TPHCM là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư Kazakhstan

08/09/2022 - 12:33

PNO - Sáng 8/9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp ông Yerlan Baizhanov – Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam nhân chuyến thăm và làm việc tại thành phố.

 

Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi lời chào đến Đại sứ Yerlan Baizhanov
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên gửi lời chào đến Đại sứ Yerlan Baizhanov

Tại cuộc gặp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ niềm vui khi được làm việc cùng một người bạn mới. Về phần mình, ngài Đại sứ nói rằng ông rất vui và biết ơn khi phía lãnh đạo thành phố đã dành thời gian đón tiếp ông. Với hơn 3 năm làm việc trong vai trò đại sứ, ông Yerlan Baizhanov hy vọng 2 quốc gia sẽ mở ra một trang mới trong mối quan hệ song phương.

Ngài Đại sứ cho biết thêm, vào đầu năm 2022, 2 nước đã lên kế hoạch cho chuyến thăm của tổng thống Kazakhstan đến Việt Nam. Mới đây, Bộ trưởng ngoại giao Kazakhstan cũng đã đến Việt Nam và có cuộc trao đổi về chuyến thăm.

Nhiều năm trước, TPHCM và thành phố Almaty – thành phố lớn nhất Kazakhstan - đã có một bản ghi nhớ hợp tác, kết thúc vào năm 2016. Do đó, phía Kazakhstan muốn ký lại một bản ghi nhớ giữa 2 thành phố lớn nhất của hai quốc gia.

Phía Kazakhstan hiện có những kế hoạch lớn về hợp tác kinh tế với TPHCM. Vào tháng 10/2022, hãng Vietjet sẽ triển khai chuyến bay thẳng từ Almaty đến sân bay Cam Ranh. Đồng thời, Tổng thống Kazakhstan cũng đề nghị ký kết thỏa thuận miễn thị thực cho công dân đến Việt Nam.

Theo đó, đường bay thẳng và chính sách miễn thị thực dự kiến giúp đưa 2 quốc gia, đưa các thành phố, doanh nhân và nhà đầu tư đến gần nhau hơn.

Bí thư TP HCM Nguyễn Văn Nên có cuộc trao đổi về các vấn đề kinh tế, đầu tư, du lịch cùng Đại sứ Yerlan Baizhanov
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có cuộc trao đổi về các vấn đề kinh tế, đầu tư, du lịch... cùng Đại sứ Yerlan Baizhanov

Ông Yerlan Baizhanov mong muốn mở một diễn đàn kinh doanh để 2 bên hợp tác nhân chuyến thăm của Tổng thống Kazakhstan. Hiện có một số doanh nghiệp Kazakhstan hiện đang hoạt động tại TPHCM, nổi bật nhất là Kusto Group.

Tại Việt Nam, Kusto Group nổi tiếng với khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) và dự án bất động sản cao cấp Đảo Kim Cương ở TP Thủ Đức.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, 2 quốc gia đã có nhiều bước tiến mới về quan hệ song phương. Kể từ tháng 4/2015 – thời điểm ông tham gia phái đoàn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang ký hiệp ước về thương mại tự do với Kazakhstan – đến nay, Kazakhstan là quốc gia đứng thứ 2 sau Nga về chương trình hợp tác Á-Âu của Việt Nam.

Sắp tới, về mặt chủ trương, 2 nước sẽ ký bản ghi nhớ giữa 2 thành phố, xúc tiến các cơ hội cho những tập đoàn đầu tư, chuẩn bị chi chuyến thăm của Tổng thống Kazakhstan đến TPHCM.

Trong tương lai, dự kiến nhiều doanh nghiệp Kazakhstan sẽ đến đầu tư và làm việc tại TP HCM
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trò chuyện cùng lãnh đạo của SABA group. Trong tương lai, dự kiến nhiều doanh nghiệp Kazakhstan sẽ đến đầu tư và làm việc tại TPHCM

Về hợp tác du lịch, mỗi năm có khoảng 10.000 du khách Kazakhstan đến Việt Nam, trong đó khoảng 1/10 có đến TPHCM. Con số này cho thấy vẫn còn tiềm năng để 2 nước phát triển du lịch trong tương lai. Mở đầu bằng việc tăng số chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Kazakhstan (hiện 2 chuyến/tuần).

Trong lĩnh vực nhà ở xã hội, SABA group - một doanh nghiệp với sứ mệnh xây dựng nhà ở tiện nghi và giá cả phải chăng cho những người trẻ tuổi - đã có những hoạt động tích cực tại TPHCM. Trong tương lai, Sở Ngoại vụ và Sở Kế hoạch – Đầu tư sẽ làm việc thêm với SABA group về việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội tại thành phố.

 

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI