Giả vờ... mạnh mẽ?

19/11/2016 - 14:27

PNO - Dù được gọi là phái mạnh nhưng đàn ông vẫn không phủ nhận đôi khi mình cũng… yếu đuối. Tuy nhiên, khác với phụ nữ, họ ít muốn chia sẻ hay bộc lộ nỗi niềm.

Dù được gọi là phái mạnh nhưng đàn ông vẫn không phủ nhận đôi khi mình cũng… yếu đuối. Tuy nhiên, khác với phụ nữ, họ ít muốn chia sẻ hay bộc lộ nỗi niềm. Bàn chuyện “đàn ông yếu đuối”, các ông có vẻ kiệm lời nhưng cũng nhiệt tình tham gia theo kiểu rất… “men”. Mời bạn đọc nghe các ông: nhà văn, nhà báo Lưu Trọng Văn, huấn luyện viên bơi lội Phạm Minh Hiền và võ sư Muay Thái Giáp Trung Thang bày tỏ.

* Yếu đuối chỉ là “đặc quyền” của phụ nữ?

Ông Lưu Trọng Văn (LTV): Yếu đuối là “đặc sản” của con người nói chung, không phân biệt giới tính. Đàn ông cũng là người nên đương nhiên cũng yếu đuối, thậm chí còn yếu đuối hơn phụ nữ vì không mang nặng đẻ đau nên chưa có nhiều cơ hội để “rèn luyện”.

Gia vo... manh me?
Ông Lưu Trọng Văn.

Ông Phạm Minh Hiền (PMH): Tôi quen một phụ nữ mà vì một ngã rẽ trong hôn nhân, chị ấy đã chọn lối đi không có người đàn ông bên cạnh. Trong hành trình làm mẹ đơn thân, chị phải mạnh mẽ lắm mới vượt qua được bao khó khăn trong cuộc sống.

Gia vo... manh me?
Ông Phạm Minh Hiền.

Tôi chưa khi nào dám nghĩ đến ngày không còn người phụ nữ tôi yêu thương bên cạnh, hoặc phải một mình nuôi con như chị ấy. Có thể tôi sẽ làm được, vượt qua được, nhưng chính trong những lúc ấy, sự yếu đuối của người đàn ông thể hiện rõ ràng nhất và thường là họ mau chóng tìm một mảnh ghép để giúp mình mạnh mẽ trở lại. Tôi nghĩ đó là sự yếu đuối trong tình cảm của rất nhiều người đàn ông.

Ông Giáp Trung Thang (GTT): Đàn ông có thể mạnh mẽ 80%, chỉ yếu đuối khoảng 20%, nhưng “chất lượng” của sự yếu đuối rất cao. Đàn ông ai cũng có sự yếu đuối nhưng họ không dễ bộc lộ như phụ nữ.

Gia vo... manh me?
Ông Giáp Trung Thang.

* Tại sao đàn ông lại không bộc lộ? Có phải do được mẹ dạy từ nhỏ?

Ông GTT: Tôi nghĩ là không thích và do sĩ diện. Mẹ không dạy mà trời sinh ra đã thế.

Ông PMH: Đàn ông không muốn bộc lộ sự yếu đuối vì lúc nào cũng muốn mình là bờ vai vững, cánh tay chắc và trái tim ấm để làm trụ cột của gia đình.

Ông LTV: Do tạo hóa thiết kế nhầm, phận sự của đàn ông lẽ ra phải sinh đẻ còn đàn bà chỉ cho con bú thôi. Nói một cách nghiêm túc thì đàn ông ưa chinh phục việc gì họ cũng muốn nổi bật lên, khoe mẽ. Họ không muốn sướt mướt là do tạo hóa.

* Chuyện gì có thể làm cho đàn ông yếu đuối: tình cảm, công việc, sức khỏe... hay gì khác?

Ông LTV: Khi bị người tình bỏ rơi, khi thấy nước mắt của đàn bà… Dù có khi đàn bà chỉ khóc ào ào xong thì thôi, nhưng người đàn ông yêu người đàn bà đó sẽ không thôi nặng trĩu nỗi lòng khi nhớ tới hình ảnh người đàn bà ấy nức nở. Khi yêu, đa số đàn ông là vậy.

Ông PMH: Đàn ông thường yếu đuối trong chuyện tình cảm. Một chuyện tình hay một cuộc hôn nhân tan vỡ sẽ dễ dàng đẩy anh ta vào bế tắc.

Ông GTT: Lúc gặp bế tắc trong cuộc sống. Đàn ông yếu đuối hay không và trong bao lâu là tùy vào tính cách mỗi người. Thất tình, thất nghiệp, hết tiền, mất người thân… đều có thể quật ngã người đàn ông.

* Đàn ông không nói ra nên đâu ai biết các anh yếu đuối đến vậy!

Ông GTT: Đâu cần nói. Họ thể hiện qua nét mặt thất thần, tâm trạng bất an, và không muốn làm việc.

Ông PMH: Đàn ông yếu đuối còn thường chối bỏ trách nhiệm, không dám đương đầu với thử thách.

Ông LTV: Lúc đó, đàn ông thường giả vờ mạnh mẽ, cũng như đàn bà giả vờ yếu đuối thôi…

 * Đàn ông giả vờ mạnh mẽ để làm gì?

Ông LTV: Để được yêu hơn thôi mà!

Ông PMH: Cơ bản là vậy. Khi yêu có ông nào dám khẳng định mình chưa từng yếu đuối?

Ông GTT: Đàn ông thường giấu yếu đuối trong lòng.

* Nghĩa là phụ nữ chỉ ngưỡng mộ một ông mạnh mẽ?

Ông LTV: Thích đàn ông mạnh mẽ nhưng trớ trêu thay đàn bà lại hay bị lừa.

Ông PMH: Trong mắt đàn bà tinh tế, đàn ông không thể giấu lâu được bản chất của anh ta.

 * Khi nhận ra mình đang sống với người đàn ông yếu đuối, đàn bà sẽ làm gì?

Ông LTV: Họ bắt nạt. Đa số đàn ông có chút học vấn gọi là trí thức đều bị phụ nữ bắt nạt. Đương nhiên là kẻ mạnh mới bắt nạt được kẻ yếu.

Ông PMH: Đàn bà khôn ngoan sẽ tạo được cho người đàn ông của mình cảm giác “anh là kẻ mạnh”, dù anh ấy có là thỏ hay mèo thì cô ấy vẫn luôn coi anh ta là cọp. Kết quả, anh ta sẽ cố chứng minh với cô ấy mình là cọp, và sẽ làm được những việc mà cô ấy bảo là cọp thì phải làm như thế.

* Đàn ông yếu đuối thường đối phó thế nào khi bị phụ nữ bắt nạt?

Ông LTV: Có nhiều cách, trong đó có cách kiếm một cô khác có thể để cho họ được tiếp tục diễn vai người đàn ông mạnh mẽ, được làm cây tùng, cây bách, vì bản chất của họ là luôn muốn được mạnh mẽ. Đàn bà nào không hiểu cái bản chất này sẽ bị qua mặt khi ông chồng ăn vụng.

Ông PMH: Họ nhớ đến một phụ nữ khác.

* Nghe có vẻ như là một lý do biện hộ cho việc ngoại tình?

Ông LTV: Có thể hiểu phần nào như vậy, vì ngoại tình có nhiều nguyên nhân lắm.

Ông PMH: Đó là sự yếu đuối dẫn đến sự thất bại. Đàn ông yếu đuối gần như là thất bại, nhưng hai việc này sẽ nhanh chóng đưa đến thất bại thảm hại hơn nếu xem đó là cách tìm lại sự mạnh mẽ.

Ông GTT: Ngoại tình còn tùy người có điều kiện, không phải ai yếu đuối cũng đi ngoại tình.

* Khi cảm thấy yếu đuối, đàn ông thường làm gì để vượt qua?

Ông LTV: Nhiều cách, trong đó phổ biến là tụ tập bia rượu. Hầu hết những kẻ nát rượu là những kẻ yếu đuối. Uống vào để thấy mình oai hùng, mạnh mẽ hơn. Ông nào không biết bia rượu thì cà phê… nổ, chém gió!

Ông GTT: Đúng là bia rượu góp phần để đàn ông chứng tỏ mình mạnh mẽ.

Ông PMH: Sự tĩnh lặng, trầm tư và tìm một lối thoát cho mình. Đôi khi là bữa cơm với gia đình, hoặc tìm đến các chiến hữu.

* Khi đàn ông yếu đuối, họ cần được hỗ trợ thế nào?

Ông LTV: Cần sự hỗ trợ từ những kẻ yếu đuối như họ. Những người mạnh mẽ không rảnh, có nhiều việc khác để làm.

Ông GTT: Gặp người thân để được an ủi, động viên và nhậu nhẹt một chút. Nhưng, đã là đàn ông thì phải dấn thân không hối hận, lỡ thất bại cũng phải âm thầm chịu đựng.

Ông PMH: Đàn ông thường yếu đuối khi mắc sai lầm. Sai lầm dẫn đến bế tắc. Nên đàn ông cần được hiểu, thông cảm, chia sẻ và đôi khi là tha thứ từ người bạn đời, từ bạn bè, gia đình.

* Các anh có thường yếu đuối không?

Ông PMH: Chuyện tình cảm thất bại dễ làm tôi yếu đuối, nhưng không phải những lần yếu đuối đều do chuyện tình cảm, mà còn cả do môi trường sống gây ra…

Ông LTV: Có, vì tôi cũng chỉ là đàn ông. Khi cảm thấy yếu đuối thì tôi viết một cái gì đấy và trớ trêu những trang viết mà tôi cảm thấy ưng ý nhất lại được viết trong lúc cô đơn, yếu đuối nhất.

Ông GTT: Có. Lúc đánh thua trận, tôi về khóc với thầy.

Phụ nữ nói: Đàn ông đuối rồi mới yếu!

Họ đuối vì chông chênh trước những cơn sóng của cuộc đời, vì tình yêu của họ đang bên bờ vực. Đàn ông không nói nhiều, không sụt sùi rơi lệ khi gặp chuyện không may. Họ chậm rãi trong ngôn từ.

Phụ nữ hạnh phúc hơn đàn ông, vì khi đau khổ họ có thể lăn ra khóc, thở than với bạn gái, shopping… Còn đàn ông khi tỏ bày là lúc đã quá đuối và yếu. Nhìn rất đáng thương! Đàn ông dù mạnh mẽ đến đâu cũng có lúc nằm gọn trong vòng tay người hiểu họ để tìm sự an bình.

Doanh nhân Tina Nguyễn

Chuyên gia nói: Các anh cứ khóc thoải mái

Đàn ông mạnh mẽ, đàn bà nhu mì là sản phẩm của quan niệm xưa cũ và có vẻ đã thành nếp. Cũng vì phụ nữ là phải nhu mì nên nhiều người sốc khi thấy các cô gái đánh nhau như… đàn ông. Do lệ thuộc vào những quan niệm hoặc những tiêu chuẩn văn hóa, nhiều người đàn ông không dám khóc trước mặt người khác, phải gồng mình chịu đựng những áp lực, những nỗi đau.

Nhiều ông cảm thấy đuối sức khi phải gánh vai trò trụ cột gia đình. Nhiều người sợ mang tiếng yếu đuối nên nén chặt mọi thứ lại, hoặc tìm đến ma túy, rượu chè, tình dục… Tất cả chỉ càng làm cho người đó bế tắc hơn. Có rất nhiều chuyện khiến con người căng thẳng: tình yêu, hôn nhân, giáo dục con cái, sự nghiệp, bệnh tật...

Dù là phụ nữ hay đàn ông, khi gặp rắc rối hãy thoải mái thể hiện tâm trạng và chọn cách giải quyết. Các anh cứ khóc thỏa thích, cứ nói với vợ là mình đang sợ lắm, gọi cho cha mẹ và bạn bè, hỏi ý kiến bất kỳ ai đáng tin cậy... và chủ động tìm đến chuyên viên tâm lý nếu thấy tình trạng của mình ngày càng tệ.

Ngô Minh Uy, chuyên viên tham vấn tâm lý, Trung tâm tâm lý chuyên nghiệp WE Link

Trường Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI