Bồi thường 417 triệu USD: Vụ thua kiện lớn nhất của Johnson&Johnson vì phấn rôm gây ung thư

24/08/2017 - 00:05

PNO - Bị ung thư buồng trứng sau thời gian dài sử dụng sản phẩm dạng bột của J&J để vệ sinh vùng kín, một nữ bệnh nhân mới đây đã được tòa phán thắng kiện và buộc Johnson & Johnson phải bồi thường số tiền 417 triệu USD.

Sau thua kiện, Johnson & Johnson khẳng định sẽ kháng án

Trang The Guardian cho hay, tòa án Phúc thẩm Los Angeles (Califonia, Hoa Kỳ) ngày 21/8 vừa qua đã có phán quyết nghiêng về phía bà Eva Echeveria (63 tuổi). Tòa đã yêu cầu “ông lớn” về ngành hóa mỹ phẩm danh tiếng là Johnson&Johnson (J&J) phải bồi thường cho bà Eva số tiền lên đến 417 triệu USD.

Đây cũng được coi là vụ kiện mới nhất và có giá trị lớn nhất nhằm vào tập đoàn hóa mỹ phẩm lớn này.

Bà Eva đã đệ đơn tố cáo hãng này bởi các bác sĩ đã phát hiện bà bị ung thư buồng trứng sau khi bà đã sử dụng một số sản phẩm dạng bột của J&J liên tục cả chục năm. Bà đã cáo buộc các sản phẩm dạng bột của J&J là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư buồng trứng cho bà.

Boi thuong 417 trieu USD: Vu thua kien lon nhat cua Johnson&Johnson vi phan rom gay ung thu
Phấn rôm của hãng Johnson&Johnson bị cáo buộc là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư buồng trứng cho bệnh nhân tại Hoa Kỳ.

Cách đây không lâu, tòa án bang Missouri (Hoa Kỳ) đã tuyên buộc hãng J&J phải bồi thường 72 triệu USD cho gia đình một người phụ nữ đã chết vì ung thư buồng trứng. Trước khi chết bà này cho rằng mình đã bị ung thư buồng trứng do việc nhiều năm sử dụng phấn rôm của hãng này để vệ sinh vùng kín. Gia đình bà đã đeo đuổi vụ kiện này rất lâu.

Và tính đến thời điểm này, J&J đang đối mặt với 4800 đơn kiện về những cáo buộc tương tự. Trước phán quyết của tòa Phúc thẩm Los Angeles, các thẩm phán bang Missouri cũng yêu cầu J&J phải bồi thường hơn 300 triệu USD cho các nạn nhân. Hãng này cũng từng thua kiện ở 3 phiên xử liên quan khác.

Hầu hết đơn kiện đều cáo buộc J&J đã “cố tình” hoặc không cảnh báo người dùng đúng mức về nguy cơ gây ung thư của các sản phẩm dùng bột talcom (thường gọi bột talc) làm thành phần chính.

Vụ việc của bà Echeverria là đơn kiện đầu tiên trong số hàng trăm đơn kiện có liên quan đến phấn rôm của Johnson được đưa ra xét xử. Luật sư đại diện cho bà tuyên bố vụ việc sẽ khuyến khích những phụ nữ khác từng sử dụng sản phẩm phấn rôm của Johnson trong nhiều năm mà không hay biết tới nguy cơ liên quan ung thư lên tiếng.

Tuy nhiên, phía J&J khẳng định sẽ tiếp tục kháng án vì các bằng chứng khoa học “cho thấy sản phẩm phấn rôm của Johnson là an toàn”.

Hiện các sản phẩm của hãng dược phẩm danh tiếng này đang phủ sóng khắp nơi trên thế giới và “phủ kín” tại thị trường Việt Nam, cả thành thị và nông thôn.

Hoang mang phấn rôm nghi chứa chất gây ung thư có mặt khắp nơi

Những vụ kiện, cáo buộc các sản phẩm dạng bột (phấn rôm) của J&J gây ung thư buồng trứng luôn khiến người tiêu dùng Việt Nam quan tâm. Vì sản phẩm phấn rôm của J&J phổ biến, được nhiều người Việt sử dụng nhiều năm qua.

Theo tìm hiểu, được biết thành phần chính của phấn rôm là bột talc.  Đây là bột khoáng thạch (bột khoáng đá) có trong tự nhiên và chứa các thành phần: magie, hydro và oxy, silic….

“Bột talc không phải là một chất mà đó là bột khoáng thạch bao gồm nhiều chất. Chất này được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp hóa mỹ phẩm.

Vì thế, để kết luận sản phẩm chứa bột khoáng thạch talc có chứa chất gây ung thư hay không thì phụ thuộc vào việc làm rõ nguồn gốc bột talc.

Loại bột talc này được lấy từ nguồn gốc nào, có pha trộn hay không và xử lý khử ra sao… Tất cả cần được làm rõ mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất”.

Chuyên gia Bùi Văn Cứ (Hiệp hội Tinh dầu hóa mỹ phẩm Việt Nam) giải thích.

Chất bột đá này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp: hóa mỹ phẩm và ứng dụng vào nền công nghiệp hiện đại như sản xuất tượng, giấy,… Trong phấn rôm, bột talc có tính năng chính là hút ẩm, khử mùi và bột talc có cả tính năng chống nắng…

Các đơn vị y tế Hoa Kỳ cũng thông tin rằng trong bột talc có chứa ami-ăng - chất có thể gây ung thư. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức nào là trong phấn rôm của hãng J&J có chứa chất ami-ăng hay không. Và có chứa thì chứa hàm lượng vượt mức an toàn hay ngưỡng cho phép ra sao.

Đồng thời, một số nhà khoa học cũng đưa ra ý kiến mối liên hệ giữa bột Talc và bệnh ung thư buồng trứng, các bệnh ung thư khác. Tuy nhiên mối liên hệ này cũng chưa được kết luận rõ ràng.

Bột talc đã được sử dụng rất nhiều năm qua trên thế giới, ít nhất là hai loại bột Talc đã được sử dụng. Loại đầu tiên sau khi dùng một thời gian thì không đươc dùng nữa vì nguy cơ gây ung thư khi hít phải.

Sau đó chuyển sang dùng loại bột talc không chứa ami-ăng-chất gây ung thư (khử chất ami-ăng). Đơn vị Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng có ban hành cấm tất cả các loại mỹ phẩm có thành phần bột talc chứa ami-ăng.

Boi thuong 417 trieu USD: Vu thua kien lon nhat cua Johnson&Johnson vi phan rom gay ung thu
Chuyên gia Bùi Văn Cứ giải thích về bột talc trong ứng dụng hóa mỹ phẩm.

Kĩ sư, chuyên gia Bùi Văn Cứ (Hiệp hội Tinh dầu hóa mỹ phẩm Việt Nam) giải thích: “Bột talc không phải là một chất mà đó là bột khoáng thạch bao gồm nhiều chất. Chất này được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp hóa mỹ phẩm. Vì thế, để kết luận sản phẩm chứa bột khoáng thạch talc có chứa chất gây ung thư hay không thì phụ thuộc vào việc làm rõ nguồn gốc bột talc. Loại bột talc này được lấy từ nguồn gốc nào, có pha trộn hay không và xử lý khử ra sao… Tất cả cần được làm rõ mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất”.

Ông Cứ cũng bày tỏ lo ngại: “Hiện nay vì lý do lợi nhuận mà có nhiều cơ sở sử dụng bột talc không có nguồn gốc rõ ràng, không qua xử lý và pha trộn không đúng quy trình để cho vào các sản phẩm hóa mỹ phẩm và bán ra cho người tiêu dùng. Điều đó rất đáng ngại vì sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em”.

Mọi việc vẫn còn nhiều tranh cãi, tuy nhiên thông tin mới nhất về bệnh nhân ung thư buồng trứng đã được tòa phán thắng kiện hãng J&J tại Hoa Kỳ đã khiến người tiêu dùng Việt Nam càng hoang mang, lo lắng vì thói quen, nhu cầu sử dụng phấn rôm hằng ngày cho con cái, bản thân và gia đình đã hình thành suốt nhiều năm qua.

Qua khảo sát, hiện các siêu thị lớn tại TP.HCM đang bày bán nhiều mặt hàng của hãng J&J (chăm sóc trẻ em và người lớn), trong đó có các sản phẩm phấn rôm.

Boi thuong 417 trieu USD: Vu thua kien lon nhat cua Johnson&Johnson vi phan rom gay ung thu
Các sản phẩm của Johnson&Johnson được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới chọn lựa, trong đó có Việt Nam.

Người tiêu dùng cũng dễ dàng tìm mua sản phẩm phấn rôm, dầu gội, sữa tắm trẻ em của hãng này ở các cửa hàng tạp hóa lớn nhỏ, tại các chợ truyền thống.

Quanh các khu vực bệnh viện Phụ sản như Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2…, phấn rôm và các sản phẩm cho trẻ em được bày bán nhiều; trong đó dễ tìm mua và được chuộng nhất vẫn là các sản phẩm của J&J.

PV báo Phụ Nữ đã liên hệ Công ty Johnson&Johnson tại Việt Nam để có thông tin phản hồi về những nghi vấn sản phẩm phấn rôm của hãng chứa chất gây ung thư và sẽ sớm có thông tin cung cấp đến bạn đọc.

Phương Lâm - Bảo Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI