Giám đốc Sở VH-TT Thừa Thiên Huế lên tiếng vụ trình diễn hầu đồng “làm sai lệch di sản”

06/08/2023 - 15:33

PNO - Lãnh đạo Sở VH-TT cho rằng hoạt động trình diễn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đêm 2/8 là do một nhóm nghệ nhân thanh đồng tự phát thực hiện.

Ngày 6/8, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở VH-TT Thừa Thiên Huế - cho biết đơn vị vừa có công văn số gửi Cục Di sản (Bộ VH-TT&DL) về việc chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Về vấn đề này, Sở VH-TT cho biết, từ ngày 1 đến ngày 6/8/2023, Sở VH-TT phối hợp cùng Tổ chức Kết nối với Việt Nam (Engaging With Vietnam - EWV) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế Kết nối với Việt Nam lần thứ 14 với chủ đề Sống cùng di sản, Tái tạo/Tạo di sản: Việt Nam và thế giới.

Trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng hội thảo nêu trên, vào tối ngày 2/8, tại Trường Đại học Nghệ thuật thuộc Đại học Huế đã tổ chức khai mạc Triển lãm Mỹ thuật quốc tế, trong đó có chương trình giới thiệu một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể như: ca Huế, múa cung đình Huế, múa Chăm, múa hát Khmer Nam bộ...

Lãnh đạo Sở VH-TT cho rằng hoạt động trình diễn thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu
Lãnh đạo Sở VH-TT cho rằng hoạt động trình diễn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trong đêm 2/8 do một nhóm nghệ nhân thanh đồng tự phát thực hiện - Ảnh: T.Q.B

Riêng tiết mục biểu diễn một vài trích đoạn và giới thiệu trang phục hầu đồng, để minh họa cho chủ đề liên quan đến di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, là hoạt động mang tính tự phát của một nhóm nghệ nhân thanh đồng đến từ miền Bắc.

Toàn bộ các hoạt động nghệ thuật trên chỉ phục vụ riêng cho các đại biểu là các nhà nghiên cứu tham dự hội thảo, được tổ chức trong khuôn viên Trường Đại học Nghệ thuật Huế, không đưa ra phục vụ tại cộng đồng.

Sở VH-TT đã làm việc với Ban tổ chức hội thảo, Trường Đại học Nghệ thuật và nhóm nghệ nhân để rút kinh nghiệm, và sẽ nghiêm túc triển khai thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Công văn số 2973/BVHTTDL-DSVH ngày 21/7/2023, nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh, đảm bảo không để xảy ra những bức xúc trong cộng đồng.

Các thanh đầu đên từ miền Bắc biểu diễn - Ảnh: T.Q.B
Các thanh đồng đến từ miền Bắc biểu diễn - Ảnh: T.Q.B
Cục Di sản- Bộ VH-TT DL về việc chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Sau đêm trình diễn tại Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế, Cục Di sản (Bộ VH-TT&DL) đã gửi công văn yêu cầu chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại tỉnh Thừa Thiên Huế - Ảnh: T.Q.B

Cục Di sản cũng đề nghị Sở VH-TT Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan phối hợp, làm rõ sự việc, có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tuân thủ luật Di sản văn hóa và Công ước 2023.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI