Giá đất theo quy định đang rất thấp so với giá thị trường

02/06/2023 - 11:23

PNO - Góp ý cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có kiến nghị về việc cần bổ sung quy định các trường hợp áp dụng bảng giá đất.

 

Cụ thể, dự thảo luật quy định xây dựng bảng giá đất theo khu vực, vị trí là đúng và hợp lý, nhưng quy định xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với nơi có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất là chưa khả thi và chưa phù hợp. Lý do là hiện nay chưa có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, được cập nhật theo thời gian thực.

Bảng giá đất hiện nay được xây dựng theo khu vực, vị trí tương tự như phương pháp định giá đất hàng loạt, thể hiện giá đất theo từng tuyến đường, từng đoạn đường tại khu vực nội thành, nội thị, thị trấn có các tuyến đường có tên trong bảng giá đất ở, hoặc theo khu vực ở các khu dân cư nông thôn và theo vị trí của đất nông nghiệp. Có nghĩa là các thửa đất tại cùng tuyến đường, đoạn đường, cùng khu vực thì có mức giá sàn giống nhau.

Ví dụ: Giá đất ở của 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM có mức giá cao nhất thành phố là 162 triệu đồng/m2 tính trên toàn tuyến đường, áp dụng cho mọi thửa đất mặt tiền đường. Không phân biệt vị trí cụ thể của thửa đất, thửa đất có 2 mặt tiền, ở góc đường, đầu đường, cuối đường hay nằm giữa các thửa đất khác hay nằm ở đoạn đường sung túc nhất… Theo Quyết định 05/2023/QĐ-UBND của UBND TPHCM quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 (hệ số K1), thì đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ có hệ số K1 = 3,5; mức giá đất (162 triệu đồng/m2 x 3,5) là 567 triệu đồng/m2 trong khi giá thị trường là khoảng 2 tỉ đồng/m2. Vì vậy, HoREA đề xuất cần sớm xây dựng bản đồ số giá đất trên nền bản đồ số địa chính, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất theo thời gian thực.

Phước Chánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI