Dùng chổi quét rau: VTV đình chỉ, ai về làm phóng sự xin lỗi dân?

12/05/2016 - 14:04

PNO - Mặc dù đã nhận được lời xin lỗi chân thành từ phía VTV nhưng người dân trên địa bàn xã Vĩnh Thành vẫn còn những băn khoăn, lo lắng.

Liên quan đến vụ việc phóng viên VTV dàn dựng phóng sự người dân dùng chổi quét rau giả sâu ăn, ngày 11/5 Ban Sản xuất các chương trình giải trí của VTV đã có công văn gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa và UBND xã Vĩnh Thành.

Đồng thời, nhà đài mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ về sự non kém trong trình độ tác nghiệp, đạo đức nghề báo của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương cũng như việc thiếu sâu sát trong khâu kiểm duyệt của Ban biên tập trong sự việc này.

Sau công văn của VTV gửi xã Vĩnh Thành, PV báo Phụ Nữ TP.HCM đã liên hệ với phía UBND xã Vĩnh Thành, trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thọ phó chủ tịch UBND xã cho biết:

"Sau khi sự việc xảy ra, bên VTV đã có văn bản thừa nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi lên sóng, đồng thời gửi lời xin lỗi đến chính quyền địa phương và nhân dân trong địa bàn về sự cố vừa qua. Chúng tôi cũng được biết là lãnh đạo của VTV đã họp và đình chỉ công tác phóng viên Phương, người thực hiện phóng sự.

Trước đó, vào ngày 10/5 cô Phương cũng đã về địa phương để xin lỗi bà con và giải thích đây chỉ là hình ảnh minh họa, cùng với đó là xin phép bà con làm một phóng sự khác để đính chính thông tin sai thật".

Dung choi quet rau: VTV dinh chi, ai ve lam phong su xin loi dan?
Phóng viên Phạm Thị Phương 'xin thông cảm' từ bà con nông dân.

Theo ông Thọ thì đến ngày hôm nay, bên VTV vẫn chưa có người đến để thực hiện clip như đã hứa và bà con nhân dân thì vẫn mong đợi clip này được thực hiện trong một ngày gần nhất.

Trước thông tin phóng viên Phương bị đình chỉ công tác, nhiều bà con nhân dân cũng lo lắng rằng sẽ không có người về địa phương để dựng lại clip.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã làm công tác động viên bà con yên tâm tiếp tục làm ăn, sản xuất.

"Dù thế nào thì bên VTV kiểu gì cũng về địa phương và thực hiện lời hứa của mình. Bên chính quyền xã đang chờ đợi xem họ thực hiện như thế nào rồi mới có hướng giải quyết tiếp", ông Thọ cho hay. 

Trước đó, ngày 3/5, chương trình Cafe sáng được phát trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam đã phát một đoạn phóng sự ngắn nói về việc giả làm rau bị sâu ăn bằng cách dùng chổi quét qua các luống rau, làm rau rách. Đây là cách để đánh lừa người tiêu dùng, khiến họ tưởng là rau sạch, dễ bán.

Video clip của chương trình này đã gây chấn động dư luận, khiến nhiều người hoang mang về “cách làm giả rau sạch”.

Dung choi quet rau: VTV dinh chi, ai ve lam phong su xin loi dan?
Hình ảnh được cắt ra từ phóng sự phát trên VTV3.

Trong clip, người phụ nữ vừa cầm chổi quét qua những luống rau vừa chia sẻ: “Rau mà non người ta không dám ăn nên bây giờ phải quét để giả sâu ăn. Quét xong để từ 2 - 3 hôm thu hoạch mới thật rau”.

Sau đó, phóng sự của VTV còn phỏng vấn thêm một người nông dân khác nói rằng: "Mình dùng chổi quét xuống, nhìn cũng giống như rau rách. Quét thế chẳng qua để lừa người tiêu dùng…".

Hai người dẫn chương trình cũng chia sẻ rằng, ngay khi ở nhà, bố mẹ họ cũng thường lựa chọn mua những bó rau nào có sâu ăn, vì trông tự nhiên và nghĩ rằng bó rau đó không bị phun thuốc trừ sâu.

Phóng viên cũng phỏng vấn nhiều người tiêu dùng nêu ý kiến về việc lựa chọn những bó rau có vết rách do sâu ăn thay vì lựa chọn những bó rau xanh, non: "Chị mua rau phải lựa chọn loại nào bị sâu nhiều. Rau nào sâu nhiều thì không có thuốc. Sâu nó ăn rau sống được nó an toàn là mình an toàn.

Nếu mua rau ở thành phố thì cô cứ lựa chọn rau sâu để mua chứ không mua rau tốt, khi thấy rau tươi, xanh cô cũng không dám mua…".

Sau khi phóng sự được phát sóng, người dân xã Vĩnh Thành phản ứng kịch liệt. Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Thành, ngày 30-4 có 3 phóng viên tự giới thiệu là người của VTV3 về làng Cao Mật (xã Vĩnh Thành) để tác nghiệp trên cánh đồng trồng rau của nông dân địa phương.

Ba phóng viên này về không liên hệ với UBND huyện, không báo với UBND xã. Không hiểu vì mục đích gì mà họ lại dàn dựng clip không đúng với sự thật.

Trên ôtô của họ còn có các dụng cụ để dàn dựng clip này, rồi họ còn nhờ người dân đóng vai.

Minh Dương
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI