Đừng trở thành 'món hàng' của nghệ sĩ

06/11/2017 - 07:42

PNO - Vì tin tưởng vào tên tuổi của nghệ sĩ cũng như những lời khẳng định về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc ngoại nhập… rất nhiều người tiêu dùng đã chi tiền mua mỹ phẩm, thực phẩm chức năng với giá không hề rẻ về sử dụng.

Thông tin lô hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trị giá 11 tỷ của Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam (TS Group) do bà Nguyễn Thu Trang làm giám đốc, bị cơ quan chức năng bắt giữ hôm 18/10 vì không rõ nguồn gốc và hiện chuyển sang giai đoạn điều tra đã như cơn địa chấn giáng vào các chị em vẫn thường xuyên mua hàng trên mạng.

Nhiều người đã vào thẳng trang mạng xã hội của các diễn viên, người mẫu, người đẹp bày tỏ sự phẫn nộ, cho rằng mình bị lừa, rằng các nghệ sĩ đã tiếp tay cho hành vi lừa đảo của doanh nghiệp. 

Dung tro thanh 'mon hang' cua nghe si

Lã Thanh Huyền là gương mặt đại diện cho một nhãn hàng thuộc TS Group

Theo đó, vì tin tưởng vào tên tuổi của nghệ sĩ cũng như những lời khẳng định về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc ngoại nhập… rất nhiều người tiêu dùng đã chi tiền mua mỹ phẩm, thực phẩm chức năng với giá không hề rẻ về sử dụng để rồi ngã ngửa khi biết nhiều sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, chất lượng không rõ ràng.

Trước những cáo buộc của người tiêu dùng, nữ diễn viên - MC Ốc Thanh Vân đã phải viết status trần tình, cho rằng mình cũng chỉ là nạn nhân, rằng cô đã ngừng làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm nước uống làm đẹp da, phòng ngừa ung thư của TS Group. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận hiện tại cửa hàng của cô vẫn tiếp tục bán các sản phẩm làm đẹp khác của TS Group.

 Bài: Sao Việt nhắm mắt làm ‘đại sứ thương hiệu’: Tiền thầy bỏ túi?

Bất chấp những lời giải thích của Thanh Vân, người tiêu dùng vẫn kêu gọi nhau ngừng sử dụng các sản phẩm này và đề nghị nghệ sĩ không nên vì tiền mà hại khán giả.

Ốc Thanh Vân không phải là nghệ sĩ duy nhất làm đại diện cho sản phẩm của TS Group. Ngoài cô còn có diễn viên Lã Thanh Huyền, Bảo Thanh, á hậu Dương Tú Anh… Ngoài những gương mặt đại diện chính thức còn vô số nghệ sĩ, người đẹp, hot-girl tham gia trong các video clip quảng cáo các sản phẩm của TS Group như Ngọc Trinh, Phạm Thanh Trúc, Lê Việt Trinh, Thúy Diễm…

Theo như chính TS Group công bố, họ là tập đoàn sở hữu nhiều đại sứ thương hiệu nhất Việt Nam. Các kênh bán hàng của đơn vị này chủ yếu là Facebook và các trang mạng xã hội. Bao nhiêu người đã mua sản phẩm của TS Group vì tin tưởng nghệ sĩ, vì hy vọng rằng các sản phẩm đó sẽ giúp mình đẹp như những tấm ảnh được photoshop đến từng lỗ chân lông của nghệ sĩ?

Dung tro thanh 'mon hang' cua nghe si
Ai dám chắc những lời giới thiệu của Huyền My về sản phẩm là trải nghiệm thật của cô?

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố của Nielsen và Demand Institute cho biết, trong 10 năm tới, những người tiêu dùng kết nối (mua sắm qua mạng) sẽ chi tiêu 800 tỷ USD. Nắm được xu hướng mua sắm hiện đại này, rất nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào thương mại trực tuyến, chi tiền cho các nghệ sĩ, các KOL (Key Opinion Leader - những người có tầm ảnh hưởng đến khách hàng và quyết định của họ) để giới thiệu, quảng cáo, nói tốt về sản phẩm, doanh nghiệp mình. 

Điều quan trọng mà khách hàng không biết là không có điều gì đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm ấy ngoại trừ lời nói của chính nghệ sĩ, thậm chí cũng chẳng ai biết liệu nghệ sĩ có đụng tới sản phẩm mà họ quảng cáo hay không. 

Công chúng có thể like, tham gia chiến dịch quảng bá của sản phẩm N. Gold được chia sẻ trên trang của Lã Thanh Huyền, còn Huyền thì không chắc có mua sản phẩm ấy cho cha mẹ. Nghệ sĩ khác thì khẳng định đã sử dụng sản phẩm, thấy hiệu quả nên chỉ giới thiệu chứ không PR gì cả; còn chuyện sau đó họ sử dụng bao nhiêu sản phẩm khác hoặc nhận được bao nhiêu tiền thì chỉ trời biết, đất biết, nghệ sĩ biết và doanh nghiệp biết.

Không ai xác minh được trong những câu chuyện nghệ sĩ chia sẻ lúc đi spa, chăm sóc da, thậm chí nuôi dạy con cái có bao nhiêu chuyện thật, bao nhiêu viết theo đặt hàng của nhà quảng cáo (mà trong nhiều trường hợp là được viết sẵn, họ chỉ việc đăng) để cuối cùng hướng công chúng đến với các sản phẩm, dịch vụ. 

Dung tro thanh 'mon hang' cua nghe si

Á hậu Dương Tú Anh cũng góp mặt vào danh sách "đại diện thuơng hiệu" của TS Group

Khi những hình ảnh Nhã Phương đi làm đẹp tại spa của một hoa hậu tràn lên mạng xã hội, bao nhiêu khách hàng biết điều gì xảy ra phía sau? Đến hôm nay vẫn chưa ai quên câu chuyện “nước mắm chứa asen” với bảng kết quả giám định được hàng loạt nghệ sĩ chia sẻ với cùng nội dung cảnh báo. Nhưng bất chấp hậu quả, bất chấp sự phẫn nộ của người tiêu dùng, các nghệ sĩ vẫn tiếp tục nhận hợp đồng làm KOL, vẫn từng ngày quảng bá sản phẩm, dịch vụ… cho người khác xài.

Trong lúc cơ quan chức năng vẫn còn đang loay hoay tìm cách chống thất thu thuế với các nhà buôn trên mạng xã hội thì ở một góc khác, các hợp đồng quảng cáo dưới dạng viết status, treo hình ảnh, chia sẻ thông tin của các KOL vẫn rất khó xác minh và đương nhiên là khó thu thuế dù chúng diễn ra hằng ngày, ngay trước mắt nhà quản lý và công chúng. 

Lớn hơn câu chuyện thuế là chuyện các sản phẩm trôi nổi đã được đẩy giá, xông vào nhà của khách hàng qua kênh truyền miệng của sao mà họ chẳng gặp bất cứ chế tài nào khi hậu quả xảy ra. 

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI