Ghép tế bào gốc điều trị ung thư tủy

01/06/2015 - 12:16

PNO - PN - Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân ung thư tủy bằng phương pháp ghép tế bào gốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tháng 10/2014, ông N.K.M. 54 tuổi ở Hà Nội bị đau thắt lưng và được phát hiện có di căn ở xương. Ông M. đi kiểm tra tại hai bệnh viện lớn ở Hà Nội nhưng không phát hiện ra bệnh nên đã có kế hoạch sang Singapore chữa trị. Tuy nhiên, trước khi đi, ông đã đến Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec tư vấn.

Khi khám, BS Đoàn Trung Hiệp - Trưởng đơn vị Xạ trị - Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, chú ý đến tiền sử nhiễm khuẩn huyết bất thường trước đó vài tháng khiến bệnh nhân M. bị tổn thương xương các tầng cột sống, xương sườn. Nhiễm khuẩn đường huyết là chỉ số cảnh báo về hệ miễn dịch yếu, cần nghĩ đến bệnh đa u tủy xương (ung thư tủy). Kết quả xét nghiệm dịch tủy đồ khớp với chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị đa u tủy xương điển hình giai đoạn IIA, típ IgG, chưa có biến chứng thận.

Theo BS Đoàn Trung Hiệp, trước đây, bệnh nhân đa u tủy xương thường được điều trị bằng hóa chất. Tuy nhiên, với truyền hóa chất, dù lui một phần hay toàn phần thì sau một thời gian, bệnh vẫn tái phát. Việc hóa trị liều cao trước để giảm số lượng tế bào ung thư rồi ghép tế bào gốc là biện pháp tối ưu với trường hợp của bệnh nhân M.

Sau hai đợt hóa trị liều cao tấn công, số lượng tế bào ung thư trong tủy giảm từ 70% xuống còn 3%. 10 ngày sau ghép tế bào gốc, bệnh nhân ra khỏi khu cách ly và hầu như không gặp tác dụng phụ nào, ngoài việc bị rụng tóc do hóa trị trước đó. Bệnh nhân đã được xuất viện sau khi kết thúc đợt ghép tế bào gốc lần 1 trong tình trạng sức khỏe ổn định, lui bệnh. Tháng Chín tới, bệnh nhân sẽ được ghép tế bào gốc lần 2 để tăng đáp ứng và ổn định bệnh lâu hơn.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI