Giao mùa cùng những giấc mơ hoa

05/01/2015 - 04:57

PNO - PN - Những ngày giao mùa cùng năm mới, kệ đĩa đón nhận những sản phẩm âm nhạc chất lượng: Ước sao ta chưa gặp nhau của Uyên Linh - Dũng Dalat, Tình khúc một thời của Quốc Thiên, Lava - Dung nham của Hà Anh Tuấn, Hát tình ca 2 của Tùng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giao mua cung nhung giac mo hoa

Ước sao ta chưa gặp nhau của Uyên Linh - Dũng Dalat gồm bảy bài hát, trong đó có năm bài được Dũng Dalat viết tặng riêng cho Uyên Linh. Nói rằng Uyên Linh đã trưởng thành qua album này có lẽ là thừa, bởi cô đã cho thấy mình "chín" từ Người hát tình ca, Buồn… trước đây, chỉ là lần này cô hát “tình” hơn. Điều đó không có gì khó hiểu, bởi Dũng Dalat gần như là tri kỷ của Uyên Linh trong thời gian qua, cả ngoài đời lẫn âm nhạc. Trong bảy bài hát, có hai bài do nhạc sĩ Hoài Sa hòa âm mà không phải Dũng Dalat. Ước sao ta chưa gặp nhau vẫn như các sản phẩm khác của Uyên Linh, dành cho khán giả của riêng cô mà không thuộc về đám đông dễ tính.

Giao mua cung nhung giac mo hoa

Quốc Thiên thì khác. Có người cho rằng Quốc Thiên đang loay hoay và thỏa hiệp khi chọn cách cover lại các bài hát cũ của nhạc sĩ Quốc Dũng, Đức Huy, Trịnh Nam Sơn… Nhưng, anh có lý do để chọn các bài hát này, hát theo cách của mình, khi cái mới của thị trường nhạc Việt không phải là món ăn ngon. Các bài hát cũ đã có một màu sắc mới qua bàn tay biên tập của các nhạc sĩ trẻ như Hải Âu, Đặng Vũ Quốc Việt… giọng Quốc Thiên thì vẫn thế, vẫn ngọt ngào. Nếu có một điểm người ta trông chờ ở Quốc Thiên trong album này mà vẫn chưa thấy, đó là sự mạnh mẽ, cá tính, sự quyết liệt.

Giao mua cung nhung giac mo hoa

Luôn đề cao tính tiên phong - là ưu điểm và cũng là yếu điểm của Hà Anh Tuấn. Mỗi khi Hà Anh Tuấn ra album, đó phải là một sự đột phá, ít nhất là với chính anh. Đó là lý do để anh mất bốn năm gần như rơi vào trầm cảm, kể từ album Acoustic’84. Với Lava - Dung nham, không thể phủ nhận tính tiên phong của album. Lava được thực hiện theo cách khác với trước nay: tìm ý tưởng trước, đặt hàng giai điệu sau và cuối cùng là viết lời. Với tám bài hát, Hà Anh Tuấn tự biến mình thành một nhạc công đúng nghĩa. Các ca khúc được phối lại, mang tính “thành thị” hơn, theo hướng electro, dance, RnB… Đó là thứ âm nhạc tuôn trào và đốt cháy như dòng dung nham, nhưng không kém độ lạnh.

Giao mua cung nhung giac mo hoa

Cũng như Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường có một màu sắc thật riêng thông qua các sản phẩm của mình, dù cô còn là một cái tên khá mới. Album đầu tiên vừa mới phát hành Giải mã có đủ yếu tố để hợp lòng những tai nghe khó tính nhưng vẫn được yêu thích bởi số đông dễ tính. Tám bài hát đều do chính cô sáng tác. Không phải là những ca khúc ballad nhẹ nhàng, mà là pop rock, RnB và electro. Ngay cả ba bài hát cũ được đưa vào album là Đông, Vết mưaYêu xa cũng được phối lại theo hướng RnB, khác biệt hơn. “Không ai hát câu chuyện của họ hay bằng chính họ”, nhạc sĩ Huy Tuấn nói khi nhận xét về album Giải mã. Cách hát của Vũ Cát Tường “lạnh” và “sắc”. Một cách nào đó, Vũ Cát Tường là một singer-song writer hoàn hảo của nhạc Việt.

Giao mua cung nhung giac mo hoa

Không hẹn mà gặp, Trần Thu Hà lẫn Tùng Dương đều chọn cho mình những bản tình ca cho lần “tái ngộ” kệ đĩa này. Tuy nhiên, tình ca của Tùng Dương, trong album Hát tình ca vol.2, là những bài hát một thời vang bóng. Nhưng, vẫn một giọng Tùng Dương với âm vực đặc biệt, các bài hát tưởng như chỉ phù hợp cho một giai đoạn lẫn một thế hệ đã xa nào đó, lại khiến bất kỳ ai nghe cũng xúc động. Mẹ yêu con, Thời hoa đỏ, Màu hoa đỏ, Chiều trên bến cảng, Biển hát chiều nay, Nơi đảo xa, Mẹ ơi… được hòa âm “mộc” hơn, còn lại là giọng Tùng Dương nỉ non và cảm xúc. Tùng Dương chưa bao giờ lặp lại mình, dù là với bài hát anh đã hát cả trăm lần. Album này một lần nữa khẳng định như thế.

Giao mua cung nhung giac mo hoa

Tình ca qua thế kỷ vol.2 của Trần Thu Hà lại là một “khu vực” khác, khi 14 ca khúc album là những bài hát quen thuộc của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như: Hương xưa, Giọt lệ cho ngàn sau, Tình đến trong giã từ, Ảo ảnh, Xin thời gian qua mau… được phối bởi những cái tên uy tín như Vũ Quang Trung, Ignace Lai, Thanh Phương… theo phong cách jazz, latin, semiclassic, acoustic…

Loạt sản phẩm âm nhạc này có lẽ đang đáp ứng đúng những gì nhạc Việt cần có: những cá tính khác biệt, những tư duy hiện đại dù với bài hát cũ… Khúc giao mùa nhạc Việt lại có những giấc mơ hoa...

 VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI