Gia đình chỉ để… duy trì nòi giống?

19/08/2017 - 10:00

PNO - Em đang rất bế tắc, chồng chỉ đáo về nhà chỉ để ngủ hoặc bắt em phục vụ chuyện vợ chồng rồi lại đi. Chẳng lẽ tan vỡ gia đình chỉ vì chồng mê game hơn vợ con?

Gửi cô Hạnh Dung,

Em kết hôn hơn 2 năm, có một con trai. Ở nhà nội trợ, chăm con nhưng em vẫn bán hàng qua mạng, thu nhập ổn định nhờ đã có nhiều khách hàng quen.

Gia dinh chi de… duy tri noi giong?
 

Thế nhưng, em thật sự cô đơn, buồn chán ngay chính trong nhà mình, vì suốt ngày quanh quẩn ôm con, chồng có cũng như không. Chồng em thường xuyên ở tiệm game, về nhà chỉ để ngủ hoặc bắt em phục vụ chuyện vợ chồng rồi lại đi. Anh kinh doanh tiệm game online nên viện cớ ở tiệm suốt ngày đêm, thỉnh thoảng rạng sáng mới đáo về nhà.

Em có thai, sinh con anh cũng chẳng ngó ngàng, mặc em xoay xở. Chồng em nghiện game nặng, làm tiệm game chỉ để có điều kiện chơi thoải mái, trong khi thu nhập thất thường. Vợ con rồi mà anh vẫn đắm chìm với game, chẳng lo nghĩ gì cho gia đình. Mọi việc nhà em đều phải tự lo liệu, lâu lâu anh ném cho ít tiền, chẳng đủ đâu vào đâu, xem như xong bổn phận làm chồng.

Em đã khuyên nhủ rất nhiều, nhờ cả cha mẹ chồng lên tiếng can thiệp nhưng anh chẳng chút thay đổi. Em không cần chồng kiếm nhiều tiền, chỉ mong anh biết sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình, dành thời gian cho vợ con.

Nhiều lúc em chua xót nghĩ, gia đình chỉ là nơi anh ngủ và duy trì nòi giống; tiệm game mới thật sự là cuộc sống của anh. Giờ em đang rất bế tắc, chẳng lẽ tan vỡ gia đình chỉ vì chồng mê game hơn vợ con?  

Trúc (Q.8, TP.HCM)

Em Trúc mến,

Mê game hơn cả vợ con, chìm đắm trong thế giới ảo quên hết trách nhiệm, bổn phận đời thường như chồng em là chuyện không hiếm. Game online rất dễ gây nghiện và nếu đã thật sự nghiện thì e rằng phải cần đến biện pháp cai nghiện cứng rắn, những lời nói suông khó có hiệu quả.

Trường hợp của chồng em còn đặc biệt hơn vì anh ấy sống toàn thời gian với game, lại kiếm tiền được bằng game, nên càng rất khó bứt rời khỏi game. Qua thư, có thể thấy em chỉ mới khuyên can bằng lời, không được thì bất lực ôm nỗi buồn chán. Lẽ ra, em cần can thiệp tích cực hơn, chứ không phải là cam chịu cảnh vợ chồng việc ai nấy lo, hồn ai nấy giữ như hiện nay. 

Gia dinh chi de… duy tri noi giong?
Ảnh minh họa

Trước mắt, em có thể thử thay đổi cách sống, tìm cách bàn với chồng để em cùng đến tiệm game lo việc quản lý, nắm lại thu nhập của gia đình, vợ chồng con cái có nhiều thời gian gần gũi hơn.

Chắc chắn em sẽ vất vả nhiều khi chuyển phần lớn sinh hoạt gia đình đến tiệm, nhưng đổi lại, cả nhà sẽ cùng đi cùng về, chồng em buộc phải dành thêm thời gian cho vợ con, em cũng nắm rõ hơn cách sống của chồng mà từng bước can thiệp, kéo dần chồng khỏi thế giới ảo. Em bán hàng qua mạng nên thay đổi này chắc không ảnh hưởng nhiều đến công việc. Đây là giải pháp cần thời gian và sự kiên trì, nhưng có thể chỉ cải thiện được phần nào chứ không thay đổi triệt để hoàn cảnh hiện tại của vợ chồng em được.

Một cách làm khác, quyết liệt hơn, là em nhờ cha mẹ chồng giúp đỡ, gây áp lực buộc chồng em phải đóng cửa tiệm, cắt đứt tuyệt đối với game, tìm công việc khác để làm. Cách này có thể khiến gia đình căng thẳng, chao đảo và vấp phải phản ứng mạnh của chồng em, nhưng thuốc không đắng thì khó chữa khỏi bệnh. Em nên bàn tính kỹ với cha mẹ chồng. Ông bà sẽ vừa là chỗ dựa vừa là trợ thủ cho em, giúp em định hướng cách ứng phó với những tình huống sẽ xảy ra. Nếu được, em cũng nên tìm sự tư vấn của chuyên viên tâm lý và tìm đọc các tài liệu liên quan, để hiểu thêm về những phương thức kéo người nghiện game trở lại với thực tại.

Muốn chồng thay đổi, em buộc phải chấp nhận đối mặt với “cuộc chiến” cai nghiện cho chồng một cách quyết tâm và kiên trì. Đã trót làm vợ một người như thế, em không thể tránh cuộc chiến này, nếu muốn gia đình yên ấm, muốn chồng sống có trách nhiệm, quan tâm nhiều hơn đến vợ con. Hãy làm mọi điều có thể, gắng hết sức mình trước khi tính đến chuyện ly hôn. Ly hôn chỉ là giải pháp chẳng đặng đừng cuối cùng, khi ta đã thật sự không còn chọn lựa nào khác.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI