Đừng cực đoan khi thưởng thức văn hóa

28/06/2021 - 18:25

PNO - Sự nhập vai của diễn viên trong vai phản diện, nếu khiến người xem căm phẫn, thì lẽ ra điều mà người diễn viên đáng nhận được là lời động viên, khích lệ cho màn hóa thân xuất sắc đó, chứ không phải những bình luận ác ý, mang tính chất xúc phạm.

Chưa bao giờ làn sóng yêu thích phim truyền hình Việt lại mạnh mẽ như hiện nay. Hầu như bộ phim nào cũng thu hút nhiều quan tâm của người xem. Có thể thấy điều này thông qua lượng bình luận khán giả sau mỗi tập phim phát sóng, số lượt xem phim phát lại, lượt xem trailer giới thiệu tập mới, những bài viết cảm nhận về phim trên các diễn đàn… Điều đó chứng tỏ phim truyền hình nội địa đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều người. 

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui, còn một nỗi buồn gây trăn trở cho người trong cuộc và những khán giả văn minh. Đó là tình trạng người xem ghét nhân vật trong phim rồi ghét lây cả diễn viên vào vai. Thậm chí họ còn vào trang cá nhân của diễn viên, để lại những lời công kích thậm tệ, bới móc đời tư và lôi luôn người thân của diễn viên ra mạt sát. 

Hàng loạt diễn viên lên tiếng khi bị khán giả ném đá vì vai diễn gần đây
Hàng loạt diễn viên lên tiếng khi bị khán giả ném đá vì vai diễn gần đây

Tất nhiên, với các diễn viên chuyên nghiệp, chuyện bị khán giả yêu - ghét là bình thường. Họ luôn xác định không để bản thân bị ảnh hưởng bởi những nhận xét tiêu cực. Tuy vậy, nghệ sĩ cũng chỉ là người bình thường, đối diện những lời lẽ không hay dành cho mình, ai lại không buồn. 

Sự nhập vai của diễn viên trong vai phản diện, nếu khiến người xem căm phẫn, thì lẽ ra điều mà người diễn viên đáng nhận được là lời động viên, khích lệ cho màn hóa thân xuất sắc đó, chứ không phải những bình luận ác ý, mang tính chất xúc phạm. Trên mặt báo, trong các bài phỏng vấn nhiều nghệ sĩ vào vai phản diện đều than bị tổn thương vì nhận những lời “ném đá” từ người xem. 

Không chỉ ghét nhân vật, chửi lây diễn viên; thái độ cực đoan khi thưởng thức văn hóa ở không ít khán giả còn thể hiện ở việc tìm cách “dìm hàng” bạn diễn của diễn viên mà mình hâm mộ trong phim, khi cả hai vào vai diễn đối thủ của nhau. Rồi còn cả tình trạng mắng nhiếc diễn viên mới khi họ được chọn đóng cặp với diễn viên mà mình yêu thích, đang được tự mình “đóng đinh” là phải luôn diễn cùng với một diễn viên gạo cội khác mới “xứng”. Xem phim yêu ghét nhân vật là bình thường, nhưng quá quắt đến mức biến việc ghét nhân vật thành những lời thóa mạ diễn viên thì hết sức bất thường. 

Thời buổi công nghệ hiện đại đã góp phần kéo gần khoảng cách giữa diễn viên và khán giả. Điều này vừa mang đến sự tích cực, vì diễn viên sẽ đo lường tức thời hiệu quả vai diễn, nhưng vừa để lại mặt tiêu cực là người diễn sẽ gánh chịu tổn thương về tinh thần.

Thiết nghĩ phim ảnh là một sản phẩm văn hóa đặc biệt, xin đừng thưởng thức văn hóa với thái độ cực đoan, làm tổn thương những nghệ sĩ đã cháy hết mình với khát khao mang đến cho khán giả những cảm xúc trọn vẹn khi xem một sản phẩm nghệ thuật. 

Hương Nhu 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI