Giáo viên lên tận nương rẫy tìm, thuyết phục học trò trở lại trường

25/10/2022 - 12:44

PNO - Nhiều trò chưa trở lại trường, giáo viên phải lặn lội tìm đến nhà, thậm chí lên tận nương rẫy vận động các em trở lại trường.

 

Giáo viên Trường THCS bán trú Lượng Minh tìm đến tận nhà để trò chuyện, vận động học trò trở lại trường - Ảnh: Khánh Trung
Giáo viên Trường THCS bán trú Lượng Minh tìm đến tận nhà để trò chuyện, vận động học trò trở lại trường - Ảnh: Khánh Trung

Năm học 2022-2023 đã bắt đầu gần hai tháng, song đến nay nhiều học sinh ở Trường THCS bán trú Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) vẫn chưa đến trường học. Phần lớn học sinh này là con em đồng bào dân tộc Khơ Mú ở các bản vùng sâu của xã Lượng Minh.

Lượng Minh là một trong những xã khó khăn nhất huyện Tương Dương. Toàn xã có 10 bản, trong đó có bản phải đi cả ngày đường mới đến nơi. 

Theo thầy Trần Đức Dương - Phó hiệu trưởng Trường THCS bán trú Lượng Minh, từ đầu năm học đến nay, các giáo viên của trường đã nhiều lần tìm đến tận nhà để vận động học sinh trở lại trường. Không chỉ gặp học trò, giáo viên còn phải tìm gặp phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân, vận động phụ huynh cho con em mình trở lại trường học.

“Nhiều hôm đến nhà thì học sinh và phụ huynh đều đã lên rẫy để làm việc, giáo viên đành phải lên tận rẫy để trò chuyện. Mỗi lần vận động như thế, cũng chỉ có thêm một vài em trở lại trường. Hiện vẫn còn chín học sinh chưa đi học, những em này đang có nguy cơ bỏ học cao”, thầy Dương cho hay.

Cán bộ xã Lượng Minh đến nhà trò chuyện cùng phụ huynh, tìm hiểu nguyên nhân học sinh chưa trở lại trường - Ảnh: Khánh Trung
Cán bộ xã Lượng Minh đến nhà trò chuyện cùng phụ huynh, tìm hiểu nguyên nhân học sinh chưa trở lại trường - Ảnh: Khánh Trung

Ông Vi Đình Phúc - Chủ tịch UBND xã Lượng Minh - cho biết, trước thực trạng trên, chính quyền xã này cũng đã lập tổ công tác phối hợp với giáo viên đến nhà vận động học sinh. Có những trường hợp vì hoàn cảnh khó khăn nên phụ huynh không muốn con em tiếp tục đi học. Tuy nhiên cũng có nhiều phụ huynh đồng ý cho con đi học, nhưng các em lại ngỏ ý không muốn trở lại trường.

“Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để từ chối đi học. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với nhà trường để tuyên truyền, vận động học sinh trở lại trường học”, Vi Đình Phúc nói.

Một số học sinh đồng ý đi học trở lại, được giáo viên 'tháp tùng quay lại trường - Ảnh: Khánh Trung
Một số học sinh đồng ý đi học trở lại, được giáo viên 'tháp tùng" quay lại trường - Ảnh: Khánh Trung

Thầy Trần Đức Dương cho hay, học sinh Trường THCS bán trú Lượng Minh đều thuộc diện ở bán trú, không mất tiền ăn, ở và học phí… nên học sinh đều không gặp nhiều áp lực về kinh tế khi đi học. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, song vẫn mong muốn được đến trường, phía nhà trường sẽ hỗ trợ thêm sách vở, quần áo… để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em.

Tuy nhiên, với những học sinh đã có ý định nghỉ học để đi làm thì rất khó để thuyết phục. “Năm ngoái cũng có chín học sinh bỏ học giữa chừng. Thậm chí có một học sinh lớp 7 bỏ học, chúng tôi thuyết phục, chu cấp đầy đủ rồi đưa em trở lại trường học. Nhưng học được vài tháng em này lại bỏ về, rồi nghỉ hẳn luôn”, thầy Dương thông tin.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI