Liệu pháp miễn dịch có thể giúp bệnh nhân ung thư trực tràng khỏi bệnh 100%

12/07/2022 - 13:47

PNO - Một thử nghiệm lâm sàng với liệu pháp miễn dịch đã giúp 100% bệnh nhân ung thư trực tràng khỏi bệnh mà không cần đến các phương pháp điều trị tiêu chuẩn.

 

Có 45.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng mỗi năm
Có 45.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng mỗi năm (Ảnh minh họa)

Sascha Roth đang chuẩn bị đồ đạc để đến New York, nơi cô dự kiến ​​sẽ trải qua nhiều tuần xạ trị để chữa bệnh ung thư trực tràng, nhưng cuộc điện thoại từ bác sĩ đã thay đổi tất cả. “Tôi cảm thấy rất ngạc nhiên và hạnh phúc”, Sascha Roth chia sẻ.

Tiến sĩ - bác sĩ chuyên khoa ung thư Andrea Cercek của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (MSK) đã nói với Sascha, khi đó 38 tuổi, rằng các xét nghiệm mới nhất của cô không cho thấy bằng chứng về ung thư. Cô đã trải qua 6 tháng điều trị, như một bệnh nhân đầu tiên, trong một thử nghiệm lâm sàng liên quan đến liệu pháp miễn dịch tại MSK.

Liệu pháp này khai thác hệ thống miễn dịch của chính cơ thể như một tác nhân chống lại bệnh ung thư. Thử nghiệm lâm sàng do MSK đang nghiên cứu nhằm tìm hiểu liệu việc điều trị bằng miễn dịch có thể đánh bại ung thư trực tràng, khi bệnh chưa lây lan sang các mô khác (chưa di căn), trên một nhóm bệnh nhân có khối u chứa một đột biến di truyền cụ thể hay không.

Theo tờ The Brighter Side, ngoài Sascha, kết quả lạc quan tương tự được lặp lại ở tất cả 14 bệnh nhân ung thư trực tràng đang tham gia thử nghiệm lâm sàng của MSK. 

Mặc dù đến nay, đây chỉ là một thử nghiệm nhỏ, nhưng các kết quả rất ấn tượng và đã được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Các tế bào miễn dịch chứa một lớp bảo vệ được gọi là “điểm kiểm soát”, để ngăn chúng tấn công các tế bào bình thường. Nhưng các tế bào ung thư có thể vượt qua sự bảo vệ này và “đóng cửa” các tế bào miễn dịch, cho phép một khối u ẩn náu và phát triển.

Tuy nhiên, liệu pháp miễn dịch có thể làm thay đổi cơ chế này.

Một tác nhân trị liệu miễn dịch, được gọi là chất ức chế điểm kiểm soát, sẽ giải phóng một tế bào miễn dịch, để nó có thể nhận ra và tấn công các tế bào ung thư. 

Nhất Nguyên (theo The Brighter Side)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI