Dừng dự thảo tiêu chuẩn nước mắm gây tranh cãi

12/03/2019 - 11:53

PNO - Bộ KH-CN cho biết đã cho dừng dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm gây tranh cãi trong những ngày qua, vì chưa đáp ứng được các điều kiện "cần".

Tại buổi họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương sáng nay, 12/3, khi đề cập đến Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đang khiến dư luận bức xúc suốt một tuần, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Phạm Công Tạc cho biết, đây là tiêu chuẩn Việt Nam, tên chính thức là Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.

Theo ông Tạc, xây dựng tiêu chuẩn và công bố tiêu chuẩn phải đảm bảo được các nguyên tắc cơ bản. Thứ nhất, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thứ hai, tiêu chuẩn Việt Nam phải đảm bảo được sự đồng thuận, không phải trường hợp ngoại lệ mà là cho cả thế giới. Nguyên tắc thức ba là đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

Dung du thao tieu chuan nuoc mam gay tranh cai
Tiêu chuẩn Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm gây "bão" dư luận trong những ngày qua

Ông Tạc chia sẻ, việc xây dựng một tiêu chuẩn rất khó khăn. Khi tiêu chuẩn này chuyển sang Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng để thẩm định và công bố, đơn vị này được rất nhiều ý kiến của rất nhiều tổ chức, của cá nhân.

Xem xét lại ba nguyên tắc trên, Bộ KH-CN nhận định, các điều kiện “cần” chưa được đảm bảo. “Bộ KH-CN, cơ quan ở điểm cuối để thẩm định và công bố cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT), chúng tôi tạm dừng dự thảo này lại”, ông nói.

Ông Phạm Công Tạc giải thích, việc dừng lại dự thảo là để tiếp tục xin ý kiến tổ chức của các hiệp hội, thậm chí tổ chức đối thoại đảm bảo các yêu cầu. Bởi, Việt Nam sử dụng lượng nước mắm “khổng lồ”, cần phải đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như không để ảnh hưởng đến các tổ chức sản xuất và kinh doanh nước mắm.

Có mặt tại buổi giao ban, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cũng khẳng định, Bộ NN-PTNT sẽ cùng Bộ KH-CN trong thời gian tới với tinh thần cầu thị sẽ tiếp thu, thậm chí đối thoại với các tổ chức để làm sao là tiêu chuẩn nhưng phải hoàn thiện tốt nhất.

“Tôi đã từng chủ trì soạn ra các dự án luật rồi. Trong quá trình chuẩn bị chắc chắn không thể hoàn thiện được. Với tinh thần cầu thị cùng Bộ KH-CN sẽ tiếp thu tất cả những ý kiến đóng góp kia để làm sao hoàn thiện và khi công bố góp phần thúc đẩy sản xuất chứ không phải hạn chế”, ông Tiến nói.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI