Facebook sẽ thu phí người sử dụng từ 1/11?

22/09/2014 - 15:45

PNO - PNO - Thông tin vừa được đăng tải trên trang National Report cho biết kể từ 1/11/2014, Facebook sẽ thu phí mỗi người dùng 2,99 USD/tháng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Facebook se thu phi nguoi su dung tu 1/11?
Thông tin chấn động toàn cầu đã được Mark Zuckerberg công bố trong buổi họp báo ngày 21/9

Theo National Report, tin tức chấn động kia do chính nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg nói trong buổi họp báo ngày 21/9 tại Mỹ. Lý do Facebook phải thu phí người sử dụng là vì tình trạng suy thoái chung của nền kinh tế Hoa Kỳ, doanh thu từ quảng cáo của Facebook không đủ để bù đắp chi phí cho việc vận hành một hệ thống khổng lồ mà số lượng thành viên tăng liên tục qua từng tháng.

National Report dẫn phát biểu của Mark Zuckerberg: "Chúng tôi đã phải suy nghĩ rất lâu và thật khó khăn khi đưa ra quyết định này. Tuy nhiên nếu chúng tôi không hành động ngay bây giờ, Facebook sẽ phải đóng cửa trong một tương lai gần".

Ngay sau đó, trang này tiếp tục đưa ý kiến của nhà phân tích Dale Sackrider từ Wall Street, theo đó với số lượng thành viên lên đến hơn 1,3 tỷ người hiện nay thì việc thu phí mỗi người dùng 2,99 USD/tháng sẽ giúp Facebook thu được hơn 20 tỷ USD mỗi năm - một con số khủng khiếp.

Thông tin ngay lập tức được cộng đồng chia sẻ lại và gây nên một cú sốc đối với nhiều người, nhất là khi trong bản tin người ta còn được nghe chính người phát ngôn Paul Horner của Facebook trả lời CNN về tình hình kinh tế và nguyên nhân đưa Facebook đến quyết định thu phí. Chỉ trong chưa đầy 24 giờ, bản tin đã được hơn 113 ngàn người chia sẻ lại với nhiều bình luận hoảng hốt, bực tức, phẫn nộ, buồn bã.

Facebook se thu phi nguoi su dung tu 1/11?
National Report khẳng định việc thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 1/11/2014

Bản tin còn có ý kiến của một số người sử dụng Facebook - những người sử dụng bình thường đang phải cân nhắc giữa việc đóng phí để tiếp tục kết nối với bạn bè, chơi game trên mạng xã hội này hay phải mất tất cả; ý kiến các doanh nghiệp đang kinh doanh thông qua mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Tuy nhiên, dù National Report có dẫn bao nhiêu nguồn tin, bao nhiêu con người, có kéo bao nhiêu hãng thông tấn thế giới vào thì tin Facebook sẽ thu phí 2,99 USD/người/tháng từ ngày 1/11 là hoàn toàn bịa đặt.

Không có buổi họp báo nào vào ngày 21/9 tại trụ sở của hãng này ở California nên đương nhiên không có chuyện Mark Zuckerberg thông báo thu phí. Không có người phát ngôn nào của Facebook trả lời hãng thông tấn CNN về chuyện Facebook không thể cáng đáng nổi chi phí vận hành hệ thống. Những con người, doanh nghiệp nêu trong bản tin của National Report đều không thể xác minh được. Toàn bộ bản tin chỉ để phục vụ cho mục đích câu view bằng cách gây hoảng loạn trong công chúng.

Còn nhớ, năm 2013, một bản tin tương tự cũng từng được đăng tải trên nhiều trang web về việc Facebook sẽ thu phí người dùng và cũng với những lý do tương tự, phân tích tương tự. Ngược lại một năm trước đó, 2012, một bản tin tương tự cũng từng được đăng, được chia sẻ lại khắp nơi và đương nhiên là đã không có cuộc thu phí nào của Facebook.

Cũng trong các năm từ 2010 - 2013, trên các trang mạng còn đăng thông tin Facebook sẽ đóng cửa vào ngày 15/3 vì kinh tế khó khăn, vì doanh thu không đủ bù chi, thậm chí vì Mark Zuckerberg... hối hận khi đã tạo ra một mạng xã hội khiến nhiều người nghiện như Facebook.

Facebook se thu phi nguoi su dung tu 1/11?
Tác giả Nguyễn Hà Đông của trò chơi Flappy Bird từng bị "báo mạng" Tây
"giết" bằng cách cho anh tự bắn súng vào đầu trong một bản tin vịt nhằm câu view

Trò câu khách bằng cách cố tình tung tin vịt của nhiều trang mạng không phải là chuyện mới. Ngay giữa cơn sốt trò chơi Flappy Bird, nhiều trang mạng còn tung tin tác giả trò chơi này - Nguyễn Hà Đông - đã tự sát bằng cách tự bắn vào đầu, dẫn cả nguồn tin của "cảnh sát Việt Nam" để lừa độc giả.

Ngay sau tin Facebook thu phí, trang National Report còn tung tin Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ - bà Michelle Obama bị tung ảnh khỏa thân trên mạng Reddit - nơi phát táng loạt ảnh nude của các sao Hollywood hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Facebook thu phí mỗi thành viên 3 USD/tháng là tin bịa đặt.

CHẤN HƯNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI