F0 khỏi bệnh tự nhiên bị sốt, sợ lạnh, nổi da gà không rõ nguyên nhân

25/10/2021 - 21:40

PNO - Mặc dù đo nhiệt độ vẫn chỉ 36-37,5 độ C, nhưng F0 khỏi bệnh vẫn có cảm giác nóng, thường ở vùng ngực, cổ gáy, lòng bàn tay chân.

Gần đây, một số người mắc COVID-19 sau khi được điều trị khỏi bệnh bỗng nhiên cảm thấy cơ thể mình bị sốt, sợ lạnh, nổi da gà... kéo dài không rõ nguyên nhân. Có người cảm thấy sợ hãi, liên tục đi làm xét nghiệm COVID-19 vì nghĩ mình bị dương tính trở lại, lo lắng không yên.

Về vấn đề này, theo ThS. BS Kiều Xuân Thy - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - đại dịch COVID-19 đem đến rất nhiều thách thức trong điều trị và phục hồi sau nhiễm bệnh. Không ít bệnh nhân bị di chứng sau khi chiến thắng virus SARS-CoV-2. Ghi nhận ở những người bệnh F0 dù sau một thời gian điều trị đã có kết quả âm tính, nhưng vẫn còn những triệu chứng khó chịu như: cảm giác sốt, sợ lạnh, chóng mặt, mệt mỏi… Những triệu chứng này kéo dài, có thể từ 6 tuần đến vài tháng sau khi mắc bệnh. 

“Trong các triệu chứng nói trên, cảm giác sốt, sợ lạnh thường khiến người bệnh lo lắng, nghi ngờ về nguy cơ tái nhiễm”, bác sĩ Thy nói.

Bác sĩ Kiều Thy tư vấn cho bệnh nhân, ảnh BVCC
Bác sĩ Kiều Xuân Thy tư vấn cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Khi cảm thấy sợ lạnh, hay bị ớn lạnh, người bệnh sẽ có cảm giác một bộ phận trên cơ thể như bàn tay, bàn chân hoặc cả người lạnh. Người bệnh sợ gió, có thể kèm hiện tượng “nổi da gà” mặc dù nhiệt độ môi trường bên ngoài không hạ thấp hay thay đổi đột ngột. Đôi khi mặc thêm áo ấm cũng không làm giảm cảm giác sợ lạnh. 

Để loại bỏ các điều này, có thể áp dụng nhiều phương pháp kết hợp trong y học cổ truyền như: sử dụng thuốc thang, cứu ấm, châm, tập dưỡng sinh…

Bên cạnh dùng thuốc và châm cứu, các bài tập thở theo phương pháp dưỡng sinh sẽ giúp người bệnh giải tỏa căng thẳng như: thở bốn thời, xoa ngũ quan, xoa trung tiêu, chào mặt trời… giúp sớm đạt trạng thái cân bằng, cũng như quá trình tiếp nhận thuốc và châm cứu được hiệu quả hơn. 

“Sự quan tâm và điều trị cho người bệnh ở giai đoạn hậu COVID-19 là rất cần thiết, giúp giảm những nguy cơ tổn thương tâm lý do lo lắng về dịch bệnh, giúp hồi phục về thể chất và tinh thần để sớm có được trạng thái cân bằng trong cuộc sống”, bác sĩ nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI