Giúp người lang thang có chốn nương thân trong đại dịch

25/08/2021 - 06:34

PNO - Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều người nghèo vào tình cảnh lang thang, có nguy cơ trở thành nguồn lây hoặc bị lây nhiễm dịch bệnh. Chính quyền các cấp ở TPHCM đã và đang chăm lo nơi ăn, chốn ở, sức khỏe cho những người này.

Cưu mang người “lỡ đường”

Từ sáng sớm, lực lượng chức năng và các nhà hảo tâm đã chuẩn bị hơn 30 phần ăn, chuyển vào Trường mầm non 19/5 (P.An Lạc A, Q.Bình Tân). Đây là chốn nương thân của 34 người ở các tỉnh, chẳng may “lỡ đường” phải ở lại TPHCM trong đại dịch COVID-19.

Đầu tháng 8/2021, một đoàn người lao động nghèo từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM về quê tránh dịch. Tuy nhiên, do quy định về giãn cách xã hội, đoàn người bị chặn lại. Lỡ đường, hết tiền, nhà trọ đã trả từ trước, hàng chục người rơi vào tình cảnh không chốn nương thân. Họ quyết định đến khu vực Bến xe Miền Tây với hy vọng sẽ gặp được một chuyến xe nghĩa tình nào đó đưa mình về quê trong lúc ngặt nghèo.

Những ngày qua, người lang thang ở TP.HCM chủ yếu sống nhờ các phần cơm từ thiện
Những ngày qua, người lang thang ở TPHCM chủ yếu sống nhờ các phần cơm từ thiện

Sau nhiều ngày, đoàn người đành ngủ ở một con hẻm ngay gần Bến xe Miền Tây. Tổ công tác của Công an P.An Lạc A đi tuần tra, đã báo cáo với cấp trên về trường hợp này. Ông Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch UBND P.An Lạc A - cho biết: “Chúng tôi đưa bà con về một địa điểm của phường để xét nghiệm COVID-19. Với các trường hợp cư trú ở TPHCM, chúng tôi liên hệ với địa phương đến đón về, với 34 trường hợp đã trả nhà trọ hoặc không có nơi cư trú, UBND phường bố trí chỗ ở tạm trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội. Hằng ngày, chúng tôi kết nối với mạnh thường quân lo cơm nước đầy đủ”.

Chị K.Y. - quê tỉnh Sóc Trăng - cho biết, vợ chồng chị làm thuê cho một công trình ở tỉnh Đồng Nai. Những ngày dịch bệnh bùng phát, hai người gom số tiền ít ỏi còn lại làm xét nghiệm COVID-19 để từ Đồng Nai về quê. Đến cửa ngõ phía tây của TPHCM, chị và hàng chục người khác không thể chạy tiếp vì không được về quê tự phát. Không còn cách nào khác, hai người đành theo đoàn sống lang thang ở gần Bến xe Miền Tây chờ chuyến xe từ thiện nào đó đưa về quê.

Dự kiến, chị Y. sẽ sinh con trong khoảng giữa tháng 9/2021. Chính quyền địa phương đã liên hệ với một bệnh viện gần đó để sẵn sàng tiếp nhận, chăm sóc sức khỏe, đồng thời vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tiền viện phí cho chị Y. khi chị sinh con.

“Hiện tại, tình hình dịch bệnh đang phức tạp, không thể đưa bà con về quê ngay được. Trước mắt, chúng tôi sẽ hỗ trợ chu đáo cho bà con. Chúng tôi đã lập danh sách bà con để khi các địa phương có chủ trương tiếp nhận, sẽ tổ chức đưa bà con về” - ông Nguyễn Văn Hiệp thông tin.

Lo nơi ăn, chốn ở và tiêm vắc xin

Trong ngày 23/8 - ngày đầu siết chặt việc giãn cách xã hội - chính quyền nhiều địa phương của TPHCM đã tổ chức đưa người lang thang, xin ăn về địa điểm tập trung để chăm sóc, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Hiện tại, các địa phương đang tổ chức tập hợp, chăm lo cho người lang thang, ăn xin nơi công cộng
Hiện tại, các địa phương đang tổ chức tập hợp, chăm lo cho người lang thang, ăn xin nơi công cộng

Tại Q.4, trên tuyến đường Hoàng Diệu và dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé vẫn còn khá đông người lang thang kiếm sống. Những ngày qua, khi hàng quán đóng cửa, những người này chủ yếu sống nhờ vào các phần cơm từ thiện.

Trong ngày 23/8, lực lượng chức năng của Q.4 đã tuần tra, đưa khoảng 30 người lang thang về địa điểm tập trung là Trường THCS Nguyễn Huệ, đường Nguyễn Khoái để kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm COVID-19. Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ bố trí nơi ở, lo ăn uống và chăm sóc y tế cho những người này.

Bà Đỗ Thị Trúc Mai - Phó chủ tịch UBND Q.4 - cho biết, trong thời gian dịch bệnh, có nhiều trường hợp gặp khó khăn, không có nơi ở nên phải sống lang thang. Không ít người trong số đó mắc COVID-19. Các trường hợp này sẽ được đưa về khu thu dung, chăm sóc, điều trị COVID-19 của quận. Bà nói: “Hiện tại, chúng tôi đang tìm thêm địa điểm phù hợp để làm nơi ở cho bà con. Có thể cơ sở vật chất ở những nơi này chưa tốt lắm, nhưng chắc chắn là tốt hơn ở ngoài đường. Để đảm bảo bữa ăn hằng ngày, chúng tôi sẽ đặt cơm theo suất ăn rồi chuyển vào. Chúng tôi cũng sẽ có kế hoạch tiêm vắc xin cho bà con để phòng ngừa COVID-19”.

Đợt cao điểm tập hợp người lang thang, ăn xin nơi công cộng
Từ ngày 23/8, TPHCM sẽ huy động cả hệ thống chính trị, gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế để ép đi xin ăn nhằm trục lợi.

UBND TPHCM giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương tăng cường tập hợp, chuyển các đối tượng trên vào trung tâm hỗ trợ xã hội và cơ sở bảo trợ để chăm sóc, nuôi dưỡng. Công an TPHCM phối hợp hỗ trợ, dẫn đường khi chuyển các đối tượng đến các cơ sở bảo trợ xã hội đóng tại tỉnh Bình Dương, Bình Phước.

Sáng 23/8, trong buổi làm việc về công tác phòng, chống dịch ở Q.4, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu tất cả phường, xã ở TPHCM phải kiểm tra lại toàn bộ trường hợp lang thang, cơ nhỡ để xét nghiệm COVID-19, đưa đi cách ly nếu dương tính hoặc đưa vào nơi ổn định tạm thời trong đợt cao điểm phòng, chống dịch lần này.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện UBND Q.5 và Q.10 cũng cho biết, đang triển khai kế hoạch tập hợp người lang thang, xin ăn ở nơi công cộng, xét nghiệm COVID-19 và bố trí nơi ăn, chốn ở.

Được biết, UBND TPHCM đã yêu cầu các địa phương khẩn trương tuần tra, kiểm tra, lập hồ sơ, tập trung người xin ăn, người lang thang, người sinh sống nơi công cộng, nhất là ở các khu vực trung tâm, công viên, trước hiên nhà, trên các cầu bộ hành và ở các giao lộ lớn vùng giáp ranh, sau đó kiểm tra sức khỏe, test nhanh, xét nghiệm, đưa vào các cơ sở xã hội nếu kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 giờ.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, sở có hai cơ sở sẵn sàng tiếp nhận người lang thang, ăn xin nơi công cộng, một ở 30 đường số 5, P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức và một ở 463 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh. Hai cơ sở này sẽ tiếp nhận, lập hồ sơ, phân loại đối tượng, sau đó chuyển đến các cơ sở bảo trợ xã hội trực thuộc sở để chăm sóc. 

Nhiều người sống lang thang mắc COVID-19

Từ ngày 23/8, lực lượng chức năng đã bắt đầu tập trung và xét nghiệm những người lang thang, ăn xin nơi công cộng. Qua test nhanh các trường hợp được đưa về, lực lượng chức năng các quận 3, 4, Tân Bình phát hiện khá nhiều người dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo kế hoạch của UBND TPHCM, người sống lang thang có sử dụng ma túy mắc COVID-19, nếu không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì chuyển vào Trung tâm cách ly tập trung F0 Bình Triệu, bị nặng thì chuyển vào Bệnh viện dã chiến Củ Chi để chăm sóc, điều trị.

Sơn Vinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI