Dứt khoát là kêu bề chuông!

07/05/2016 - 11:14

PNO - Tư cách không có, học hành cũng không, vậy ông xem xét, đánh giá thế nào về những người học thật, bằng thật?

Những ngày qua, báo Phụ Nữ đã có nhiều bài phản ánh về nạn bác sĩ, dược sĩ xài bằng giả, mới nhất là Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang xài bằng giả, trước đó là hàng chục dược sĩ, nhân viên y tế ở Thanh Hóa, liệu tình trạng này sẽ được những người có trách nhiệm xử lý nghiêm túc?

Bác sĩ xài bằng giả, bị phát hiện thì đóng cửa phòng mạch; thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân viên xét nghiệm, người bán thuốc Tây xài bằng giả, bị kỷ luật, đuổi việc; thế nhưng ông cán bộ to như trưởng ban tổ chức thành ủy kia thì sao? Tin mới nhất là ông chỉ bị cảnh cáo(!?).

Không biết các vị có trách nhiệm ở Hậu Giang nghĩ gì về hình thức kỷ luật đó. Ông cán bộ kia đã vi phạm điều lệ Đảng, khai man lý lịch, sao chỉ bị cảnh cáo? Bao nhiêu năm ông ngồi một cái ghế là xem xét tư cách, trình độ cán bộ để tham mưu cho cấp trên trong việc bổ nhiệm, phân công, quy hoạch cán bộ, mà ông lại xài bằng giả thì thử hỏi những người được ông xem xét liệu có “đồng hội đồng thuyền” với ông?

Tư cách không có, học hành cũng không, vậy ông xem xét, đánh giá thế nào về những người học thật, bằng thật? Nghĩ mà tội cho bao sinh viên, học hết cơm gạo cha mẹ, mòn mỏi ôm đơn đội bằng thật kiếm việc mãi không ra! Lẽ ra lãnh đạo tỉnh Hậu Giang nên cách chức ông ngay, bởi Nhà nước đang tuyên chiến với đủ thứ giả, nếu không xử ông thật nghiêm, hóa ra các vị tiếp tay cho hàng giả lộng hành trong cơ quan nhà nước hay sao?

Thực phẩm, thuốc men, áo quần... giả, suy cho cùng, chỉ gây hại trước mắt cho sức khỏe người tiêu dùng, nhưng bằng giả trong cơ quan nhà nước thì hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều. Giả thì làm sao mà sống, làm việc với người có thực tài, thực học? Giả mà có chức vụ cao thì đầu óc dứt khoát bị “lệch”, không khỏi bị chữ “tham” đè nặng.

Tham quyền, tham tiền, bè phái để trục lợi và củng cố quyền lực. Từ đó, những chính sách, những kế hoạch do họ đề ra sẽ thế nào? Nói đi cũng nói lại, ông và những người xài bằng giả vừa bị “lộ” cũng còn ít nguy hiểm hơn hàng ngàn thạc sĩ, tiến sĩ bằng thật mà học giả nhan nhản khắp mọi cơ quan, trường học. Hàng ngày họ vẫn dạy dỗ học viên, “lên lớp” giáo huấn cấp dưới, cầm chịch các công trình khoa học tiền tỷ để… đút ngăn kéo; hăm hở trình bằng để được bổ nhiệm vào những vị trí “ngon ăn” hơn… Những người đã bị lộ liệu có bao giờ đặt câu hỏi: Sao xã hội không xử những vị “giả” mà “thật” - “thật” mà “giả” kia?

Tuy nhiên, chuyện đáng nói nhất có lẽ là việc tấm bằng để làm gì? Ngày nào mà xã hội còn căn cứ vào tấm bằng xanh đỏ ra sao mới nhận vào làm việc, còn trọng danh hơn trọng thực, thì bằng giả vẫn còn đất sống. Đất nước đã thống nhất hơn 40 năm, bao thế hệ học sinh được học hành đàng hoàng, muốn đem trí lực của mình để làm việc nuôi sống bản thân, cống hiến cho xã hội, nhưng việc tuyển chọn người làm việc trong bộ máy nhà nước đã thật sự coi trọng thực tài chưa?

Dut khoat la keu be chuong!
Ảnh minh họa: Internet

Vẫn là cách chọn người xưa cũ: soi lý lịch, xét quan hệ, bằng cấp rồi mới tính tiếp. Đến bao giờ cán bộ, công chức muốn được tuyển dụng phải qua thi tuyển, phải chứng minh được năng lực; đến bao giờ chấm dứt cách dùng người cứ đậu công chức là được hưởng ân huệ suốt đời, khi đó, chuyện bằng cấp mới không còn là trò lố.

Từng có một thời kỳ dân nghèo nhiều nơi, nhất là ở các tỉnh miền Trung, sống bằng nghề rà sắt phế liệu. Hễ có sắt là máy kêu. Thế là có tiền, có cơm. Máy đó thật hay, cứ đúng sắt là kêu lên ngay. Chuyện ở tỉnh nọ có ông lãnh đạo, một ngày đẹp trời bỗng giới thiệu chức danh có thêm chữ tiến sĩ. Một nhà báo muốn làm đẹp lòng ông, khi đặt câu hỏi phỏng vấn đã trịnh trọng: “Là nhà khoa học, xin đồng chí cho biết…”.

Ông hàng xóm của ông lãnh đạo đọc được, cười lớn: "Tôi chỉ ao ước mua được cái máy rà bằng giả để ngủ cho yên!". Hỏi vì sao lại là chuyện không ngủ yên, ông nói, từ hôm ông lãnh đạo “lên” tiến sĩ đến giờ, đêm nào cũng có người đến chúc mừng, ăn nhậu ồn ào, khiến ông không sao ngủ được. Ông cả quyết: “Có cái máy đó rà vô cái bằng kia, dứt khoát là nó kêu bể chuông…”.

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI