những đóng góp ấy, người đứng đầu Chính phủ nhận định doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và mọi chính sách đều phải hướng đến doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) để ghi nhận, biểu dương những đóng góp, lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân và khẳng định tiếp tục chia sẻ, đồng hành với đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) để ghi nhận, biểu dương những đóng góp, lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân và khẳng định tiếp tục chia sẻ, đồng hành với đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang nỗ lực để bố trí đủ vắc xin tiêm cho người lao động.

Cùng với đó, từng bước mở cửa lại nền kinh tế theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; triển khai khôi phục các đường bay nội địa; yêu cầu bảo đảm lưu thông hàng hóa, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa; giảm mức thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ; miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; miễn tiền chậm nộp một số loại thuế....

Trong ngắn hạn, người đứng đầu Chính phủ cam kết tiếp sức cùng đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp bằng cách khẩn trương ban hành Nghị quyết hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh doanh, đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Trong quý IV, độ bao phủ vắc xin với các đối tượng được ưu tiên sẽ hoàn thành

Đề cập đến mục tiêu thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh quan trọng nhất là phải kiểm soát được dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội.

Qua quá trình thực tiễn, Thủ tướng tổng kết các trụ cột trong chống dịch gồm: Giãn cách, cách ly nhanh nhất, chặt nhất để phòng dịch; xét nghiệm thần tốc, khoa học và điều trị nhanh nhất, sớm nhất, ngay tận cơ sở.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị thực hiện 5K cộng với chiến lược vắc xin - đây là vũ khí rất quan trọng để phòng dịch. “Vừa qua công nghệ đã giúp chúng ta đảm bảo an toàn, nhưng phải cộng với sự nâng cao trách nhiệm, ý thức của người dân để dần dần có những ‘bài’ chiến đấu với dịch bệnh và tự tin mở cửa nền kinh tế”, Thủ tướng nói thêm.

Một công việc nữa mà Chính phủ đang làm, theo Thủ tướng, đó là tiếp xúc nhiều với cộng đồng doanh nghiệp khu vực châu Âu, châu Á, Mỹ... để tiếp tục nhập khẩu vắc xin và thúc đẩy sản xuất vắc xin trong nước.

“Chính phủ đưa ra kế hoạch chậm nhất trong quý IV năm nay, độ bao phủ vắc xin với các đối tượng được ưu tiên sẽ hoàn thành”, Thủ tướng thông tin.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI