Em bé thủng ruột sau khi nuốt chuỗi hạt và nam châm

02/03/2021 - 10:53

PNO - Sau 3 ngày nuốt chuỗi hạt và nam châm, bé trai đau bụng quằn quại vì nam châm hút đinh ốc gây thủng ruột.

 

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật lấy dị vật cho bé N.
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật lấy dị vật cho bé N.

Sáng 2/3, thạc sĩ - bác sĩ Lê Thọ Đức, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM - cho biết bệnh viện này đã mổ, lấy ra ngoài một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc, một miếng nam châm hình chữ nhật trong bụng bé N.V.N. (6 tuổi, ở TPHCM). Dị vật này làm cho bé bị thủng ruột, đau đớn.

Trước đó, bé N. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng 3 ngày, ói nhiều, không đi cầu được, bụng trướng, hơi sốt. Các bác sĩ xét nghiệm, chụp phim phát hiện ruột của bé N. bị tắc, kèm dị vật trong bụng nên phẫu thuật ngay trong đêm.

Khi mở ổ bụng, bác sĩ Đức phát hiện dị vật là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc, một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2 cm, rộng 1 cm. Miếng nam châm hút các mảnh kim loại gây tắc nghẽn ruột, hoại tử. Ruột non thủng 3 vị trí, xì phân vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng. Bác sĩ đã loại bỏ dị vật, khâu lại ruột thủng, bơm rửa và dẫn lưu ổ bụng cho bé.

Hiện sức khỏe bé ổn định, đang được theo dõi sát để phòng ngừa nhiễm trùng.

Bác sĩ Đức cho biết: "Đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận ca bệnh như bé N. Các bậc phụ huynh nên cẩn thận khi mua đồ chơi cho trẻ, đặc biệt là các đồ chơi sắc nhọn, đồ chơi bằng pin nhỏ, đồ chơi bằng nam châm. Đồng thời, rà soát môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Những trường hợp nghi ngờ nuốt dị vật, đau bụng, nôn ói cần được đưa tới các cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý".

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI