Giảm căng thẳng, thêm vui khỏe nhờ thực phẩm

10/09/2022 - 07:39

PNO - Khai thác ý tưởng hấp thu dinh dưỡng nhằm giải tỏa stress và cải thiện tâm trạng, các loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tâm lý đang cho thấy vô số tiềm năng thú vị, đặc biệt từ khi nhân loại “sống chung” với COVID-19.

 

Giờ đây, trong thị trường thực phẩm toàn cầu, khái niệm “ăn uống để cải thiện tâm trạng” dần mang ý nghĩa lành mạnh hơn - ẢNH: SHUTTERSTOCK
Giờ đây, trong thị trường thực phẩm toàn cầu, khái niệm “ăn uống để cải thiện tâm trạng” dần mang ý nghĩa lành mạnh hơn - Ảnh: Shutterstock 

Nhắc đến đồ ăn thức uống gây phấn chấn, nhiều người thường hình dung về một món ngọt hoặc chiên ưa thích. Tuy nhiên, dẫu dễ dàng lôi cuốn vị giác, niềm vui chúng đem lại đính kèm không ít rủi ro sức khỏe. Giờ đây, trong thị trường thực phẩm toàn cầu, khái niệm “ăn uống để cải thiện tâm trạng” dần mang ý nghĩa lành mạnh hơn. Tận dụng giá trị bổ dưỡng từ thảo dược và lợi khuẩn, làn sóng sản phẩm dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe tinh thần đang tạo nên những dấu ấn riêng đặc sắc.  

 Hơn cả một trào lưu 

Kara Nielsen, Phó Giám đốc marketing của CCD Innovation - một công ty nghiên cứu phát triển sản phẩm tọa lạc tại California, Mỹ, tin rằng thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tinh thần sẽ ngày càng được người tiêu dùng quan tâm. “Nhu cầu về hạnh phúc trong mỗi người đang tăng cao trong những năm qua. Các biến động kinh tế, xã hội toàn cầu luôn dễ tạo sức ép cho chúng ta nhưng ngay lúc này, vấn đề đã trở nên cấp thiết: mọi người đều cảm thấy mệt mỏi vì nguyên do nào đó”, cô chia sẻ. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thực phẩm, Nielsen lý giải về làn sóng sản phẩm hướng đến mục tiêu dinh dưỡng toàn diện: “Y học gần đây đã tìm thấy bằng chứng thuyết phục, cảnh báo nguy cơ tổn hại sức khỏe lâu dài do stress và chứng mất ngủ gây ra. Từ nền tảng đó, tôi nghĩ người tiêu dùng bắt đầu nhìn nhận khác đi về định nghĩa “sống khỏe”. Họ chú trọng hơn đến việc tăng cường chất lượng giấc ngủ, giảm stress và lo âu. Đối với ngành thực phẩm, điều này giúp mở ra cơ hội phát triển đa dạng loại hình sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu này”.  

Star Kombucha là thương hiệu trà kombucha đầu tiên của Việt Nam. Kombucha (nấm thủy sâm) được dùng để lên men trà, tăng cường nhiều vi chất và lợi khuẩn, tốt cho tiêu hóa, giúp cải thiện tâm trạng, tái tạo năng lượng - ẢNH: STAR KOMBUCHA
Star Kombucha là thương hiệu trà kombucha đầu tiên của Việt Nam. Kombucha (nấm thủy sâm) được dùng để lên men trà, tăng cường nhiều vi chất và lợi khuẩn, tốt cho tiêu hóa, giúp cải thiện tâm trạng, tái tạo năng lượng - Ảnh: Star Kombucha

Kết quả cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường Innova Market Insights (Hà Lan) thực hiện tại mười quốc gia, tìm hiểu về mặt hàng thực phẩm giúp cải thiện vấn đề tâm lý, cho thấy: 2/3 tổng số khách hàng tỏ ra hứng thú trước khả năng giảm căng thẳng cũng như phục hồi năng lượng của các sản phẩm dạng này. Mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần và việc hấp thu dinh dưỡng được Innova bình chọn vào danh mục Top 10 xu hướng sản xuất bán lẻ của năm 2021. 
Theo Nielsen, khó có thể xem đây là trào lưu mới. Điều mới mẻ nằm ở “cách đón nhận của người tiêu dùng”. Cô nhận định: “Thực phẩm hỗ trợ xoa dịu những vấn đề tinh thần, nổi tiếng như thảo dược hay các món ăn, uống kiêm cả vai trò thuốc cổ truyền vẫn luôn tồn tại. Tuy nhiên hiện nay, nơi môi trường thương mại, công thức lẫn phương thức chúng ta tiếp nhận chúng đang dần đổi mới theo hướng cởi mở, năng động hơn”.  

Phát huy các giá trị tự nhiên

Stacey Gillespie - Giám đốc chiến lược sản phẩm tại Gaia Herbs, thương hiệu uy tín tại khu vực Âu - Mỹ chuyên kinh doanh thực phẩm thảo dược - cho biết một trong những mặt hàng được ưa chuộng của thương hiệu là dòng thực phẩm chức năng Mood Uplift - hỗ trợ hoạt động hệ thần kinh, cân bằng tâm trạng và giảm stress. Mỗi viên uống bao gồm nhiều loại chiết xuất thảo mộc: hạt yến mạch, chanh leo, hoa ban âu, cỏ roi ngựa và hương thảo. Gillespie chia sẻ, đội ngũ chuyên gia của Gaia Herbs đã tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu cẩn trọng nhằm đảm bảo phối hợp và phát huy tốt nhất lợi ích sức khỏe trong từng nguyên liệu thuần tự nhiên.

Kết hợp dấu ấn tiện dụng và bổ dưỡng nơi dòng thực phẩm cho sức khỏe tinh thần phải kể đến thương hiệu Sunwink (Mỹ). Sản phẩm bán chạy của họ là nước khoáng đóng chai Lemon-Rose Uplift chứa tinh chất từ lá tía tô đất, hoa hồng, atiso đỏ và hoa damiana với tác dụng giảm căng thẳng thần kinh. “Theo các chuyên gia thảo dược học, bạn có thể cảm nhận tác dụng xoa dịu tinh thần trong nước khoáng sau 1-2 tuần sử dụng. Nhiều khách hàng còn cho biết họ sớm nhận thấy những thay đổi tích cực ngay sau khi dùng” - Eliza Timpson, Giám đốc sáng lập Sunwink, chia sẻ.

Bên cạnh thảo dược, thực phẩm bổ sung men vi sinh (lợi khuẩn) nhằm hỗ trợ hoạt động đường ruột được xem là giúp ích không kém cho việc cân bằng tâm trạng. “Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra tầm ảnh hưởng của vi khuẩn đường ruột lên cảm xúc của chúng ta” - nhà báo chuyên mục dinh dưỡng thực phẩm Sally-Jayne Wright đề cập trong bài viết gần đây trên tạp chí Speciality Food (Anh) về xu hướng tiêu dùng thực phẩm cho sức khỏe tinh thần. 

Cô viết: “Hệ vi sinh đường ruột chứa hàng ngàn tỷ lợi khuẩn lẫn vi khuẩn có hại. Một chế độ dinh dưỡng đủ chất, bổ sung lợi khuẩn sẽ tác động tốt đến sức khỏe tổng quát. Nổi bật trong số những tình trạng bệnh mà lợi khuẩn giúp phòng tránh mà chúng ta ít khi chú tâm đến, chính là trầm cảm”. 

 “Bạn nên bổ sung vào bữa ăn hằng ngày sữa chua, trà kombucha và rau củ quả tươi, sạch được lên men tự nhiên chứa nhiều lợi khuẩn”, Sally-Jayne Wright nói thêm. “Với người bận rộn, các loại nước uống, thực phẩm đóng hộp hoặc thực phẩm bổ sung chứa những nguyên liệu trên là sự thay thế lý tưởng”. 

Sô-cô-la Carefree giúp giảm stress chứa chiết xuất bạc hà và trái vani của thương hiệu Functional Chocolate Company -  ẢNH: FUNCTIONAL CHOCOLATE COMPANY
Sô-cô-la Carefree giúp giảm stress chứa chiết xuất bạc hà và trái vani của thương hiệu Functional Chocolate Company - Ảnh: Functional Chocolate Company 

Hàng loạt bệnh lý về tinh thần do áp lực công việc, nhịp sống và tuổi tác gây ra ảnh hưởng đặc biệt lên phụ nữ. Functional Chocolate Company (trụ sở tại Colorado, Mỹ), với sản phẩm sô-cô-la thảo dược hy vọng đem đến giải pháp hỗ trợ điều trị một số vấn đề tâm lý phổ biến ở phụ nữ như stress, mệt mỏi do rối loạn nội tiết, mãn kinh. Nhà đồng sáng lập thương hiệu Chris Peruzzi, người đã dành nhiều năm nghiên cứu ý tưởng kết hợp sô-cô-la và thảo dược, bày tỏ: “Tôi nhận thấy chất béo tốt (chất béo không bão hòa) trong sô-cô-la nguyên chất có khả năng hỗ trợ kích hoạt các dưỡng chất trong thành phần thảo dược khi liên kết đúng cách”. 

Hãng có nhiều hương vị tự nhiên như: gừng, bạc hà, nhụy hoa nghệ tây, hoa cúc, trái vani - các loại thảo dược được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ sức khỏe tâm lý nữ.        
Sự khỏe mạnh toàn diện   

Nỗ lực mang lại sự đa dạng, tươi mới lẫn đảm bảo chất lượng từ nhiều thương hiệu trong thị trường thực phẩm vì sức khỏe tinh thần có thể giúp người tiêu dùng chủ động xây dựng lối sống khỏe mạnh toàn diện. Dẫu vậy, theo chuyên gia dinh dưỡng và thảo dược học Rachelle Robinett, để giữ tâm lý cân bằng, hạnh phúc, chỉ bổ sung dinh dưỡng là chưa đủ. “Đáng tiếc, không có giải pháp thần kỳ, tức thời nào cho những rắc rối trong nội tâm chúng ta”, cô chia sẻ trên trang tin sức khỏe Well+Good (Mỹ). “Điều tôi thường khuyên mọi người là, thực phẩm giàu dưỡng chất chỉ thật sự hiệu quả khi kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh và rèn luyện thể thao phù hợp”. 

Thế nhưng, Robinett không phủ nhận lợi ích của việc tăng cường hấp thu thực phẩm nhằm cải thiện tâm trạng, tái tạo năng lượng sống. “Thực phẩm bổ sung, thức uống dinh dưỡng hoàn toàn tốt cho sức khỏe khi chúng ta nhận định đúng về chúng. Chẳng hạn, hãy kiên nhẫn với các loại thực phẩm chứa thành phần thảo dược. Một số loại thảo dược cần thời gian để phát huy tác dụng. Trước khi mua, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc sản phẩm, cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ nếu dùng kết hợp với thuốc điều trị bệnh”. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI