Fashionista Châu Bùi - Biểu tượng của thế hệ Millennials

12/04/2020 - 14:15

PNO - Luôn tràn đầy năng lượng và sự mới mẻ mỗi lần xuất hiện, Châu Bùi là minh chứng sinh động cho câu nói: “Bạn sinh ra là ai không quan trọng, quan trọng là bạn muốn trở thành người như thế nào”.

Từng là nạn nhân của bắt nạt học đường
Dẫu chiều cao khiêm tốn (khoảng 1m56) nhưng cô gái nhỏ nhắn sinh năm 1997 này đã gặt hái nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực thời trang cao cấp. Với gương mặt mang vẻ đẹp ấn tượng và khả năng phối trang phục đa dạng, Châu Bùi (tên thật Bùi Thái Bảo Châu) gần như là fashionista Việt Nam duy nhất được các nhà mốt danh tiếng như Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Hermes… ưu ái mời tham dự các show diễn thời trang tầm cỡ quốc tế.

Châu Bùi luôn biết cách tận dụng sức ảnh hưởng của bản thân để truyền cảm hứng tích cực đến những người trẻ ở thế hệ cô
Châu Bùi luôn biết cách tận dụng sức ảnh hưởng của bản thân để truyền cảm hứng tích cực đến những người trẻ ở thế hệ cô

Trước khi được tạp chí Forbes vinh danh 10 gương mặt fashionista có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội Instagram đầu năm 2020, Châu Bùi từng lọt vào top 30 gương mặt dưới 30 tuổi do Forbes Việt Nam bình chọn năm 2019. Năm 2017, Châu Bùi từng giành được giải Influence Asia 2017 tại Malaysia, biểu tượng thời trang có ảnh hưởng trên toàn châu Á. Một năm sau đó là giải thưởng Young Style Innovator tại Elle Style Awards 2018.

Sau hàng loạt thành tích đó, thật ngỡ ngàng khi nghe Châu Bùi chia sẻ cô từng là nạn nhân của nạn bắt nạt học đường. “Mỗi ngày, tôi nghe được những câu chuyện bịa đặt không hồi kết về mình. Những lời chửi rủa, mắng nhiếc và cả những lần bị tẩy chay, đến giờ đã nguôi ngoai nhưng tôi không bao giờ quên được cảm giác kinh khủng đó. Tôi không muốn đến trường, không muốn gặp bạn bè, cũng chẳng dám kể với bố mẹ”.

Châu Bùi luôn trẻ trung, tươi tắn và luôn biến ảo bất ngờ, mới mẻ trong từng khung hình cô xuất hiện. Khi là quý cô kiêu kỳ, lúc điệu đà, song cũng có khi mạnh mẽ, sành điệu - chưa phong cách nào làm khó được cô. Và cũng chưa có thời điểm nào cô lạc mất niềm tin vào chính bản thân. 

Điều ghi điểm tiếp theo của Châu Bùi với báo chí và các nhà mốt là thái độ làm việc cầu thị, chuyên nghiệp và sự khiêm tốn. Với người hâm mộ, Châu Bùi gần gũi và luôn mở rộng vòng tay tiếp sức khi cần. Đó chính là một trong những lý do khiến lượng người theo dõi tài khoản Châu Bùi trên mạng xã hội không ngừng tăng. 

“Mỗi người hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình”

Luôn lộng lẫy trên các tạp chí thời trang, trên đường phố - nơi diễn ra sự kiện thời trang các nhà mốt hoặc trên hàng ghế đầu các show diễn, nhưng “hàng hiệu” trong tủ quần áo của Châu Bùi chỉ chiếm khoảng 20%. Phần còn lại dành cho những món đồ bình dân từ hai, ba trăm ngàn đồng, thậm chí cả đồ “secondhand”.

 

Định nghĩa thời trang và phong cách với Châu Bùi không nằm ở giá trị của bộ quần áo, trang sức, phụ kiện cô khoác lên người mà ở việc dùng kiến thức, sự hiểu biết để kết hợp chúng một cách thông minh và phù hợp với từng sự kiện. “Mọi người chỉ cần sống là chính mình, mặc những gì khiến cho bản thân thoải mái nhất là được” - Châu Bùi chia sẻ.

Theo cô, “Điều làm nên con người bạn là thái độ làm việc, cách bạn theo đuổi đam mê, sự nhận thức và tư duy, cách bạn đối nhân xử thế và sống cho bản thân. Nếu giữ được cho mình cá tính và phong cách sống rõ ràng, dù có khoác lên mình bộ trang phục nào, bạn vẫn luôn mới mẻ, khác biệt”.

Thuở bé, Châu Bùi khá nhút nhát. Khi những đứa trẻ gửi gắm nhiều ước mơ lớn cho tương lai, Châu chỉ mong được cao hơn một chút, khỏe hơn một chút mỗi ngày. Ước mơ với Châu khi ấy như thể một vì sao quá cao chẳng thể nào với tới. Rồi nhìn các chị ổn định với ngành ngân hàng, thế giới nhỏ bé của Châu nhận ra đấy ít nhất là một tương lai ổn định. “Tôi có rất nhiều câu hỏi, liệu tôi có làm được không? Sao mình không cao được như các chị?”, Châu 
nhớ lại.

Luôn có một điều gì đó mãnh liệt bên trong mách bảo Châu rằng đó không phải thế giới của cô. Và Châu, trong một vài lần can đảm, đã tìm được con đường cho chính cô: được sống là mình, làm những điều mình mong muốn, thỏa sức bay bổng sáng tạo với thời trang. “Tôi biết mình không cao để trở thành người mẫu và cũng không thể cải thiện được, nhưng tôi nhận ra mình hoàn toàn có thể tập luyện để cơ thể cân đối, có thể trau dồi tiếng Anh, tích lũy kiến thức từ sách vở… Tôi nghĩ rằng, ngay cả khi điều tồi tệ nhất xảy ra, chúng ta vẫn phải cố gắng để trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình”.

Châu nói điều tệ hại nhất có thể hủy diệt ước mơ, năng lượng sống chính là việc không ngừng so sánh mình với người khác. 

Hình mẫu về ý thức sống trách nhiệm với cộng đồng

Không chỉ là người tạo nên các trào lưu thời trang, ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ trong nước và quốc tế, Châu Bùi còn là hình mẫu cho thế hệ millennials về tinh thần và ý thức sống trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Sở hữu gần 787.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội Facebook, 1,8 triệu lượt theo dõi trên Instagram, Châu Bùi luôn biết cách tận dụng sức ảnh hưởng này truyền cảm hứng tích cực đến những người trẻ ở thế hệ cô.

Châu Bùi chia sẻ loạt ảnh trong khu cách ly tập trung-4

Trở về từ Milan Fashion Week 2020, giữa tâm điểm dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng khắp thế giới, Châu Bùi là người nổi tiếng đầu tiên của Việt Nam vào khu cách ly tập trung. Cô vui vẻ chấp hành nghiêm túc quy định cách ly, đồng thời tích cực chia sẻ thông tin về cơ sở vật chất, thói quen tập luyện để tăng sức đề kháng, kêu gọi người từ vùng dịch trung thực khai báo y tế khi về nước.

“Tôi thật lòng cảm thấy biết ơn vì ngay khi xuống sân bay được vào khu cách ly để phòng trừ mọi khả năng. Nếu khỏe mạnh trở về, đây sẽ một trải nghiệm mà đời này chưa chắc đã có” - Châu nói. Chính tinh thần lạc quan và “nhật ký” cách ly đầy tình cảm của Châu Bùi đã trấn an cộng đồng và giúp người dân hiểu hơn về khu cách ly tập trung.

Đây không phải là lần đầu tiên Châu Bùi được khen ngợi vì hành động đẹp, mang sức ảnh hưởng của bản thân truyền đi thông điệp ý nghĩa vì cộng đồng. Tháng 8/2019, Châu Bùi đã biến buổi Fan Meeting thành không gian nhiều niềm vui và ý nghĩa bằng việc chia sẻ những trò chơi tăng cường kiến thức bảo vệ môi trường, thay đổi thói quen từ hành động nhỏ và tạo ra đồ dùng tái chế như lọ hoa, chậu cây… từ những sản phẩm bỏ đi.

Bên cạnh đó, workshop tái chế của Châu mang tên “Tiệm tái chế ChouChou“ còn kêu gọi người tham dự đóng góp quần áo cũ đã giặt sạch cho trẻ em nghèo Đắk Lắk qua tổ chức cộng đồng Vòng tay ấm, thu gom đồ nhựa bỏ đi, rác thải điện tử gửi đến những tổ chức môi trường nhằm góp phần phân loại, giảm rác thải độc hại.

Châu Bùi những ngày ở khu cách ly
Châu Bùi những luôn lạc quan và suy nghĩ tích cực trong những ngày ở khu cách ly

Từng là nạn nhân của bạo lực học đường, Châu Bùi tích cực tham gia các buổi trò chuyện do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc - UNICEF Việt Nam tổ chức. “Bắt nạt, bạo lực học đường không phải là vấn đề của riêng ai. Điều cốt lõi nhất, theo tôi, là phải thay đổi nhận thức của các bạn học sinh về vấn đề này.

Nhà trường có thể tổ chức các buổi giao lưu hoặc dùng mạng xã hội nhằm giúp các bạn hiểu được hậu quả của hành vi bắt nạt; dấu hiệu nhận biết, cách xử lý khi bị bắt nạt; hiểu về giá trị của bản thân, hình thành và phát triển các kỹ năng sống quan trọng. Các bậc phụ huynh cần quan tâm, dạy dỗ con cái tôn trọng người khác, tránh soi mói, chế giễu những điểm khác biệt; đồng thời phải thương yêu, giúp đỡ nhiều hơn khi thấy người khác yếu thế và thiệt thòi hơn” - Châu Bùi chia sẻ.

Vừa trở lại sau đợt cách ly dài ngày, Châu Bùi đã gây bất ngờ với bộ lookbook cùng chiếc áo khoác “No, Thanks!” độc đáo mang nhiều thông điệp ý nghĩa. Không chỉ tạo ấn tượng bởi phong cách thời trang hiện đại, trẻ trung, cá tính, chiếc áo khoác này còn cho thấy sự nhạy bén của Châu khi luôn bắt nhịp rất nhanh với xu hướng thời trang bền vững trên thế giới.

Lê Phan 
Ảnh: Lê Tuấn Anh, DaiNgo Studio

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI