Giáng sinh độc đáo từ khắp nơi trên thế giới

24/12/2017 - 07:00

PNO - Cho dù bạn đang tổ chức một mùa Giáng sinh theo cách thức tôn giáo hoặc bằng các phương thức thông thường đi chăng nữa, bạn chắc chắn sẽ có những lựa chọn riêng về nghi thức, phong tục dành cho dịp đặc biệt này.

Giáng sinh là một thời gian tuyệt vời trong năm. Chỉ vài tuần mỗi năm, toàn thế giới bắt đầu ngập trong ánh sáng huyền ảo, mọi người luôn mỉm cười với nhau và thậm chí mùa đông bằng cách nào đó, cũng cảm thấy ấm cúng hơn. Cho dù bạn đang tổ chức một mùa Giáng sinh theo cách thức tôn giáo hoặc bằng các phương thức thông thường đi chăng nữa, bạn chắc chắn sẽ có những lựa chọn riêng về nghi thức, phong tục dành cho dịp đặc biệt này. Nhưng hãy cùng chúng tôi điểm qua vài truyền thống độc lạ trên toàn thế giới về mùa lễ hội cuối năm này nhé.

Lễ hội đèn lồng khổng lồ - Philippines

Lễ hội đèn lồng khủng lồ (Ligligan Parul Sampernandu) được tổ chức mỗi năm vào thứ 7 trước Giáng sinh ở thành phố San Fernando - "Thủ đô Giáng sinh của Philippines".

Lễ hội thu hút khán giả từ khắp nơi trên thế giới. 11 làng tham gia lễ hội đều cạnh tranh quyết liệt vì ai cũng cố gắng xây dựng được chiếc đèn lồng tinh xảo nhất. Thông thường, đèn lồng được cấu tạo đơn giản, có đường kính khoảng nửa mét, được làm từ giấy origami Nhật Bản và thắp sáng bằng nến. Nhưng ngày nay, đèn lồng được làm từ nhiều loại vật liệu và kích thước có thể lên tới 6m. Chúng cũng được chiếu sáng hệ thống đèn điện và lung linh theo kiểu kính vạn hoa.

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi
 

Buổi tối fastfood -  Japan

Giáng sinh chưa bao giờ là một dịp lễ lớn ở Nhật Bản. Bên cạnh một vài truyền thống thế tục nhỏ, chẳng hạn như tặng quà và trưng bày ánh sáng, Giáng sinh vẫn còn là một điều mới mẻ ở đất nước này. Tuy nhiên, một "truyền thống" kỳ quái đã xuất hiện trong những năm gần đây - một bữa tiệc Giáng Sinh của gà rán.

Thực đơn lễ hội sẽ được quảng cáo sớm trên trang web bán thức ăn nhanh ở Nhật Bản. Thậm chí nếu bạn không hiểu tiếng Nhật, hình ảnh bắt mắt, ngon lành của mọi thứ, từ một cái xô chuẩn chủ đề Giáng sinh, cho tới một bữa tiệc cao cấp đầy các món gà, cũng làm bạn thấy ấm áp.

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi
 

Gävle Goat – Thụy Điển

Từ năm 1966, một chú dê Yule dài 13m đã được xây dựng ở trung tâm quảng trường Gävle’s Castle cho Mùa vọng Giáng snh. Thế nhưng truyền thống này đã dẫn đến một "kiểu truyền thống" khác – mọi người sẽ cố gắng đốt trụi con dê.

Kể từ năm 1966, chú dê đã bị đốt cháy thành công 29 lần – lần phá hủy gần đây nhất vào năm 2016. Gävle Goat năm nay diễn ra vào ngày 1 tháng 12 và bạn có thể xem lễ hội trên Internet.

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi
 

Krampus - Áo

Một con quái vật đáng sợ thường sẽ lang thang khắp những con phố để dọa nạt trẻ em và trừng phạt những kẻ xấu - những đây không phải là Halloween. Krampus là người bạn đồng hành ma quái của Thánh Nicholas.

Theo truyền thống của Áo, Thánh Nicholas thưởng cho quà các trẻ em ngoan ngoãn, xinh đẹp. Trong khi đó Krampus sẽ lại bắt những đứa trẻ ngỗ nghịch nhất và bỏ chúng vào trong bao tải của mình.

Trong tuần đầu tiên của tháng 12, những nam thanh niên ăn mặc như Krampus (đặc biệt là vào đêm trước ngày lễ Thánh Nicholas) sẽ đi dọa dẫm những đứa trẻ với dây xích và chuông.

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi
 

Yule Lads - Iceland

Trong 13 ngày trước Giáng sinh, có 13 nhân vật quỷ lùn tinh nghịch xuất hiện khắp Iceland. Các Yule Lads (jólasveinarnir hoặc jólasveinar trong tiếng Iceland) ghé thăm các em trên khắp đất nước trong 13 đêm chào mừng Giáng sinh.

Trong mỗi đêm Yuletide (thời gian xung quanh Giáng sinh), trẻ em đặt những đôi giày tốt nhất bên cửa sổ và một Yule Lad khác sẽ lại viếng thăm, để lại quà cho các những đứa trẻ ngoan và khoai tây thối cho những đứa nghịch ngợm. Trong trang phục truyền thống của người Iceland, những Yule Lads này vô cùng tinh nghịch, và tên của họ gợi ý về loại rắc rối mà họ sẽ gây ra.

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi
 

Giấu chổi “bay” – Na Uy

Một trong những truyền thống Giáng sinh lạ lùng nhất có thể được tìm thấy ở Na Uy, nơi mọi người sẽ giấu chổi trong nhà mình. Đó là một truyền thống có tuổi đời từ hàng thế kỷ trước, người ta tin rằng phù thủy và ma quỷ sẽ xuất hiện vào đêm Giáng sinh tìm kiếm chổi để cưỡi đi. Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn giấu chổi ở nơi an toàn nhất trong nhà nhằm ngăn không cho chúng bị đánh cắp.

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi
 

Ngày Saint Nicholas, Đức

Không nên nhầm lẫn với Weihnachtsmann (Father Christmas), Nikolaus du hành với con lừa vào nữa đêm 6 tháng 12 (Nikolaus Tag) và để lại những món đồ nhỏ như đồng xu, sôcôla, cam và đồ chơi trong giày dép của những đứa trẻ tốt trên khắp nước Đức, và đặc biệt là ở vùng Bavarian.

Thánh Nicholas cũng thăm các trẻ em ở trường học hoặc ở nhà. Để đổi lấy bánh kẹo hoặc những món quà nhỏ mỗi đứa trẻ phải đọc một bài thơ, hát một bài hát hoặc vẽ một bức tranh

Thánh Nicolas là một người tuyệt vời, nhưng không phải lúc nào cũng vui vẻ và bày trò chơi. Thánh Nick thường mang theo  Knecht Ruprecht (Farmhand Rupert). Một nhân vật quỷ quyệt trong bộ quần áo đen phủ đầy chuông và bộ râu lùm xùm. Knecht Ruprecht sẽ cầm một cây gậy nhỏ hoặc một cái roi nhỏ để trừng phạt bất cứ đứa trẻ nào không hành động.

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi
 

Lễ hội Hanukkah Menorah – Washington D.C., Hoa Kỳ

Lễ hội Hanukkah của người Do Thái, được tổ chức khá rầm rộ trên khắp Hoa Kỳ, với một trong những sự kiện công phu nhất sẽ diễn ra trên sân khấu quốc gia. Từ năm 1979, một Menorah (giá nến nhiều nhánh) dài 9m đã được dựng lên trên sân Nhà trắng trong tám ngày đêm của lễ Hanukkah. Buổi lễ ở Washington, D.C. được đánh dấu bằng bài diễn văn, âm nhạc, các hoạt động cho trẻ em, và tất nhiên, ánh sáng của Menorah. Ánh sáng của ngọn nến đầu tiên tại Nhà Trắng diễn ra lúc 4 giờ chiều và một cây nến tiếp theo sẽ được thắp sáng mỗi tối sau đó.

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi
 

Đi ván trượt - Venezuela

Tại Caracas - Venezuela, mỗi dịp Giáng sinh, người dân thành phố đi đến nhà thờ vào buổi sáng sớm là chuyện bình thường - nhưng vì những lý do mà chỉ họ mới biết, họ lại di chuyển trên ván trượt hoặc giày patin.

Truyền thống độc đáo này rất phổ biến đến nỗi, những con đường xuyên suốt thành phố phải cấm xe để mọi người có thể trượt ván tới nhà thờ an toàn, trước khi đi về nhà cho bữa ăn tối Giáng sinh “ít truyền thống” hơn, gọi là tamales (một gói được làm từ bột bắp và nhồi với thịt, sau đó hấp).

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi

Lễ Nến Nhỏ - Colombia

Ngày Lễ Nến Nhỏ (Día de las Velitas) đánh dấu sự bắt đầu của mùa Giáng sinh trên khắp Colombia. Để vinh danh Đức Trinh Nữ Maria, người ta đặt nến và đèn lồng giấy trên bậu cửa sổ, ban công và sân trước nhà họ.

Lễ hội nến truyền thống đã phát triển và lan tỏa đến toàn bộ các thị trấn, thành phố. Khắp đất nước Colombia sẽ được thắp sáng với khung cảnh rực rỡ. Một trong những địa điểm tuyệt nhất là Quimbaya, nơi các láng giềng cạnh tranh với nhau để xem ai có thể tạo ra sự sắp xếp ấn tượng nhất.

Giang sinh doc dao tu khap noi tren the gioi
 

Anh Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI