Giáo dục và thương mại là mũi nhọn hợp tác giữa Mỹ và TPHCM

17/10/2022 - 19:00

PNO - Chiều 17/10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp bà Susan M. Burns, tân Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM nhân dịp bà nhận nhiệm sở.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đón tiếp bà Susan M. Burns, tân tổng lãnh sự Mỹ tại TP Hồ Chí Minh
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đón tiếp bà Susan M. Burns, tân tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM

Mở đầu buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cảm ơn sự trợ giúp của Mỹ trong đại dịch, đồng thời gửi lời chào mừng bà Susan M. Burns đến làm việc tại TPHCM. Được biết, bà từng là Giám đốc Văn phòng Đông Nam Á thuộc Vụ các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương. Trước đó, bà là Giám đốc phụ trách Chiến lược và Đào tạo khu vực thuộc Vụ các Chương trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đáp lại, bà Susan M. Burns cảm ơn sự đón tiếp từ phía Việt Nam. Bà cũng đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nước, nói chung và với TPHCM, nói riêng, đặc biệt là trong giai đoạn sau đại dịch và chuẩn bị cho năm 2023 kỷ niệm 10 năm đối tác toàn diện song phương và sẵn sàng nâng cấp lên đối tác chiến lược. 

Theo tân tổng lãnh sự, Mỹ có rất nhiều mối quan tâm tại Việt Nam, thể hiện qua chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao, bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và ông John Kerry, đặc phái viên của tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu. Bà hy vọng sẽ có nhiều chuyến thăm cấp cao hơn trong tương lai.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, Việt Nam có nhiều mong đợi từ mối quan hệ với Mỹ để xứng đáng với tiềm năng của hai nước. Ông chia sẻ: "Chúng ta sẽ làm điều gì đó để góp phần giúp mối quan hệ toàn diện hơn, thông qua các thành tựu thực tế". Hiện tại, TPHCM đang chú trọng phát triển công nghệ, đặc biệt là về năng lượng sạch, thông qua xúc tiến các chương trình kết nối với Mỹ.

Mối quan hệ Mỹ - Việt Nam hiện đang phát triển trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, đầu tư, công nghệ cao và ngày càng có nhiều thành tựu thực tiễn
Mối quan hệ Mỹ - Việt Nam hiện đang phát triển trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, đầu tư, công nghệ cao và ngày càng có nhiều thành tựu thực tiễn

Tổng lãnh sự Mỹ cho biết, Washington đánh giá cao những gì Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực năng lượng sạch, và những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc lần thứ 26 (GOP 26) càng khiến Mỹ tin tưởng và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam về chống biến đổi khí hậu.  

Trong khoảng thời gian có mặt tại Việt Nam, bà Burns đã dành thời gian tiếp xúc các doanh nghiệp Mỹ. Bà cho biết, các doanh nghiệp Mỹ mong muốn mở rộng kinh doanh với TPHCM, nói riêng và miền Nam, nói chung. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa người dân hai nước cũng không ngừng được nâng lên tầm cao mới, thể hiện qua số lượng các du học sinh Việt Nam đến học tập tại Mỹ, và du khách Mỹ đến tham quan Việt Nam.

Đáp lại tình cảm từ phía Mỹ, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết thành phố luôn sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc về kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh hoạt động của đại học Fullbright tại Việt Nam. Là dấu ấn trong mối quan hệ hợp tác giáo dục Việt Nam – Mỹ, đại học Fulbright Việt Nam đã thực hiện các chương trình tư vấn, hỗ trợ đóng góp chiến lược y tế công cộng trong đại dịch.

Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi bó hoa tươi thắm cùng lời chúc sức khỏe bà Susan M. Burns nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi bó hoa tươi thắm cùng lời chúc sức khỏe bà Susan M. Burns nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Bà Susan M. Burns khẳng định, thương mại sẽ là điểm mạnh được bà chú trọng trong mối quan hệ giữa hai nước trong những năm tới. Bà đánh giá cao sự năng động, ham học hỏi của giới trẻ Việt Nam. Chương trình Fullbright là niềm tự hào của Mỹ, và Mỹ mong đợi được mở rộng sự hợp tác về hoạt động giáo dục sau đại học tại Việt Nam trong tương lai.

Cuối buổi tiếp, Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi lời chúc bà Susan M. Burns có một nhiệm kỳ 3 năm thật thành công tại Việt Nam, đồng thời ông cũng gửi lời chúc bà nhiều sức khỏe nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI