Gai của hoa hồng

12/03/2015 - 06:54

PNO - PN - Trong khi tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dùng mọi cách để chiêu mộ thành viên mới với tham vọng bành trướng, củng cố lực lượng thì vẫn có những phụ nữ dũng cảm, dấn thân nơi tuyến đầu, chấp nhận đánh đổi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gai cua hoa hong

Ivana Hoffman - Ảnh: AP

Cô gái mang quốc tịch Đức Ivana Hoffman, 19 tuổi, có bố mẹ người Nam Phi là nữ chiến binh phương Tây đầu tiên bị sát hại trong cuộc chiến chống IS. Ivana chọn tham gia đảng MLKP sau khi cô rời Đức đến Thổ Nhĩ Kỳ. Vài tháng trước, cô sát cánh cùng Đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd chống lại IS. Trong một cuộc giao tranh hôm 7/3 vừa qua tại Tal Tamr, Tây Bắc Syria, Ivana đã bị tử thương. Ivana từng chia sẻ, bằng hành động của mình, cô muốn thức tỉnh những người Đức đang mù quáng tìm đến IS. Theo chính quyền Đức thì hiện có khoảng 650 người dân nước này gia nhập IS.

Gai cua hoa hong

Chắc tay súng, những nữ chiến binh người Kurd vẫn không thiếu nụ cười - ẢNH: FLICKR

Gai cua hoa hong

Nữ chiến binh YPG sát cánh cùng đồng đội nam - Ảnh: Eministing

Ivana Hoffman không đơn độc trong cuộc chiến đầy bất trắc chống lại IS. Rất nhiều phụ nữ địa phương đã đi theo tiếng gọi của lẽ phải và lương tri, chọn con đường đầy rủi ro nhưng đáng tự hào để bảo vệ mảnh đất quê hương. Hiện tỷ lệ chiến binh nữ trong cộng đồng người Kurd ở Syria là 35%. YPG ra đời từ năm 2012, hơn 7.000 thành viên của YPG là nữ giới trong độ tuổi từ 18 - 40. Điều đáng nói, các thành viên nam trong cùng đội ngũ luôn ủng hộ và tôn trọng nữ chiến binh.

Có một sự thật ít người biết đến là các phần tử IS rất sợ chạm trán với nữ chiến binh của cộng đồng người Kurd, vì theo niềm tin tôn giáo của IS, một khi chết dưới tay phụ nữ thì chúng khó được lên… thiên đàng - mặc dù tội ác của chúng đã đủ để sa xuống địa ngục.

Ở thời điểm này, mục tiêu tấn công của IS lan sang cả những khu di tích cổ, được xem là di sản văn hóa lâu đời của Syria, Iraq vì cho rằng đây là “thành trì” tôn giáo đi ngược với tinh thần, đức tin của IS. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và phát ngôn viên của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của LHQ (UNESCO) mới đây phải nhắc lại cụm từ “tội phạm chiến tranh” để gọi tên IS.

Gai cua hoa hong

Một nữ chiến binh của YPG - Ảnh: Eministing

IS càng hung hăng thì các nữ chiến binh càng thêm quyết tâm. Evin Ahmed, 26 tuổi, một thành viên của YPG chia sẻ: “Tôi yêu những gì mình đang làm, bởi tôi sẽ không sống nổi nếu thờ ơ nhìn IS giày xéo quê hương mình”.

THIÊN NHƯ
(Theo CBC, Feministing)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI