Ghép tế bào gốc cứu sống cháu bé mắc u nguyên bào thần kinh

11/01/2023 - 20:04

PNO - Chiều ngày 11/1 Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ ra viện cho bé Nguyễn Hồng Bảo Ngọc (5,5 tuổi). Đây là ca ghép tế bào gốc tự thân thứ 30 ở trẻ em được thực hiện thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Bé Nguyễn Hồng Bảo Ngọc quê huyện Cư Juts,  tỉnh Đắk Nông được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế vào tháng 10/2022. Cháu được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao với khối u tại khoang sau phúc mạc, di căn tủy.

Sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, cháu đáp ứng một phần và được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị. Cháu được khẩn trương hội chẩn toàn viện và điều trị hóa chất trước ghép.

Trong quá trình ghép, cháu đã bị sốt giảm bạch cầu hạt, nhưng với sự điều trị tích cực và quan tâm chăm sóc chu đáo, cẩn thận của các y bác sĩ, cháu đã dần hồi phục và xuất viện.

Ê kíp đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Nhi khoa- Bệnh viện Trung ương Huế cùng tham gia ca phẫu thuật ghép tế bào gốc cứu sống bé
Ê kíp đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Trung ương Huế cùng tham gia ca phẫu thuật ghép tế bào gốc cứu sống bé Bảo Ngọc - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Được biết, Trung tâm Nhi – Bệnh viện Trung ương Huế triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho các bệnh nhi mắc các bệnh lý ung thư khối mô đặc và hạch bạch huyết từ tháng 11/2019.

Sau hơn 3 năm, Trung tâm Nhi đã thực hiện ghép tế bào gốc được 30 ca, với 26 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, hai ca u nguyên bào võng mạc di căn và hai ca lymphoma không Hodgkin tái phát.

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI