Bạn đọc viết

Đừng để người dân như kiến leo cành cụt!

19/08/2021 - 08:16

PNO - Muốn dân ở lại thì phải làm cho dân an lòng. Trước mắt, TP đã triển khai 1 triệu gói cứu trợ và túi an sinh... cho người khó khăn.

Nghe TPHCM giãn cách thêm một tháng, người lao động nghèo lập tức ùn ùn về quê. Mỗi chiếc xe lỉnh kỉnh đồ đạc là một hoàn cảnh, lý do riêng nhưng có một điểm chung là không thể tiếp tục trụ lại thành phố.

Người lao động đang lâm vào tình trạng ở lại thì khổ mà về quê thì khó trong tình hình dịch bệnh COVID-19.
Người lao động đang lâm vào tình trạng ở lại thì khổ mà về quê thì khó 

Ở lại thì hết tiền trang trải. Cơm áo gạo tiền trăm thứ phải chi, nhà nào có con nhỏ thì thêm bỉm sữa thuốc thang, ngàn mối lo toan. Khổ nỗi ai cũng thất nghiệp mấy tháng, mua gói mì bó rau phải cầm lên đặt xuống, cân nhắc nặng nhẹ.

Đừng ai hỏi vì sao họ không tích trữ, không vun vén để giờ lâm cảnh khó khăn. Có lẽ phải ở trong hoàn cảnh của họ chúng ta mới cảm nhận được khó khăn hàng ngày họ phải đối mặt: cơm áo gạo tiền, hoc hành cho con, tiền nhà trọ... thì tiền tích góp hàng tháng còn nhiêu đâu. 

Dù biết về quê lúc này bằng xe máy là vi phạm Chỉ thị 16, là đối mặt với nguy cơ lây nhiễm trên hành trình, cũng có thể là nguồn lây bệnh cho người khác, rồi nguy hiểm chực chờ trên đường. Nhưng ở lại thì ngày mai sẽ sống thế nào? Để đưa ra lựa chọn, tin rằng ai cũng trằn trọc nhiều đêm. Về quê chưa biết khó khăn kế tiếp là gì, nhưng dù sao thì cũng không tốn tiền thuê trọ, còn chuyện ăn uống thì có gì ăn nấy. 

Không muốn người dân lao động ồ ạt về quê trong thời điểm này, chính quyền TPHCM cũng như nhiều tỉnh chắc chắn rất khó khăn lẫn khó xử, bởi cần nhất lúc này "ai ở đâu ở yên đó". Không thể để như vụ 2.000 người từ Đồng Nai về Ninh Thuận cuối tháng 7/2021, hậu quả phát hiện 400 trường hợp F0.

Việc 2.000 người về Ninh Thuận thì có 400 ca dương tính với COVID-19 là điều cả người lao động lẫn TPHCM cần phải xem như một cảnh báo.
Việc 2.000 người về Ninh Thuận có 400 ca dương tính với SARS-CoV-2 là điều cả người lao động lẫn chính quyền TPHCM cần phải xem như một cảnh báo

TPHCM đã kiên quyết không để người dân về quê tự phát, cũng là một cách giúp các tỉnh khác khỏi nguy cơ bùng phát dịch, nên đã triển khai giải pháp xây dựng 1 triệu gói cứu trợ và túi an sinh... cho công nhân, sinh viên, người lao động tự do. Do vậy, các tỉnh, cả cơ quan trung ương cần chung sức thêm với TP. Các tỉnh có thể xây dựng phương án hỗ trợ cho người dân bằng tiền mặt, bằng thực phẩm, bằng việc đón người dân trở về một cách có tổ chức. 

Ở TPHCM, những cán bộ phường, tổ trưởng, thời gian qua chắc đã quá tải rồi, nhưng có thể ráng thêm chút nữa. Mong ông tổ trưởng đến từng nhà, đặc biệt là các khu trọ đông công nhân, sinh viên... để nắm thật chắc người đang cần giúp đỡ. Tổ gửi ra ấp, ấp gửi lên phường/xã duyệt và thực hiện, mới mong người dân an lòng trong ngày giãn cách.

Trường Nguyên (quận 3, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI