Gen Z sẵn sàng nghỉ việc chữa lành, thế hệ trước lỗi thời rồi sao?

29/04/2024 - 16:07

PNO - Khá nhiều hoạt động “chữa lành” của gen Z đang diễn ra theo hướng trào lưu và dựa trên những tổn thương mà chúng ta dễ dàng buông nhận xét: không đáng!

có vẻ như các em Gen Z nhạy cảm, “dễ vỡ” và có sức chịu đựng kém hơn hẳn các thế hệ trước (ảnh minh họa
Có vẻ như Gen Z nhạy cảm, “dễ vỡ” và có sức chịu đựng kém hơn hẳn các thế hệ trước (ảnh minh họa)

Vừa ngồi phịch xuống ghế sau 45 phút trễ hẹn vì phải làm thêm giờ, chị Thanh Hà uể oải nói: “Xin lỗi các bạn, hôm nay bé nhân viên Gen Z của mình lại xin nghỉ đột xuất để đi chữa lành”.

Dù nhóm đang có cái deadline không thể trì hoãn được nữa nhưng nghe tới đó cả bàn thở dài đầy thông cảm với chị Hà.

Ở độ tuổi trên dưới 40, ai trong chúng tôi cũng đang quản lý một đội nhân viên tuổi Gen Z, và “sự cố” mà Hà đang gặp, mọi người đã quen như cơm bữa. Vài lần, chúng tôi còn tếu táo bảo nhau: hay mình cùng đi “chữa lành” những căng thẳng do có nhân viên thường xuyên đi “chữa lành” gây ra nhỉ!

Chúng tôi hay đùa, thế hệ Gen Y, Gen X thuộc nhóm đối tượng phải “coi lại mình” mất rồi. Đa số chúng tôi trải qua tuổi thơ nghèo khó, thời mà cha mẹ phải vất vả mưu sinh, dành rất ít thời gian cho con cái. Cật lực học hành rồi làm việc cả thanh xuân chúng tôi mới đạt được những vị trí nhất định trong sự nghiệp. Rồi “đùng một cái”, nay chúng tôi phải quản lý nhân viên thế hệ hệ Gen Z mong manh và dễ tổn thương.

Hoàn toàn không thể dùng từ “hư” cho Gen Z, vì đa số các bạn đều ngoan và hiền. Gen Z giỏi công nghệ hơn hẳn chúng tôi. Các em cũng cởi mở, nhạy bén, sáng tạo và trên hết là dám thể hiện “màu sắc” cũng như tiếng nói riêng của mình. Đó là những yếu tố rất quý để góp phần tạo nên một lực lượng lao động hiện đại, thông minh và hiệu quả.

Chỉ có điều, có vẻ như các em Gen Z nhạy cảm, “dễ vỡ” và có sức chịu đựng kém hơn hẳn các thế hệ trước. Không chỉ chuyện xoay quanh nhu cầu “chữa lành” ngày càng tăng như kể trên, mà còn là những phản ứng có phần gay gắt và thái quá của các em mỗi khi gặp những điều bất như ý như làm lố giờ một chút, phải hỗ trợ công việc của người khác khi đang rảnh rang hoặc nhận phản hồi về hiệu quả công việc…

Với đa dạng các mạng xã hội, Gen Z có khả năng liên lạc nhanh hơn thời chúng tôi rất nhiều. Nhưng có lẽ chính vì vậy mà họ không có đủ thời gian để được kết nối sâu, dễ bị phân tâm và “khó ở” với những khó khăn, thay đổi.

Cái tôi và sức chịu đựng của Gen Z dường như ngược nhau, nên bạn trẻ quan tâm nhiều tới việc chữa lành (ảnh minh họa)
Cái tôi và sức chịu đựng của Gen Z dường như ngược nhau, nên bạn trẻ quan tâm nhiều tới việc "chữa lành" (ảnh minh họa)

Phải nói rằng, thời gian đầu, khi trong công ty mới có vài nhân viên Gen Z, chúng tôi khá sốc và khó chấp nhận những cách cư xử có phần “kỳ quặc và không chính thống” của các em. Nhưng sau khi số lượng nhân viên trẻ tăng thêm, chúng tôi phải học cách tiếp cận các em theo các cách mới mẻ hơn để giao tiếp và mối gắn kết của 2 thế hệ cũng dần được cải thiện. Gen X “già nua” chúng tôi vốn được tiếng là thích ứng tốt và giải quyết vấn đề hiệu quả mà. Quá trình này còn là cơ hội để chúng tôi nhìn lại và tràn đầy hi vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Những người “không trẻ” quen thiếu vắng sự quan tâm nên bị giới hạn trong việc biểu lộ cảm xúc của bản thân mình. Các bạn Gen Z, trái lại, lớn lên trong thời kỳ kinh tế phát triển, lại trở thành trung tâm của mọi ưu tiên, cả vật chất lẫn tinh thần, nên biết rõ mình muốn gì và quen với việc yêu cầu những điều mà họ nghĩ là xứng đáng.

Thời chúng tôi mới đi làm, nếu gặp trở ngại, mỗi cá nhân chỉ biết âm thầm chịu đựng và vượt qua, như một kiểu rèn luyện “lửa thử vàng”. Làm thêm giờ, công tác vào cuối tuần, nghe điện thoại của sếp 24/7 là chuyện hiển nhiên và là một phần thước đo năng lực, tận tụy. Chúng tôi bị cuốn theo cái guồng không ngừng nghỉ ấy đến tận bây giờ, để rồi mỗi ngày lại thêm áp lực. Đi làm, chúng tôi mong chờ đến cuối tuần hoặc những đợt nghỉ lễ, mơ về lúc được nghỉ hưu sớm trong “ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”, hay “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”. Bận rộn và kiêu hãnh quá, tới mức “chữa lành” là thứ gì đó rất xa xỉ và yếu đuối.

Gen Z thì lại không như vậy. Mặc dù khá nhiều hoạt động mang tên “chữa lành” của Gen Z đang diễn ra theo hướng trào lưu và dựa trên những tổn thương có vẻ như "không đáng kể", nhưng dường như họ quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần hơn chúng tôi rất nhiều.

Có lạc quan quá không nếu hi vọng Gen Z đang “tiến bộ” hơn thế hệ đi trước khi “hướng vào bên trong” sớm hơn chúng ta? Có lẽ đây là một xu thế tất yếu để con người có thể lấy lại được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Do vậy, “vai trò lịch sử” của chúng ta là ở bên thế hệ Gen Z lúc này, cùng Gen Z vượt qua giai đoạn “quá độ” của họ, dung hoà những phản ứng thái quá của họ…

Và nếu đúng là thế, thì cố gắng lên các sếp độ tuổi gen X, gen Y ơi!


Lê Dung (TPHCM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
  • Thu Hoang 30-04-2024 12:53:44

    Bài viết rất hay, bản thân mình sinh ra từ những năm 80 và cũng có cùng quan điểm. Dĩ nhiên sẽ vẫn có nhưng gen Z khác biệt, cũng giống như việc không thể “khái quát hoá cả một thế hệ” với ngàn vạn cá thể khác nhau. Nhưng ta vẫn có thể nhìn ta vài điểm chung nhất định của một thế hệ do ảnh hưởng của các xu hướng thời đại!

  • Hùng Hương 30-04-2024 09:09:22

    Em trai mình là một đứa trẻ gen Z tiêu biểu, nó biết rất rõ mục tiêu của bãn thân và bỏ qua những rườm rà không đáng. Nó sẵn sàng làm mấ lòng trước, cũng chẳng cần được lòng sau. Thời của tụi mình thì chỉ lo làm vừa lòng xung quanh, điên lắm nhưng chẳng dám nói không với mấy bà sếp vừa tham vừa hay lợi dụng sai vặt việc riêng ( mua đồ, đón con giùm, bla bla...)

  • lê thị lệ 30-04-2024 09:04:26

    bọn con cháu mình bây giờ sao chúng ích kỷ thế, chỉ nghĩ tới bản thân, chẳng đoái hoài gì nhiệm vụ, trách nhiệm xung quanh

  • A 30-04-2024 07:13:54

    Bài viết này phiến diện thật. Mình năm nay 21 đi thực tập không lương mà số buổi nghỉ đếm trên đầu ngón tay, còn đi tăng ca, phụ việc riêng cho sếp. Bạn bè cùng thực tập cũng hiếm khi nghỉ, còn siêng hơn mình. Không biết tác giả ở ngành nghề nào thì nêu cụ thể chứ ngành mình không có vụ đó.

  • Lam 30-04-2024 05:57:19

    -"Z" đang đi một con đường đúng đắn khi biết mình cần gì chứ thế hệ tôi đến giờ này khi đầu đã 2 màu tóc mà vẫn họp lớp để bi bô nói chuyện gia đình, công việc, tài sản... khi mình nói chuyện tìm Tâm thì trở nên lạc lỏng và trơ trọi. Họ bảo mình thật bất thường, ko ai muốn được chữa lành mà chỉ muốn bản thân được xã hội công nhận.

  • Cháu nhà tôi ngoan lắm 30-04-2024 00:54:14

    Chữa lành đơn giản là đi chơi tiêu tiền
    cái thế hệ 20t vẫn có người lo từng bữa ăn giấc ngủ thì ngoài bản thân ra thì G Z không quan tâm đến gì khác
    Động cái là nghỉ việc vì phía sau chả có ai để bản thân phải lo lắng
    Nhìn ngay từ ghế nhà trường, các thế hệ trước học sinh sợ giáo viên, sợ bố mẹ
    Thế hệ này giáo viên sợ phụ huynh, phụ huynh thì sợ con, giờ thấy học sinh cãi tay đôi, đánh giáo viên khi giáo viên có hình phạt khiến chúng nó không thích quá là nhiều luôn, ảnh hưởng từ giang hồ mạng

    • Lan Lan Lan

      Đống ý với bạn, sợ con quá cơ, nói gì phải uốn lưỡi 7 lần mà nó vẫn bắt bẻ, ghim trong lòng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu