Đưa Luật An ninh mạng vào dạy học sinh THPT: Ai dạy?

12/01/2021 - 18:17

PNO - Bộ GD-ĐT vừa công bố chương trình môn giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông. Theo đó, từ lớp 10, học sinh được học về Luật An ninh mạng.

Thông tư được áp dụng đối với các trường trung học phổ thông (THPT), trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp THPT và tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Bộ GD-ĐT, môn giáo dục quốc phòng và an ninh góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các năng lực chung được quy định trong chương trình tổng thể thông qua năng lực đặc thù của môn học là: năng lực nhận thức các vấn đề quốc phòng, an ninh và năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng quân sự đã học vào cuộc sống. Luật An ninh mạng là một trong những nội dung học của môn giáo dục quốc phòng và an ninh.

Cụ thể, học sinh phải đạt các yêu cầu: Nêu được một số khái niệm cơ bản về mạng, an ninh mạng, bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường không gian mạng; Hiểu rõ nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng; Bảo mật được thông tin cá nhân, cảnh giác trước những thủ đoạn xâm nhập, phát tán mã độc, thông tin giả trên mạng...

Học sinh THPT sẽ được học Luật an ninh mạng
Học sinh THPT sẽ được học Luật An ninh mạng

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, thầy Phan Huy Chính - Hiệu trưởng Trường THPT Vạn Xuân (H. Hoài Đức, Hà Nội) đặt câu hỏi tại sao không tích hợp việc giáo dục Luật An ninh mạng trong bộ môn tin học mà lại tích hợp vào môn giáo dục an ninh quốc phòng.

“Một thực tế mà chúng ta đều thấy là tin học sẽ gần với chuyên ngành an ninh mạng hơn và giáo viên tin học cũng sẵn nghiệp vụ về an ninh mạng nên sẽ thuận lợi hơn", thầy Chính nói.

"Hiện nay về máy móc phục vụ cho việc giảng dạy thì nhà trường cũng đã được trang bị, việc làm thế nào chống lại các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội phải là chuyên ngành của giáo viên tin học chứ không phải của giáo viên môn giáo dục an ninh quốc phòng? Giáo viên giáo dục quốc phòng làm gì có chuyên môn này?”, thầy Chính đặt câu hỏi.

Theo thầy Chính, việc giảng dạy về an ninh mạng cho học sinh là tốt vì nếu sớm hiểu luật, các em sẽ không phạm luật.

“Đôi khi học sinh vô tình chia sẻ một video bạo lực học đường, clip thiếu văn hóa nhưng bản thân các em lại không biết mình đang vi phạm Luật An ninh mạng. 

Lâu nay nhà trường cũng thường xuyên phổ biến cho học sinh về việc sử dụng mạng xã hội thế nào cho đúng. Tuy nhiên, chỉ có thể nói sơ qua với học sinh trong tiết chào cờ đầu tuần chứ chưa có nhiều thời gian nói sâu, nói cụ thể và bài bản.

Tôi mong khi chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai việc giáo dục Luật An ninh mạng nhưng phải dạy thật sự chứ không theo kiểu hình thức, cưỡi ngựa xem hoa”, thầy Chính nói.

Thầy Trần Đức Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Hải Phòng) cho biết, môn giáo dục quốc phòng và an ninh mới được đưa vào chương trình chính khóa nên ở một số cơ sở giáo dục giáo viên cũng chưa chính quy, bài bản.

“Các thầy cô dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh có thể là giáo viên thể dục, có trường thiếu giáo viên phải nhờ ban chỉ huy quân sự của tỉnh hỗ trợ…

Giáo dục an ninh mạng cho học sinh theo tôi là điều cần thiết và nên làm. Bây giờ là thời đại công nghệ 4.0, học sinh hoàn toàn có thể tìm kiếm trên mạng xã hội các thông tin liên quan văn hóa, an ninh hay chủ quyền đất nước, do đó các em cần được định hướng giáo dục sớm”, thầy Trần Đức Ngọc nói.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI