Đừng im lặng chịu đựng cơn đau lạc nội mạc tử cung một mình

31/03/2022 - 09:41

PNO - Ước tính, khoảng 20-30% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Bệnh gây đau ở các mức độ khác nhau và gây vô sinh. Những cơn đau có thể tái phát dai dẳng, dữ dội khiến người bệnh căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đây là thông tin được trình bày tại Hội thảo Gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm giữa các bệnh nhân lạc nội mạc tử cung do Bayer Việt Nam phối hợp với Hội Phụ sản Việt Nam (VAGO) và Bệnh viện Phụ sản Trung ương (NHOG) tổ chức.

Chương trình hội thảo có sự tham gia của PGS.TS.BS Vũ Bá Quyết - Phó chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam và cô Surita Morgan - Chủ tịch Hiệp hội bệnh nhân lạc nội mạc tử cung Malaysia. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia và chia sẻ của hai bệnh nhân là chị Lydia Lê và chị Trần Thu Hương.

Đại diện đơn vị tổ chức, bệnh nhân và đối tác đồng hành xây dựng Hội thảo Gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm giữa các bệnh nhân lạc nội mạc tử cung - Ảnh: HLG
Đại diện đơn vị tổ chức, bệnh nhân và đối tác đồng hành xây dựng Hội thảo Gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm giữa các bệnh nhân lạc nội mạc tử cung - Ảnh: HLG

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh dễ tái phát và dai dẳng ở phụ nữ. Điểm đặc trưng của bệnh lý này là sự xuất hiện và phát triển của mô nội mạc tử cung bên ngoài tử cung, sau quá trình các mô nội mạc này bị phá vỡ và tái tạo nhiều lần theo chu kỳ kinh nguyệt. Tổn thương nội mạc tử cung lạc chỗ gây chảy máu tại cơ quan ngoài tử cung, điều này kích hoạt phản ứng viêm tại chỗ và gây đau cho bệnh nhân. Các phương pháp điều trị tập trung vào mục đích giảm đau, làm chậm sự phát triển của bệnh, cải thiện khả năng sinh sản (nếu muốn) và ngăn ngừa tái phát.

PGS.TS.BS Vũ Bá Quyết, Phó chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam, cho biết: “Tại Việt Nam có khoảng 20-30% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Bệnh gây đau ở các mức độ khác nhau và gây vô sinh. Những cơn đau có thể tái phát dai dẳng, dữ dội khiến người bệnh căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể thuyên giảm nếu bệnh được phát hiện sớm và được điều trị liệu pháp phù hợp lâu dài. Bệnh nhân cần chuẩn bị tâm lý và chủ động hỏi ý kiến bác sĩ. Khi sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, nếu bị tác dụng ngoại ý, các bệnh nhân nên bình tĩnh để liên lạc với bác sĩ điều trị, không nên tự ý bỏ điều trị hoặc tự chuyển sang những liệu pháp khác nhau”.

PGS.TS.BS Vũ Bá Quyết chia sẻ và giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân về các câu hỏi liên quan đến bệnh lý lạc nội mạc tử cung - Ảnh: HLG
PGS.TS.BS Vũ Bá Quyết chia sẻ và giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân về các câu hỏi liên quan đến bệnh lý lạc nội mạc tử cung - Ảnh: HLG

“Một thực trạng mà từ các bác sĩ điều trị đến các bệnh nhân hiện nay chưa đặc biệt quan tâm, đó là ảnh hưởng tâm lý tiêu cực do căn bệnh lạc nội mạc tử cung mang đến cho người bệnh. Những cơn đau do căn bệnh mang đến không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, công việc mà còn gián tiếp ảnh hưởng lên tâm lý của bệnh nhân. Chúng ta cần có cái nhìn tổng quát hơn về căn bệnh, bác sĩ cần nhìn thêm từ khía cạnh tâm lý bệnh nhân, còn bệnh nhân cần tự giác hơn trong việc quan sát và tự tìm hiểu về căn bệnh, trao đổi trực tiếp với bác sĩ, để nâng cao kết quả điều trị” - chị Lydia Lê, một bệnh nhân mắc bệnh lạc nội mạc tử cung tâm sự.

Tại hội thảo, cô Surita Morgan, Chủ tịch Hội Phụ sản Malaysia, cho biết: “Các bệnh nhân lạc nội mạc tử cung ở Việt Nam hay Malaysia đều phải chịu đựng những tổn thương cả về thể chất và tinh thần từ khi còn trẻ, phải tự mình vượt qua khó khăn mà không có sự hỗ trợ của những người xung quanh. Tình trạng này cần phải ngừng lại! Là một bệnh nhân, tôi muốn khuyến khích các bệnh nhân lạc nội mạc tử cung ở Việt Nam hãy lên tiếng và cùng nhau xây dựng một cộng đồng bệnh nhân Việt Nam để hỗ trợ nhau vượt qua căn bệnh quái ác này. Hãy chung tay và chấm dứt sự im lặng về căn bệnh lạc nội mạc tử cung”.

Cô Surita Morgan - Chủ tịch Hiệp hội bệnh nhân lạc nội mạc tử cung Malaysia - dặn dò các chị em hãy đi khám và đừng im lặng chịu đựng cơn đau một mình - Ảnh: HLG
Cô Surita Morgan - Chủ tịch Hiệp hội bệnh nhân lạc nội mạc tử cung Malaysia - dặn dò các chị em hãy đi khám và đừng im lặng chịu đựng cơn đau một mình - Ảnh: HLG

Bên cạnh các hoạt động tại Việt Nam, Bayer còn triển khai chiến dịch #DontLiveWithPain tại châu Á nhằm nâng cao nhận thức, tuyên truyền và hỗ trợ phụ nữ hiện đại hiểu cũng như vượt qua bệnh lạc nội mạc tử cung.

EndoMarch là từ ghép của các từ “lạc nội mạc tử cung” (Endometriosis) và “tháng Ba” (March). Chiến dịch lần đầu tiên được phát động tại Hoa Kỳ và được mở rộng thành một chiến dịch toàn cầu vào năm 2014. Mục tiêu chung của chiến dịch là nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này.

Anh Chi

Nguồn: HLG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI