Giải Nhất cho thơ tưởng niệm bác sĩ trong đại dịch

30/10/2021 - 18:52

PNO - "Tưởng niệm", "Có thể", "Hẹn con sinh nhật mùa sau" là chùm thơ của tác giả Tự Hàn, được trao giải Nhất cuộc thi thơ Nhân nghĩa đất phương Nam.

Hội Nhà văn TPHCM vừa chính thức công bố giải thưởng Cuộc thi thơ Nhân nghĩa đất phương Nam vào chiều 30/10.

Giải Nhất (10 triệu đồng) thuộc về chùm thơ của tác giả có bút danh Tự Hàn: Tưởng niệm, Có thểHẹn con sinh nhật mùa sau. Tác giả là bác sĩ nên đã có những dòng thơ viết từ tuyến đầu thật sự rung động. Bài thơ Tưởng niệm dành tặng bác sĩ Trịnh Hữu Nhẫn - người đã hy sinh nơi tuyến đầu khiến người đọc rưng rưng: "Mai này Tổ quốc ghi tên anh/Mai này Sài Gòn nhớ về anh/Người liệt sĩ trong thời bình có xác có thân mà không được về đất mẹ..."

Bài thơ Hẹn còn sinh nhật mùa sau là lời tâm tình của người cha dành cho con gái: "Sinh nhật này ba không về đâu con/Khu hồi sức chiều nay trở gió/Hoàng hôn lặng vào ba nỗi buồn thăm thẳm/Ly cà phê không đường/môi nghẹn đắng con ơi!...(...) 

Giải Nhì (bảy triệu đồng/giải) thuộc về hai tác giả Yên Khang (với hai bài thơ Hãy nhẹ tay thôi, Viết cho đêm không ngủ) và Nguyễn Thanh Hải với bài Đau mấy chỗ rách nhà. Giải Ba (5 triệu đồng/giải) thuộc về các tác giả: Lữ Mai, Đỗ Thượng Thế và Trần Ngọc Mai; cùng năm giải Khuyến khích. 

Ngoài giải chính thức, ban tổ chức cũng dành năm tặng thưởng cho các tác giả: Thanh Hoàng, Hồ Đắc Thiếu Anh, Hương Giang, Lan Hương và Vũ Việt Thắng.

72 bài thơ vào chung khảo sẽ được in thành sách
72 bài thơ vào chung khảo sẽ được in thành sách

Các tác phẩm đoạt giải cùng những bài thơ vào vòng chung khảo và 15 bài thơ hưởng ứng cuộc thi của nhiều nhà thơ sẽ được in thành tập thơ Nhân nghĩa đất phương Nam (Sbooks và nhà xuất bản Văn học ấn hành).

"Có thể nói, ấn tượng sâu sắc về các tác phẩm trong cuộc thi là phẩm cách can trường, biết hy sinh, biết nhận về mình phần gian khó không chỉ có được trong thử thách nghiệt ngã của đại dịch mà đã được tôi luyện qua chiều dài của lịch sử giữ nước và xây dựng đất nước của cả một vùng đất" - nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM nhận định. 

Cuộc thi thơ Nhân nghĩa đất phương Nam được diễn ra từ ngày 2/8 đến 15/9. Những cảm xúc, câu chuyện, hình ảnh rung động trong đại dịch đi vào thơ và giờ đã trở thành một phần ký ức của thành phố. Lễ trao giải sẽ được diễn ra vào sáng ngày 18/11, tại trụ sở Hội Nhà văn TPHCM (81 Trần Quốc Thảo, quận 3, TPHCM).

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI