Gen nịt giảm đau, trị bách bệnh: Đâu là sự thật?

25/11/2016 - 07:13

PNO - Gần đây thị trường TP.HCM xuất hiện thêm nhiều loại gen nịt dành cho các bộ phận khác trên cơ thể. Các loại gen nịt này được rao có đủ công năng, khi kết hợp các loại thảo dược còn trị được bách bệnh?

Ngoài gen nịt bụng, gần đây thị trường TP.HCM xuất hiện thêm nhiều loại gen nịt dành cho các bộ phận khác trên cơ thể (mắt, tay, chân, hông…). Các loại gen nịt này được rao có đủ công năng, từ ngăn ngừa dãn tĩnh mạch đến định hình xương chậu, xương vai, chỉnh cả được chân vòng kiềng… khi kết hợp các loại thảo dược còn trị được bách bệnh!

Các chợ, siêu thị, cửa hàng hiện tràn ngập các loại gen nịt mắt, tay, chân, hông… giá từ 69.000 - 580.000đ. Để thuyết phục khách, các điểm bán còn in bài tập đi kèm các loại gen nịt, trưng giấy chứng nhận kiểm định chất lượng, thậm chí đưa hình ảnh những người mặc blouse trắng vừa ngồi làm việc, vừa sử dụng gen nịt.

Tại cửa hàng Vy (Đinh Tiên Hoàng, Q.1), nhân viên không biết lấy số liệu từ đâu, nói rằng 70% phụ nữ bị đau xương chậu là do mang thai, hoạt động thể thao mạnh, cử động sai cách, để giảm đau, định hình lại vùng xương gây đau, nên mang gen nịt chỉnh hình. Nhân viên đưa ra loại gen chỉ gồm hai miếng vải, đeo một miếng ôm mông, một miếng ôm lưng, rồi hướng dẫn một số bài tập.

Gen nit giam dau, tri bach benh: Dau la su that?
Các loại gen nịt chỉ bằng vải nhưng được giới thiệu có nhiều công dụng thần kỳ bày bán ở siêu thị Sức khỏe sắc đẹp đường Tô Hiến Thành (Q.10)

Siêu thị Sức khỏe sắc đẹp đường Tô Hiến Thành (Q.10) bày bán loại gen bó chân được rao không chỉ giúp giảm mỡ đùi, bắp chân mà còn ngăn ngừa, điều trị bệnh tĩnh mạch, giá 190.000đ. Đây chỉ là chiếc vớ dệt bằng vải cotton giống như vớ giữ ấm, đeo vào không có cảm giác ôm chặt hơn ở cổ chân và lỏng dần khi lên cao giống loại vớ y khoa dùng điều trị dãn tĩnh mạch. Dù người bán khẳng định hàng của Nhật nhưng bao bì ghi chữ Trung Quốc.

Nhân viên cửa hàng Phụ kiện làm đẹp đường Nguyễn Duy Dương (Q.10), lấy cho chúng tôi xem một sản phẩm giống như chiếc áo không có phần lưng, giá 295.000đ, nói rằng những vân sóng dệt trên sản phẩm giúp bắp tay thon gọn, vai hết mỡ. Thậm chí, nếu khớp vai bị đau do ngồi sai tư thế, xách vật nặng… khi mặc gen khớp vai sẽ được chỉnh nắn từ từ, giảm đau không cần đi bác sĩ. Kiểm tra, thấy sản phẩm không hề có tem, nhãn phụ.

Để bán được gen nịt, một số nơi còn kèm các túi thảo dược nói là để tăng cường hiệu quả giảm mỡ, trị bệnh. Mọi thông tin về các loại thảo dược, công dụng đều do người bán “tự kê đơn”.

Cửa hàng Liên Đường đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.1) bán gen thuốc đắp mắt, quảng cáo rằng bên trong chứa các loại dược liệu quý như ngãi diệp, quế khâu, hột củ chi, xuyên khung, trầm hương, bạc hà, hạt chanh rừng, thiên niên kiện, củ bồ bồ… Gen được cho là có công dụng chữa viêm mắt, đau nhức mắt, đau đầu, an thần, mất ngủ, khai thông các huyệt quanh mắt. Nếu bị cận thị nhẹ, thường xuyên đeo gen này kết hợp với massage sẽ giúp giảm độ cận!

Tại các điểm bán, túi thảo dược được rao đủ kiểu công dụng như giảm mỡ nhanh, trị đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, khai thông các huyệt vùng bụng để ngừa các khối u, giảm đau nhức gân cơ, chấn thương, đau thần kinh tọa, đau lưng, thoái hóa cột sống, bại liệt bán thân… Các túi thảo dược chỉ đựng trong bao ni lông trắng, không hề có thông tin, nguồn gốc.

Ngoài ra còn có loại gen nịt massage nóng và lạnh, giá 65.000đ. Bên trong có một túi gel, muốn nóng thì bỏ vào lò vi sóng, lạnh thì bỏ vào tủ lạnh, sau đó đem nịt tại nơi cần điều trị.

Gen nịt cũng là một sản phẩm y tế, thảo dược đi kèm đều là thuốc, liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên hai mặt hàng này đang bị buông lỏng, không ai kiểm tra, quản lý, mặc cho người bán tung hoành.

Thanh Hoa

TS-BS Tăng Hà Nam Anh - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khẳng định, không có sản phẩm nào có tác dụng định hình được xương chân, khớp vai, khớp chậu… cho dù có kết hợp tập luyện. Việc bó ép cơ thể trong thời gian dài làm máu không lưu thông, gây hại cho sức khỏe. Xoa bóp dầu nóng có thể làm vết thương sưng lên, nịt bằng gen quá chật làm máu tụ có thể gây hoại tử, nịt các loại thuốc Đông y có thể gây nhiễm trùng da…

Khi mắc các bệnh cơ xương khớp, hoặc đau do chấn thương, cần đến bác sĩ để khám, điều trị. Nếu chỉ nịt bằng gen hoặc nịt các loại thuốc, không được xử lý đúng có thể gây ra các biến chứng như sưng, cứng khớp, yếu cơ, đau kéo dài và tàn phế.

BS Đinh Quang Thanh - Bệnh viện Điều dưỡng, phục hồi chức năng & điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM cho biết, có phương pháp trị liệu bằng nhiệt (băng, nịt hoặc còn gọi là chườm nóng, lạnh) với các loại thảo dược để tác động cục bộ vào một phần khu trú trên cơ thể. Tuy nhiên, mỗi loại đau, chấn thương có cách chườm khác nhau. Ví dụ, chườm lạnh áp dụng cho đau cấp tính như té, rách dây chằng, còn áp dụng cho đau mãn tính như đau bụng, đau dạ dày sẽ không hiệu quả.

Trường hợp cơ thể có các bệnh viêm cấp tính, nhiễm khuẩn có mủ, đau bụng không rõ nguyên nhân, các vùng có khối u… mà tùy tiện nịt, băng các loại thuốc sẽ rất nguy hiểm. Riêng vùng mắt là vùng nhạy cảm, nịt các thảo dược không đảm bảo, không rõ nguồn gốc dễ làm nhiễm trùng mắt, ngứa ngáy, đau nhức, đỏ mắt, chảy nước mắt…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI