EU và NATO kêu gọi Nga và Ukraine kiềm chế sau vụ nổ súng ngoài khơi Crimea

26/11/2018 - 09:08

PNO - Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hối thúc xoa dịu căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngoài khơi bán đảo Crimea, đồng thời kêu gọi Moscow khôi phục tự do đi lại tại Eo biển Kerch.

EU va NATO keu goi Nga va Ukraine kiem che sau vu no sung ngoai khoi Crimea
Các tàu của Nga và Ukraine đụng độ ngoài khơi Crimea. Ảnh: RT

Tuyên bố của EU có đoạn: "Chúng tôi hy vọng Nga khôi phục tự do đi lại tại Eo biển Kerch và hối thúc các bên hành động với sự kiềm chế tối đa nhằm xoa dịu tình hình ngay lập tức".

Trong khi đó, NATO cũng hối thúc kiềm chế và giảm thiểu căng thẳng, đồng thời kêu gọi Nga đảm bảo việc tự do tiếp cận các cảng của Ukraine tại Biển Azov phù hợp với luật pháp quốc tế.

Vào lúc rạng sáng 26/11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết các tàu tuần tra biên giới của nước này đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Biển Đen gần báo đảo Crimea vào hôm 25/11, và đã sử dụng vũ khí để buộc các tàu này dừng lại.

FSB giải thích rằng 3 tàu Ukraine này đã đi vào lãnh hải Nga một cách bất hợp pháp, phớt lờ những cảnh báo và có các hoạt động gây nguy hiểm.

Tuyên bố của FSB có đoạn: "Các tàu của Hải quân Ukraine gồm tàu Berdyansk, tàu Nikopol và tàu Yany Kapu đã xâm phạm biên giới Nga, tìm cách thực hiện các hành động trái phép khác bên trong vùng biển của Nga vào khoảng 19g ngày 25/11 theo giờ địa phương (khoảng 23g giờ Việt Nam). Trong quá trình chặn các tàu này đã phải sử dụng tới vũ khí. Kết quả là toàn bộ 3 tàu của hải quân Ukraine đã bị bắt giữ trong lãnh hải Nga ở Biển Đen".

Ngoài ra, theo FSB, có 3 thủy thủ Ukraine đã bị thương trong vụ việc trên và đã được chăm sóc y tế. Tính mạng của những người này không bị đe dọa.

Ngày 26/11, Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine đã thông qua quyết định ban bố tình trạng chiến tranh trên lãnh thổ Ukraine trong vòng 60 ngày. Quyết định này cần được Quốc hội Ukraine thông qua.

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko cho biết đã đệ trình Quốc hội xem xét việc ban bố tình trạng chiến tranh.

Với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko đã kêu gọi các nghị sỹ Quốc hội Ukraine ban bố tình trạng chiến tranh.

Ông Poroshenko cam kết rằng tình trạng chiến tranh không có nghĩa là sẽ ngay lập tức tổng động viên người dân.

Moscow đã chặn 3 tàu hải quân của Ukraine tiến vào Biển Azov thông qua Eo biển Kerch bằng cách bố trí một tàu chở hàng lớn bên dưới một cây cầu do Nga kiểm soát. 

Trước đó, Nga và Ukraine đã buộc tội lẫn nhau vi phạm luật pháp quốc tế sau khi lực lượng biên phòng Nga cố ngăn tàu của Ukraine đi vòng qua Crimea để tới một cảng biển của Ukraine.

M. T (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI