Đừng vội đào bitcoin trước đề án quản lý tiền ảo

25/08/2017 - 11:00

PNO - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý các loại tài sản ảo, tiền ảo, tiền điện tử.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong tháng 8/2018 phải hoàn thành rà soát, nghiên cứu, đề nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về tiền điện tử trình Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về thuế đối với tài sản ảo, tiền ảo vào tháng 6/2019.

Bộ Công an chủ trì nghiên cứu, đề xuất biện pháp phòng, chống, xử lý các vi phạm hình sự liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất biện pháp phòng, chống, xử lý các vi phạm hình sự về gian lận, rửa tiền, tài trợ khủng bố và các tội phạm khác liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo vào tháng 9/2019.

Dung voi dao bitcoin truoc de an quan ly tien ao
 

Đây cũng là cơ sở cho thấy những loại tiền ảo như bitcoin có thể được công nhận chính thức ở Việt Nam sau khi hoàn thiện hành lang pháp lý.

Giới đào bitcoin cho biết, nếu như sắp tới loại tiền này được công nhận chính thức ở Việt Nam, chắc chắn số lượng người chơi sẽ tăng chóng mặt. Bởi vì hiện nay, dù chưa được công nhận nhưng cùng với  việc mệnh giá đồng tiền này “nhảy cóc” liên tục - tháng 6/2017 có giá 2.632USD/bitcoin; đến nay có giá 4.190 USD/bitcoin và dự đoán sắp tới có khả năng lên đến 10.000 USD/bitcoin - thì lượng người chơi bitcoin đã tăng khoảng 30-35% so với 2-3 tháng trước. 

Việc đầu tư bitcoin đang trở thành xu hướng và Chính phủ cũng phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý về loại tiền này. Song, trao đổi với Báo Phụ Nữ TP. HCM, luật sư Bùi Minh Nghĩa - Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Luật Hằng Sinh, đoàn Luật sư TP.HCM - cảnh báo: Người chơi đừng vội mừng rồi đổ tiền vào đầu tư. Bởi đề án hiện đang sửa đổi, theo dự kiến đến 9/2019 mới có thể hoàn thiện.

Trong thời gian đề án hoàn thành, vẫn chưa có khung pháp lý hoặc quy định nào rõ ràng về loại tiền này; nếu xảy ra sự cố, tranh chấp thì người chơi không được bảo hộ về mặt pháp luật, cũng  không thể kiện đòi các website giao dịch bitcoin bởi các trang web này vẫn chưa được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận.

Hiện NHNN vẫn đánh giá tiền bitcoin là tiền ảo, không phải là tiền tệ, không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam, không được pháp luật bảo vệ và thừa nhận; đồng thời nghiêm cấm các tổ chức tín dụng không được sử dụng đồng tiền bitcoin để làm phương tiện thanh toán, cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Ngày 24/8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, ông chưa nhận được thông tin về đề án quản lý tiền bitcoin.

Hiện NHNN vẫn đánh giá tiền bitcoin là tiền ảo, không phải là tiền tệ, không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam, không được pháp luật bảo vệ và thừa nhận. Hiện NHNN nghiêm cấm các tổ chức tín dụng không được sử dụng đồng tiền bitcoin để làm phương tiện thanh toán, cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Khảo sát tại một số cửa hàng chuyên bán máy hoặc các thiết bị nâng cấp đào tiền bitcoin, người bán đều khẳng định: máy đào tiền bitcoin đang rất “sốt”, muốn mua phải đăng ký trước nhưng cũng chưa biết khi nào mới có. Các thiết bị để nâng cấp thành máy đào như VGA (card màn hình) cũng trong tình trạng khan hàng, tăng giá khoảng 50.000 đồng/sản phẩm. 

Cách đây hai tháng, người mua máy đào bitcoin phải chạy từng nơi mướn người đến nhà lắp ráp, đầu tư phòng lạnh, hệ thống làm mát. Hiện tại, các cửa hàng bán máy đã phục vụ từ A-Z như: lắp ráp miễn phí, có dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng các dàn máy đào.

Do số lượng người chơi tăng cao nên dịch vụ này cũng đang “hét giá” chóng mặt. Giá chăm sóc dàn máy đào đã tăng từ 400.000 đồng/máy lên 700.000 đồng/máy, giá tiền điện 2.000 đồng/kg tăng lên 2.200 đồng/kg.

Sơn, một chủ chăm sóc máy đào bitcoin tại Q.Thủ Đức, TP.HCM cho biết, lúc mới khai trương (6/2017), cơ sở nhận khoảng 80 máy đào/tháng nhưng hiện nay lượng máy đã tăng lên gấp đôi. 

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI