Giáo viên tiếng Anh tiểu học không thể dạy 23 tiết/tuần với mức lương 3 triệu/tháng

28/08/2022 - 21:15

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM nhận định, giáo viên tiếng Anh tiểu học không thể dạy 23 tiết/tuần với lương 3 triệu/tháng.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có báo cáo về việc giảng dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học. Theo đó, Sở GD-ĐT thông tin, hiện nay TPHCM có các mô hình dạy học tiếng Anh, như tiếng Anh tăng cường trên 2 tiết/tuần đối với các chương trình lớp 1, 2 và lớp 3 (2022-2023) sau 2 tiết tự chọn của Bộ GD-ĐT; tiếng Anh tăng cường 8 tiết/tuần đối với các chương trình lớp 4, 5 (chưa thay đổi so với Chương trình GDPT 2018); tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam (8 tiết/tuần) cùng giảng dạy tiếng Anh với các phần mềm bổ trợ. Tính đến nay, toàn thành phố có trên 97,2% học sinh được học môn tiếng Anh ở cả 5 khối lớp.

Dù vậy, Sở GD-ĐT TPHCM nhận định, hiện nay công tác giảng dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học trên địa bàn thành phố đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, các con số về nhu cầu giáo viên tiếng Anh chưa được tính đúng với nhu cầu thực tế khi 100% học sinh tiểu học được học ngoại ngữ. Bởi số học sinh tăng cơ học hàng năm rất lớn và không thể dự báo trước được vì phụ huynh di dời chỗ ở theo công ăn việc làm. Vì vậy, khi thiếu giáo viên, phòng GD-ĐT các quận, huyện, cũng như nhà trường không thể tuyển giáo viên hợp đồng vì không có kinh phí.

Sở GD-ĐT TPHCM nhận định giáo viên tiếng Anh không thể dạy 23 tiết/tuần với mức lương 3 triệu/tháng
Sở GD-ĐT TPHCM nhận định giáo viên tiếng Anh không thể dạy 23 tiết/tuần với mức lương 3 triệu/tháng

Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ còn chưa đồng đều ở các trường, việc thiếu phòng học dẫn đến việc xây dựng “phòng học tiếng” còn hạn chế.

Bên cạnh đó, lương của giáo viên tiếng Anh còn thấp, lương của giáo viên mới ra trường khoảng hơn 3 triệu đồng, số tiết dạy nghĩa vụ còn tương đối cao (23 tiết/tuần), nên các quận huyện rất khó tuyển giáo viên hoặc giữ chân giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, đặc biệt ở các vùng xa xôi khó khăn. Ở các nơi này, việc tuyển giáo viên tiếng Anh đủ tiêu chuẩn hầu như là không thể thực hiện được, việc tuyển giáo viên mới và đào tạo lại để các giáo viên này có kỹ năng dạy tiếng Anh tiểu học phải liên tục hàng năm, dẫn đến sự bất ổn về nhân sự.

Từ thực trạng trên, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất Bộ GD-ĐT có hướng giảm số tiết nghĩa vụ của giáo viên dạy tiếng Anh vì dạy tiếng Anh tiểu học rất “cực”, không thể dạy 23 tiết nghĩa vụ/tuần với số lương trên 3 triệu 1 tháng. Điều này sẽ khiến không tuyển được giáo viên mới và giữ được giáo viên giỏi. Thay vào đó, giáo viên tiếng Anh chỉ dạy khoảng 18 tiết/tuần là vừa đủ.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI