Giả sàn thương mại điện tử, lừa chuyển tiền bằng trò "tặng quà miễn phí"

20/04/2023 - 06:29

PNO - Các đối tượng lừa đảo mạo danh các sàn thương mại điện tử, gọi điện thông báo khách hàng được tặng quà có giá trị lớn rồi dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền.

Chị Thùy Dung (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, ngày 10/4, có người gọi cho chị, xưng tên là Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada. Người này thông báo chị được nhận quà tri ân của Lazada nhân dịp lễ 30/4 mà không mất bất cứ chi phí nào khi nhận quà.

Tuấn Anh yêu cầu chị Dung kết nối với nhân viên tên Lâm Văn Lực để được hỗ trợ. Lực cho biết, quà tặng mà chị Dung sẽ nhận được là máy xay sinh tố 4 cối đa năng hiệu Kangaroo, 1 phiếu tiền mặt trị giá 1.999.000 đồng, 1 điện thoại Samsung Galaxy S22. Để tạo lòng tin cho chị Dung, Lực gửi các hóa đơn giấy có con dấu của Lazada (thực ra là dấu giả - PV).

Để nhận được quà tặng, chị Dung phải trả lời câu hỏi “bảng khảo sát mua sắm sàn TMĐT Lazada” trên trang docs.google.com. Thao tác các bước xong theo yêu cầu của Lực, chị Dung nhận được một mail được cho là của Lazada sptacskhsealtd@gmail.com thông báo "Lazada phê duyệt nhận quà". Email còn có cả địa chỉ trụ sở làm việc chính thức của Lazada tại quận 1, TPHCM.

Một địa chỉ mail giả mạo Lazada thông báo khách nhận được quà tặng
Địa chỉ mail giả mạo Lazada thông báo khách nhận được quà tặng

Một đối tượng nữ nhận là tổng đài viên của Lazada gọi điện cho chị Dung xác nhận địa chỉ giao hàng kèm phiếu chuyển phát nhanh của dịch vụ chuyển phát nhanh SMS Việt Nam có đóng dấu như một cách thông báo đã chuyển quà tặng.

Các đối tượng gửi kèm phiếu chuyển phát nhanh có ghi thông tin của chị Dung để chị tin tưởng.
Các đối tượng gửi kèm phiếu chuyển phát nhanh có ghi thông tin của chị Dung để chị tin tưởng
Giả mạo thông báo có dấu mộc đỏ của Lazada
Tờ thông báo có chữ ký, dấu giả Lazada
Giả luôn cả logo, dấu mộc của ngân hàng VPBank để
Các đối tượng còn làm giả logo, con dấu của VPBank để nạn nhân tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà đối tượng cung cấp

Tiếp theo, Lực yêu cầu chị Dung quảng bá một số gian hàng trên Lazada để đủ điều kiện nhận quà. “Hệ thống sẽ gửi đường link sản phẩm, chị thêm sản phẩm vào giỏ hàng rồi chụp màn hình gửi cho em để hệ thống xác nhận. Tuyệt đối không được đặt hàng, không được thanh toán trên đường link này mà phải thanh toán vào một tài khoản chuyên dụng của công ty liên kết với các gian hàng. Sau 3-5 phút, hệ thống sẽ hoàn trả toàn bộ tiền gốc kèm theo hoa hồng từ 8-22%, giá trị sản phẩm được thanh toán càng cao thì chị sẽ nhận hoa hồng càng nhiều” - Lực hướng dẫn, kèm đường dẫn (link) website chính thức của Lazada và số tài khoản cá nhân. Đối tượng còn gửi cho chị Dung giấy ủy quyền của công ty quảng cáo Lazada cho cá nhân đứng tên chủ tài khoản doanh nghiệp. Trên giấy có dấu (giả - PV) của Lazada, ngân hàng VPbank. 

Nghi ngờ có điều bất thường khi một sàn TMĐT lại ủy quyền cho cá nhân, chị Dung gọi vào đường dây nóng của Lazada xác minh thì được biết không có chương trình này. 

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện sàn thương mại điện tử Lazada cho hay, gần đây nhận được một số phản ánh về việc các cá nhân mạo danh Lazada và nhà bán hàng Lazada để lừa gạt người tiêu dùng. Thường gặp nhất là gửi tin nhắn, cuộc gọi với nội dung "Bạn nhận được một phần quà vì bạn là khách hàng may mắn trúng thưởng của chương trình" rồi yêu cầu trả thêm phí vận chuyển, phí hỗ trợ. Ngoài ra còn có chiêu trò gửi tin nhắn giả mạo thương hiệu (brandname) có chứa liên kết lừa đảo yêu cầu người nhận cung cấp thông tin cá nhân như thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, tài khoản Lazada, gửi tin nhắn hoặc đăng tuyển dụng trên các trang thông tin trôi nổi, giả mạo nhân sự cấp cao Lazada tuyển dụng cộng tác viên... Và mới đây nhất xuất hiện thêm chiêu thức tặng quà dịp lễ 30/4 ... 

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), đơn vị này đã nhận hàng ngàn phản ánh về các vụ giả mạo các trang TMĐT như Tiki, Lazada, Shopee hay Amazon... để lừa nạn nhân chuyển tiền.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI