“Em nói thế là láo đấy!”

28/07/2016 - 14:28

PNO - Đâu mất rồi những ứng xử tế nhị và chân tình với nhau? Đâu mất rồi ý niệm tôn trọng khán giả với việc chỉ mang đến cho đời cái hay cái đẹp?

Tối 24/7, khán giả đã chứng kiến một màn cãi lộn theo đúng nghĩa đen ngay trên sóng truyền hình quốc gia, trong chương trình Nhân tố bí ẩn. Ở đó, huấn luyện viên Thanh Lam, Tùng Dương và Hồ Quỳnh Hương đỏ mặt tía tai dành cho nhau những lời khó nghe, thậm chí là chỉ tay vào mặt nhau mà mắng. Màn cãi lộn ấy còn được người trong cuộc lôi lên mạng xã hội. Một lần nữa, những nhân vật nhân danh văn hóa, yêu cầu người khác phải có văn hóa nhưng lại trưng bày một thái độ không hề xứng với chữ “văn hóa”.

Sự việc bắt đầu khi thí sinh Minh Như của đội Hồ Quỳnh Hương kết thúc phần thể hiện bài hát mới Không quan tâm của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, với những ca từ như “Giờ thì tôi chẳng quan tâm ai nói gì, quan tâm ai nghĩ gì/Who cares?/ Who minds?...”. Theo Tùng Dương, anh “cảm thấy bị xúc phạm vì một tuyên ngôn của giới trẻ như vậy là không chấp nhận được”, và “nếu anh đưa ra thông điệp don’t care (không quan tâm) thì ý kiến của chúng ta ở đây chẳng có giá trị gì”… Phản ứng này được cho là có tiền đề từ việc Tùng Dương từng dành nhiều lời chê cho Minh Như ở các tiết mục trước, nên anh cho rằng bài hát này gửi thông điệp đến mình.

Sự việc không đáng phải nhắc đến nếu không có diễn biến sau đó, khi Hồ Quỳnh Hương cướp lời Tùng Dương và phản bác nhận định của anh với thái độ khá nóng nảy, để rồi Thanh Lam cũng vào cuộc, nổi đóa với Hồ Quỳnh Hương. Nữ ca sĩ đàn chị này thậm chí còn chỉ tay vào mặt Hồ Quỳnh Hương nói: “Tại sao em lại nói thế? Em nói thế là láo đấy!” ngay trên sóng truyền hình.

“Em noi the la lao day!”
Màn cãi lộn có một không hai của các huấn luyện viên

MC Thành Trung, dù lên tiếng ngắt lời nhiều lần rằng “dù sao ở đây tôi cũng là MC của chương trình”, nhưng hầu như không thể “cắt” được màn cãi vã có một không hai này. Đến khi Minh Như lui vào hậu trường và trên sóng truyền hình là phần giao lưu ở phòng truyền thông, thì trên hàng ghế nóng, Thanh Lam và Hồ Quỳnh Hương vẫn tiếp tục cãi vã trước sự ngao ngán của khán giả xem trực tiếp tại sân khấu.

Không ngoa khi nói rằng, có thể nhiều năm về sau, khó có trường hợp nào như vụ này bởi diễn biến quá sức tưởng tượng của nó. Câu hỏi về chữ “văn hóa” được đặt ra cho những người đang nhân danh văn hóa. Sự việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu những hiềm khích cá nhân, nếu có, vẫn chỉ là vấn đề mang tính cá nhân như nó nên thế. Hoặc, nếu đó là góp ý với mục đích tích cực về việc định hướng của người lớn đối với thí sinh còn nhỏ tuổi, Tùng Dương và Thanh Lam hoàn toàn có thể đưa ra lúc tổng duyệt chương trình. Họ không chọn như thế, họ đã chọn cách trưng trổ một góc xấu xí cho hàng triệu khán giả. Và, đón tiếp góc không đẹp ấy, Hồ Quỳnh Hương cũng trình diễn thái độ thiếu kiềm chế của mình, như thể mình cũng phải xấu xí sao cho xứng!

Những người hoạt động văn hóa và đòi hỏi đối phương phải có ứng xử văn hóa ấy quên bẵng họ ngồi đấy để làm gì, thí sinh và khán giả cần thấy chuyên môn của họ thế nào. Nào đã hết, ca sĩ Thanh Lam còn buông những lời lẽ đay nghiến trên trang cá nhân mình mà dù chị không nêu đích danh, ai cũng biết chị đang nhắm vào Hồ Quỳnh Hương.

Chị lên án thái độ “láo” của đàn em, bằng những câu từ cay nghiệt. Đâu mất rồi những ứng xử tế nhị và chân tình với nhau? Đâu mất rồi ý niệm tôn trọng khán giả với việc chỉ mang đến cho đời cái hay cái đẹp? Tới đây, khán giả hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi rằng liệu những ca sĩ - huấn luyện viên ấy sẽ huấn luyện một thế hệ ca sĩ tiếp nối thành gì, với những điều ấy?

Suốt một mùa không mấy yếu tố thu hút, Nhân tố bí ẩn đã dậy sóng, nhưng với lý do chẳng đáng tự hào.

Nguyên Vĩnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI