Gia đình 4 người bán điện thoại mua xe đạp chạy từ Đồng Nai về Nghệ An: Xin từ chối 10 triệu từ thiện

20/07/2021 - 06:36

PNO - Không có việc làm, tiền ăn dần cạn kiệt, 4 mẹ con quyết định bán điện thoại mua 2 chiếc xe đạp rồi chở nhau đi hàng ngàn cây số về quê.

Tối 19/7, anh Võ Thanh Bình (28 tuổi, quê xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, cả gia đình 4 người của anh vừa có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 sau khi được test nhanh tại một trạm y tế ở TP. Tháp Chàm, Ninh Thuận. 

Đây là gia đình đã tự đạp xe đạp suốt 10 ngày qua, xuất phát từ Đồng Nai để về quê Nghệ An tránh dịch gây xúc động trên mạng xã hội. Hiện anh Bình cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi) và chị gái (30 tuổi) cùng con gái của chị gái (12 tuổi) đang cách ly tại một căn phòng ở ga Tháp Chàm, chờ lên tàu hỏa để về quê.

4 mẹ con bà Hương chở nhau bằng xe đạp suốt 10 ngày qua
4 mẹ con bà Hương chở nhau bằng xe đạp suốt 10 ngày qua - Ảnh CACC

“Có kết quả âm tính chúng tôi rất mừng, mừng nữa là được nhiều người hỏi thăm, mua vé tàu tặng về quê. Thật sự chúng tôi cũng không biết phải cảm ơn thế nào nữa” - anh Bình nói và cho hay phải đến ngày 21/7 chuyến tàu mới xuất phát để đưa gia đình anh về Nghệ An. 

Người đàn ông 28 tuổi này cho biết, gia đình 4 người của anh vào huyện Trảng Bom (Đồng Nai), thuê một phòng trọ nhỏ ở chung làm thuê từ nhiều năm qua. Cách đây không lâu, mẹ anh bị tai biến, cuộc sống vốn chẳng khấm khá gì càng thêm khó khăn hơn khi số tiền chắt bóp phải mang đi chữa bệnh hết. 

Sau khi ra viện, mẹ của Bình cũng không đủ sức khoẻ đi làm công nhân như trước, đành ở nhà chăm cháu. Bình và chị gái làm công nhân mức lương cũng không tích cóp được nhiều.

3 tháng qua, cả 2 thất nghiệp do dịch COVID-19. “Đợt tết vừa rồi khó khăn quá, lại dịch bùng phát nữa nên chúng tôi ở lại tranh thủ đi làm thêm” - anh Bình kể. Tuy nhiên, đợt dịch lần này thất nghiệp kéo dài quá lâu, tiền ăn không còn nên gia đình không còn cầm cự ở lại được nữa.

“Việc làm không có, tiền ăn uống giờ mua gì cũng đắt. Nếu ở lại thêm nữa thì sẽ không trụ nổi” - Bình nói. Sau khi bàn bạc với nhau, gia đình 4 người này quyết định bán một chiếc điện thoại lấy tiền mua 2 chiếc xe đạp với giá 700.000 đồng để bắt đầu hành trình về quê.

Hiện cả 4 mẹ con đã được tài trợ tiền vé tàu để về quê
Hiện cả 4 mẹ con đã được tài trợ tiền vé tàu để về quê - Ảnh CACC

Ngày 9/7, gia đình này bắt đầu hành trình vượt hàng ngàn cây số của mình. Bình đạp xe chở người mẹ bị tai biến, còn chị gái chở đứa con gái 12 tuổi. Đêm xuống, mệt ở đâu, cả 4 người lại trải chiếu, ni lông thay giường nằm ngủ ngay bên đường. 

“Dọc đường đi, một số người khi biết hoàn cảnh họ cũng cho mình ít tiền để uống nước. Đôi lúc mệt quá, chúng tôi cũng định tìm nhà nghỉ ngủ 1 đêm, tắm rửa chút nhưng không có nhà nghỉ nào mở cửa. Thậm chí mua cơm ăn cũng rất khó khăn vì đang mùa dịch” – anh Bình kể.

Sau 10 ngày ròng rã đạp xe vượt gần 300km, gia đình anh Bình mới tới địa phận huyện Ninh Phước (Bình Thuận). Khi tới chốt kiểm soát ở thị trấn Ninh Phước, Bình chủ động khai báo y tế. Biết được hoàn cảnh của gia đình Bình, các chiến sĩ công an cũng như người dân địa phương đã hỗ trợ thực phẩm. Sau đó có người cho tiền mua vé tàu để cả gia đình về quê.

Được biết, có nhà hảo tâm vì xót xa cho sự khốn khó của gia đình anh, muốn tặng 10 triệu nhưng anh Bình từ chối. Anh nói, còn rất nhiều người khó khăn khác giống 4 mẹ con anh, mất việc và hết tiền nhưng không thể về quê, anh muốn nhường 10 triệu ấy đến họ...

Bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc - cho biết hoàn cảnh gia đình anh Bình rất khó khăn, tha hương mưu sinh từ nhiều năm qua. Ngày 21/7 tới, khi 4 người này đi tàu về Nghệ An, huyện sẽ bố trí xe tới ga tàu đón về cách ly tại nhà.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI