Ghép tế bào gốc tự thân cứu bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh

01/09/2023 - 16:41

PNO - Chiều 1/9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân cứu sống bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh.

Đây là ca ghép tủy thứ 35 được thực hiện thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân là bé Phan Đình D., 4 tuổi, đến từ tỉnh Đắk Lắk. 

Bé D. nhập viện tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế vào tháng 10/2022, được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao với khối u tại khoang sau phúc mạc, di căn xương.

Sau quá trình điều trị, bé đáp ứng một phần và có chỉ định ghép tủy. Trong quá trình ghép, bé có bị sốt giảm bạch cầu hạt, tăng men gan, loét miệng, nhưng với sự quan tâm chăm sóc, điều trị tận tình, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ, bé đã phục hồi.

Sau một thời gian điều trị cháu sức khỏe bé Phan Đình D. tiến triển tốt
Sau một thời gian điều trị, sức khỏe của bé Phan Đình D. tiến triển tốt - Ảnh: Thượng Hiển

Ngày 31/8, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ ra viện cho bé D.

Được biết, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho các bệnh nhi mắc các bệnh lý ung thư khối mô đặc và hạch bạch huyết từ tháng 11/2019. Sau hơn 3 năm, Trung tâm Nhi đã thực hiện ghép tế bào gốc được 35 ca, với 31 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, 2 ca u nguyên bào võng mạc di căn và 2 ca lymphoma không Hodgkin tái phát. Với số lượng 35 ca trong vòng 3 năm rưỡi, Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị đứng thứ hai trong cả nước về ghép tế bào gốc tự thân điều trị bệnh lý u đặc trẻ em. 

Các bác sĩ tặng hoa, quà cho cháu Phan Đình D trước giờ xuất viện-Ảnh: Thượng Hiển
Các bác sĩ tặng hoa, quà cho bé Phan Đình D. trước giờ bé ra viện - Ảnh: Thượng Hiển

 Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI