Giành nuôi con chung khi không có tranh chấp xác nhận cha

15/06/2015 - 08:05

PNO - PN - * Tôi và vợ kết hôn gần tám năm, có một con trai bảy tuổi. Mới đây, tôi tình cờ phát hiện cháu không phải con ruột của tôi. Chúng tôi thuận tình ly hôn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dù không phải cha ruột của cháu nhưng tôi rất yêu thương cháu, không muốn xa cháu và muốn được nhận nuôi cháu vì sau khi ly hôn, mẹ cháu lại không có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc cháu tốt như tôi. Xin hỏi luật sư, trường hợp này giải quyết ra sao?

Trần Minh Quang (TP.HCM)

- Theo Luật Hôn nhân và gia đình thì con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được tòa án xác định.

Do đó, nếu không có tranh chấp việc xin xác nhận lại cha cho đứa trẻ thì về mặt pháp lý, đứa trẻ vẫn là con chung của vợ chồng anh.

Sau này, khi tòa án giải quyết cho vợ chồng anh ly hôn thì quan hệ giữa anh và đứa trẻ vẫn là quan hệ cha con.

Sau khi ly hôn vợ, chồng vẫn có mọi quyền và nghĩa vụ đối với con chung.

Nay vợ chồng anh thuận tình ly hôn thì anh nên thương lượng với vợ anh về việc giao con cho anh trực tiếp nuôi dưỡng. Trong trường hợp vợ chồng anh tranh giành quyền nuôi con thì muốn được tòa án giải quyết cho anh trực tiếp nuôi con, anh phải đưa ra được những căn cứ để chứng minh anh có điều kiện nuôi dưỡng con tốt hơn vợ anh, cụ thể như anh có điều kiện kinh tế ổn định, có thời gian chăm sóc con… còn vợ anh không có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc con được như anh.

Luật sư LÊ NGUYỄN THUYỀN QUYÊN (Đoàn Luật Sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI