Dùng ruột già tạo hình âm đạo cho bệnh nhân trẻ

28/07/2022 - 06:08

PNO - Ngày 25/7, phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Ân - Trưởng khoa Niệu học chức năng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - cho biết đã tiếp nhận một ca dị tật bộ phận sinh dục phức tạp.

Bệnh nhân là người dân tộc thiểu số tên M.T.P. (sinh năm 2000, sống tại tỉnh Lào Cai). Khi kết hôn, P. và chồng không thể quan hệ tình dục, đi khám mới phát hiện mình không có âm đạo. P. cũng không hề có kinh nguyệt. Do có người chú ở tỉnh Đắk Nông biết tiếng Việt nên P. đã vào nhờ chú đưa đi chữa bệnh. 

Sau khi phẫu thuật tạo hình âm đạo ở một cơ sở y tế địa phương, P. thấy nước tiểu cứ chảy ra âm đạo. Tình trạng ngày một tồi tệ khiến cô phải đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Bác sĩ Ân xác định bệnh nhân bị dị tật không có tử cung và âm đạo. Âm đạo của bệnh nhân chỉ có một đoạn ngắn chừng 2cm. Bên cạnh đó, P. còn bị nước tiểu chảy từ bàng quang vào mỏm cụt âm đạo (nghi do lúc tạo hình âm đạo, phẫu thuật viên đã rạch trúng bàng quang). 

P. đang hồi phục tốt sau ca tạo hình âm đạo bằng ruột già - ẢNH: THANH HUYỀN
P. đang hồi phục tốt sau ca tạo hình âm đạo bằng ruột già - Ảnh: Thanh Huyền

Chờ một thời gian cho sức khỏe bệnh nhân ổn định, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật vá bàng quang. Tiếp đến, ê-kíp mổ đã lấy một đoạn ruột già dài chừng 12cm có cuống mạch tốt đem xuống vùng âm hộ và vùng chậu để tạo hình âm đạo cho cô gái. Đây là một kỹ thuật phức tạp. Nhiều bệnh viện đã từng làm tạo hình âm đạo bằng màng ối và phúc mạc nhưng chưa thấy báo cáo về việc dùng ruột già tại Việt Nam.

Trong số các vật liệu tự thân để tạo hình âm đạo, bác sĩ Ân đánh giá cao nhất là sử dụng ruột già. Bởi ruột già có hình dáng dạng ống nên lâu dài âm đạo sẽ không bị xẹp, người bệnh có thể sinh hoạt tình dục bình thường.

Đến nay là một tuần sau ca mổ, bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục tốt. Bác sĩ Ân đánh giá ca mổ đã thành công về mặt phẫu thuật. Âm đạo bệnh nhân khô, không còn thấy rò nước tiểu. Bệnh nhân vẫn được theo dõi chặt chẽ và đánh giá lại khi rút ống thông tiểu sau hai tuần nữa. Thời gian tới, P. tiếp tục được đặt dụng cụ nong âm đạo, dự kiến hai tháng nữa sẽ hồi phục hoàn toàn và có thể quan hệ vợ chồng bình thường. Tuy P. không có tử cung nhưng hai buồng trứng của cô gái hoạt động tốt. Bệnh nhân vẫn có cơ hội có con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và nhờ người khác mang thai hộ.

Được biết, P. có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân được Phòng Công tác xã hội của bệnh viện vận động mạnh thường quân giúp đỡ. 

Thanh Huyền

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe